หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

"แม่ร่มเมือง" ที่นับถือชาวบ้านสทิงพระ เรื่องบนรักษาอาการเจ็บไข้ได้ป่วย บนหาของหาย เชื่อกันว่าศักดิ์สิทธิ์มาก
3 ตุลาคม 2564 | 5,175

เคยได้ไปเยือนสทิงพระกันไหม พื้นที่หมู่ 1 บ้านดอนแย้ ต.กระดังงา อ.สทิงพระ จ.สงขลา แล้วพวกท่านเคยได้ยินเรื่องเล่าตำนานของที่นี่หรือไม่ ซึ่งชาวบ้าในพื้นที่นับถือกันมาก เรื่องบนรักษาอาการเจ็บไข้ได้ป่วย และบนหาของหาย เชื่อกันว่า ศักดิ์สิทธิ์และแน่นอน แก้บนด้วย น้ำชา น้ำแดง น้ำดื่ม 

เทียบเท่ากับการบนหาของหาย ขอให้รอดปลอดภัยจากท้องทะเล บนกับ หลวงพ่อสงค์ วัดปากบางภูมี ควนเนียง ที่ต้องแก้บนด้วยเหล้า ด้วยเบียร์ มีวางอยู่หลายขวดหน้ารูปเหมือนท่าน ที่วัดแห่งนี้มีภาพเขียนจิตรกรรมของ ครูจูหลิง ปงกันมูล ก่อนไปรับราชการ แล้วถูกโจรก่อการร้ายแบ่งแยกดินแดนและแนวร่วมโจรฆ่าตาย หลายคนยังหนีคดีและหนีเวรหนีกรรมอยู่

"แม่ร่มเมือง" ตามตำนานท่านเป็นน้องสาว พระเจ้ากรุงทอง เจ้าเมืองพัทลุง อาณาเขตจาก บ้านควนชลิก (หัวไทร นครศรีธรรมราช) ถึง บ้านพังยาง (จะทิ้งพระ สงขลา) พัทลุง เมืองนี้มีปัญหามากในเรื่องเขตพื้นที่ปกครองในอดีต เวลาศึกษาประวัติศาสตร์ เพราะบางครั้งก็ขึ้นกับนครศรีธรรมราช เป็นเอกเทศบ้าง ขึ้นกับสงขลาบ้าง

ท่านมีพี่ชายคนรองชื่อ รองเมือง ท่านคือ น้องสาวคนสุดท้องชื่อ ร่มเมือง 700 กว่าปีก่อน เจ้าเมืองก็พอ ๆ กับ กำนันผู้ใหญ่บ้านก่อนที่จะมี อบต. ไมได้ร่ำรวยมากมาย เหมือนกษัตริย์อาณาจักรอยุทธยา ยังปกครองแบบพ่อปกครองลูก เหมือนยุคพระร่วง

แม่ร่มเมือง ทำหน้าที่เป็นหมอตำแย (ในอดีตต้องผ่านพิธีกรรมการครอบครู และมีคนทำอาชีพนี้เพียงไม่กี่คน จัดว่าเป็นอาชีพที่มีเกียรติได้รับการนับถือมาก เพราะสมัยก่อนหมอมีน้อยคนและตามตัวหมอไปรักษาถึงที่บ้านได้) และท่านยังเป็นหมอยารักษาโรค ครั้งหนึ่งเกิดโรคระบาด ไข้น้ำ และไข้ป่า ชาวบ้านล้มตายกันเป็นจำนวนมาก ท่านได้ดูแลรักษาจนโรคระบาดหายไป ท่านจึงเป็นเทพธิดาของชาวบ้าน เมื่อท่านตาย เชื่อกันว่า ท่านได้สิงสถิตอยู่ที่ต้นยาง บ้านดอนแม่ แต่ทุกวันนี้เปลี่ยนชื่อเป็น บ้านดอนแย้ ที่ตั้งศาลแม่ร่มเมืองทุกวันนี้

ที่มา พงศาวดารพัทลุง พระยาศรีธรรมาโศกราช พ.ศ.1800 พระเจ้ากรุงทอง - เจ้าเมืองพัทลุงเก่า (จะทิ้งพระ ButNow) ก่อนลายสือไท พ่อขุนรามคำแหง พ.ศ.1826

มีการทำเหรียญและผ้ายันต์แม่ร่มเมือง ปลุกเสกโดยอาจารย์คลังแสง พระเกจิอาจารย์วัดเขากูฏ สถานที่จำพรรษาเดิมของ สมเด็จเจ้าเกาะยอ รุ่นราวคราวเดียวกับสมเด็จวัดพะโคะ สมเด็จรัตภูมิ ตามตำนาน

สมเด็จ คือ คำยกย่องและให้เกียรติอย่างสูงสุด คำนี้มีใช้ในไทย และเขมร เช่น สมเด็จฮุนเซน สมเด็จนโรดม สีหมุณี ตามคำบอกเล่าว่า มีคำขอก่อนสวรรคตของสมเด็จนโรดม สีหนุ ว่าจะตั้งตำแหน่งสมเด็จให้ฮุนเซน แล้วออกปากฝากฝังให้สมเด็จฮุนเซ็น ดูแลปกป้องคุ้มครองสมเด็จนโรดม สีหมุณี ให้เหมือนน้องชาย ก่อนจะตายไม่นาน แต่จริง ๆ ฮุนเซนประกาศตั้งให้ตนเองในปี 2559

คำว่า สมเด็จ เป็นคำภาษาเขมรโบราณที่แผลงมาจากคำว่า สฺตจ (เสด็จ) ดังปรากฏหลักฐานการใช้มาตั้งแต่ศิลาจารึกของเขมรโบราณสมัยพระนคร โดยมีการใช้อักขรวิธีตามศิลาจารึกว่า “สํตจ” และ “สํเตจ” มีความหมายว่า พระนามศักดิ์สิทธิ์สำหรับกษัตริย์, เทพเจ้า, นักบวช (ที่มา ศิลปวัฒนธรรม)

เสด็จให้มาทูลถามเสด็จว่า จะเสด็จไปพร้อมกับเสด็จ ไปในงานเสด็จเตี่ย (กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์) หรือไม่เพคะ (จากนวนิยาย จำชื่อไม่ได้แล้ว) ประโยคนี้ครบองค์ประกอบ บุรุษ สรรพนาม กริยา (ประธาน กริยา กรรม/บุคคลที่ 3) อาจารย์คลังแสง ถือวัตรเงียบ มา 10 พรรษา(ปีแล้ว) เปล่งเสียงสวดมนตร์ไหว้พระได้ แต่เวลาสนทนากับคนอิ่น ท่านจะฟังแล้วเขียนตอบในกระดาษให้เพียงอย่างเดียว

เหรียญและผ้ายันต์แม่ร่มเมือง ของปลอมยังไม่มีคนผลิต เพราะเล่นกันแค่ภายในทัองถิ่น เพราะออกแจกจ่ายทำบุญ วันแรกก็หมดเกลี้ยงแล้ว คนในชุมชนนำไปบูชาแจกจ่ายลูกหลานจนหมด คาดว่าผลิตเพียงหลักพันองค์


หมายเหตุ: ร่มเมือง มาจาก ร่มเย็นเป็นสุข ให้คุณชาวบ้าน ,ถ้าล่มเมือง คือทำให้บ้านเมืองราชันย์ฉิบหาย เช่น ไซซี เตียวเสี้ยน ในพงศาวดารจีน

ขอบคุณข้อมูลบทความ โพสต์ต้นฉบับคุณ : Ravio Ma อ้างอิงเพิ่มเติม PanTip แม่ร่มเมือง

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง