หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ประวัติชุมชนตำบลทุ่งหวัง บ้านปลักจันทร์หอม อ.เมือง จ.สงขลา
10 ตุลาคม 2564 | 5,996

ทุ่งหวัง หมู่บ้านที่อยู่กันอย่างราบเรื่น และเงียบง่ายในอดีตประวัติชุมชนตำบลทุ่งหวัง เชื่อว่าป็นการเรียกคนชื่อ นายหวัง เป็นมุสลิมที่อพยพหนีทัพมาจากการยกทัพของเจ้าเมืองปัตตานีมาตีเมืองสงขลา พอเสร็จศึก มุสลิมกลุ่มหนึ่งอพยพหนีทัพมาทำกินในบริเวณบ้านสวนใต้ และอพยพต่อไปบริเวณเขาวัง

และยังมีเรื่องกล่าวเล่าต่ออีก 1 เรื่องกล่าวถึงที่มานั่นคือ ตำบลทุ่งหวัง เดิมเป็นถิ่นฐานของชาวไทยมุสลิม ชื่อหวัง ได้อพยพมาจากตำบลเกาะแต้ว มาตั้งรกราก โดยเห็นว่าที่ดินกว้างพอที่จะทำนาได้ ต่อมามีชาวบ้านเป็นจำนวนมากได้อพยพตามมา และเรียกบริเวณนี้ว่า "ทุ่งไอหวัง" เรื่อยมาต่อมาเรียกว่า"ทุ่งหวัง"จนถึงปัจจุบัน

โดยที่สถานที่แหง่นี้สถานที่สำคัญของหมู่บ้านนั่นก็คือ บ้านปลักจันทร์หอม จากการบอกเล่าสืบต่อกันมาเกี่ยวกับประวัติหมู่บ้านเล่าว่าเดิมทีประชากรที่เข้ามาอาศัยในหมู่บ้านนี้ได้แยกตัวมาจาก ตำบลเกาะแต้ว ซึ่งเป็นคนไทยที่นับถือศาสนาพุทธ เข้ามาทำนาทำสวนยางพารา สวนผลไม้ และเลี้ยงสัตว์

การเดินทางด้วยเท้ามีจุดนัดพบหรือจุดนัดหมายหรือพักระหว่างทางว่าจะพบกันที่ไหน แต่มักจะนัดกันที่แหล่งน้ำที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก และบริเวณแหล่งน้ำแห่งนั้น จะมีต้นจันทน์ เมื่อมีดอกจะมีกลิ่นหอมสำหรับแหล่งน้ำภาษาถิ่นเรียกว่า “ปลัก” เลยเรียกพื้นที่แห่งนี้ว่า “ปลักจันทร์หอม"

ขอบคุณภาพข้อมูล : พันธ์ศักดิ์ บุญช่วย

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง