หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ภาพถ่ายเมืองหาดใหญ่เมื่อ 60 ปีก่อน.
5 กันยายน 2564 | 7,659

ก่อนอื่นต้องขอย้อนไปถึงปัจจัยการตั้งชื่อบ้านเมืองของประเทศไทย ซึ่งเกือบทุกชุมชนมักจะนำเอา สภาพภูมิศาสตร์ สภาพแวดล้อม ภูมิประเทศ บุคคลสำคัญ และประวัติศาสตร์เรื่องเล่า มาดัดแปลงผสมผสานเพื่อตั้งชื่อถนนหนทาง ชื่อชุมชน ชื่อหมู่บ้าน หรือแม้กระทั่งชื่อจังหวัด ดังที่เราได้เห็นกันดังเช่นทุกวันนี้ ยกตัวอย่างใกล้ๆ ตัว อาทิเช่น "อำเภอหาดใหญ่" ชื่อนี้มีที่มาจากลักษณะของภูมิประเทศ หลักฐานแรก คือ สภาพหาดทรายใหญ่ บริเวณริมคลองอู่ตะเภา

ที่ถูกบันทึกเอาไว้ในพงศาวดารเมื่อครั้งสมัยรัชกาลที่ 4 หลังจากนั้นเมื่อความเจริญเข้ามา ชาวบ้านได้ขุดดินทรายบริเวณนั้น เพื่อไปก่อสร้างบ้านเรือน จนหาดทรายใหญ่สูญหายไปในที่สุด หลักฐานที่สอง คือ พื้นที่หาดใหญ่ในสมัยก่อน จะมีต้นมะหาดขนาดใหญ่อยู่ ชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้าใช้เป็นที่หลบฝนหลบแดด ผู้คนจึงเรียกชื่อพื้นที่บริเวณนี้ว่า "หาดใหญ่" เราจะเห็นได้ว่าทั้งสองที่มา จะมาจากคำบอกเล่าเกี่ยวกับสภาพภูมิศาสตร์ของเมืองหาดใหญ่ในสมัยก่อนแทบทั้งสิ้น

วันนี้เราจึงจะขอพาไชมภาพของเมืองหาดใหญ่เมื่อ 60 ปีก่อนกัน โดยแต่ละที่จะมีการอธิบายภาพไว้ด้วยกันทั้งสิ้น

 

 

โครงการก่อสร้างสะพานลอย ตรงถนนเพชรเกษม

 

ภาพของตลาดสดเทศาบาลนครหาดใหญ่ เมื่อ 60 ปีที่แล้ว แตกต่างกับปัจจุบันอย่างมาก

สำนักงานเทศบาลนครหาดใหญ่ ในขณะเริ่มก่อสร้าง

ร้านชำในตัวเมืองหาดใหญ่

ถนนนิพัทธ์อุทิศ 1 เค้าโครงอาคารยังคงมีให้เห็นในปัจจุบัน

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับภาพเก่าในอำเภอหาดใหญ่เมื่อ 60 ปีกว่า หลาย ๆ คนคงจะคุ้นเคยและผ่านตากันมาบ้างแล้ว หรือหากใครมีภาพที่เก่าแก่กว่านี้ของเมืองหาดใหญ่ หรือสถานที่สำคัญ แสดงความคิดเห็นโพสต์ภาพบอกต่อกันได้เลยนะ เพื่อจะได้แลกเปลี่ยนความรู้ในบ้านเกิดของเรา

ขอบคุณภาพข้อมูล : อานนท์ เธียเตอร์

เรื่องที่เกี่ยวข้อง