หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

"ลุงโสภาพ"วัย 64 ปี คิดไอเดียนำรถตู้ที่จอดทิ้งไว้ในช่วงที่ยังมีโรคระบาดโควิด มาดัดแปลงเปลี่ยนเป็นรถขายข้าวขาหมูตุ๋นยาจีน
27 กันยายน 2564 | 4,884

ขับรถผ่านสายถนนเพชรเกษมทีไรเป็นอันต้องแวะทักทายคุณลุง ด้วยไอเดียที่เก๋และไม่เหมือนใคร ทำให้ หาดใหญ่โฟกัส อดใจไม่ได้ที่จะขอสัมภาษณ์ไอเดียและความคิดของคุณลุงโสภาพวัย 64 ปี นำรถตู้ที่จอดทิ้งไว้ในช่วงโรคโควิดระบาด มาดัดแปลงเปลี่ยนเป็นรถขายข้าวขาหมูตุ๋นยาจีน

คุณลุงโสภาพ หรือนายโสภาพ มณีรัตนโชติ อายุ 64 ปี  คุณลุงเล่าให้ฟังว่าเดิมที มีอาชีพเป็นขับรถรับจ้างพานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่มาเป็นครอบครัว เหมาไปเที่ยวยังสถานที่ต่าง ๆ ในจังหวัดสงขลา และต่างจังหวัด หลังเกิดโรคระบาดโควิด -19 ไม่มีรายได้ เพราะขาดนักท่องเที่ยว

ส่วนนางพรทิพย์ มณีรีตนโชติ อายุ 60 ปี ซึ่งเป็นภรรยา ซึ่งมีอาชีพเป็นแม่ค้าเปิดร้านขายอาหาร ก็ต้องถูกปิดตัวลง หลังรัฐบาลประกาศขอความร่วมมือห้ามลูกค้านั่งทานภายในร้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด -19 จึงต้องปิดตัวลง เพราะไม่มีลูกค้า ทำให้ทั้ง 2 ต้องตกงานไม่มีรายได้ ลุงโสภาพ ฯ จึงคิดไอเดียขึ้นมาได้ เห็นรถตู้ที่จอดไว้เฉย ๆ ก็นึกเสียดาย จึงนำมาดัดแปลงทำเป็นรถขายข้าวขาหมู โดยให้ภรรยาเป็นคนทำขาหมูตุ๋นยาจีนขึ้นมา ส่วนตัวเองจะทำหน้าที่เป็นพ่อค้าออกเร่ขายไปตามหัวเมืองหาดใหญ่ โดยอาศัยจอดริมถนนฟุตบาทเรื่อย ๆ

ทำไมคุณลุงถึงได้มีแนวคิดและไอเดียเช่นนี้คะ ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย? 

-ผมชอบอยู่แล้ว ที่สำคัญเรามีรถตู้อยู่กับตัว เมื่อก่อนมีอาชีพเป็นคนขับรถตู้พานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ ที่เข้ามาเที่ยวในเมืองไทย หลังจากเกิดโรคโควิด-19 ระบาด ทำให้ต้องหยุดวิ่งเพราะไม่สามารถวิ่งข้ามจังหวัดได้ในช่วง ส่วนภรรยาที่เปิดร้านอาหาร อยู่ ก็ต้องมาถูกปิดลงด้วยจึงทำให้ครอบครัวเริ่มขาดรายได้

ตนจึงคิดไอเดีย ให้ภรรยาซึ่งเก่งในเรื่องทำอาหารอยู่แล้ว จึงคิดเมนูที่สามรถขายทำเป็นอาหารกล่อง หรือทำเป็นกับข้าวก็ได้ จึงตัดสินใจขายข้าวขาหมูสูตรตุ๋นยาจีนขึ้น ซึ่งตนรับหน้าที่เป็นคนออกมาเร่ขาย โดยใช้รถตู้มาตัดแปลงนำเก้าอี้ที่นั่งภายในห้องโดยสารออก จัดเป็นที่วางอุปกรณ์ เป็นตู้กระจก ออกไปด้านท้าย พร้อมหม้อต้มน้ำสมุนไพรยาจีนไว้ราดข้าว 

ทำไมต้องตั้งชื่อแบบนี้คะ มาจากอะไร?

-อ๋อ เห็นมีป้ายไวนิลของลุงแล้วใช่ไหม ทั้งด้านหลังและด้านข้าง ว่า "วิลา คากิ ขาหมูตู้ซิ่ง วิ่งมิดไมล์" ผมต้องการให้มันแปลก ๆ และคล้องจอง นอกจากชื่อที่แปลกของร้านผม ทำให้คนที่ขับรถผ่านไปมาเกิดสะดุดตา ต้องเวียนจอดมาแวะชม และซื้อไปชิมในรสชาติของขาหมูตุ๋นยาจีน

ผลตอบลัพธ์ดีไหมคะ หลังจากที่ขาย? 

-ตอนนี้มีการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ด้วยความแปลก ที่นำรถตู้มาทำเป็นรถขายข้าวขาหมู ฯ ทำให้มีรายพอเลี้ยงชีพได้ดีกว่าไม่คิดจะทำอะไรเลย ส่วนในเรื่องราคาก็ขายในราคาปกติทั่ว ๆ ไป หากเป็นข้าวราดก็ตกกล่องละ 50 บาท หรือซื้อเป็นกับข้าวก็ได้แล้วแต่ลูกค้าต้องการ

เปิดขายตั้งแต่กี่โมงคะ?

ปกติส่วนใหญ่จะออกมาขายในช่วง 15.00 น. ไปจนถึง 20.00 น. บนถนนเพชรเกษม ฝั่งขาออกเมือง ตรงข้าม ซอย 7 เพชรเกษม  ที่สำคัญหากอยู่ในบริเวณใกล้เคียงที่จอดขายเพียงโทรมาเรา (0810949446) จะมีบริการส่งถึงหน้าบ้านด้วย

ฝากให้กำลังใจคนที่กำลังตกงาน หรือเผชิญวิกฤติในช่วงนี้ค่ะ?

-ผมขอฝากไปยังกับผู้ที่กำลังท้อและตกงาน ขอให้สู้ และอย่าไปท้อหาอะไรที่เราถนัดลองลุกขึ้นมาทำดู ไม่ต้องอายหากทำในสิ่งที่ถูกกฎหมาย มักส่งผลดีเสมอ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง