หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ภาพท่าเรือใน อ.ระโนด จ.สงขลา ในอดีต
5 กันยายน 2564 | 6,794

ย้อนกลับไปในอดีต อ.ระโนดเป็นพื้นที่ที่ค่อนข้างคึกคัก เนื่องจากเป็นเมืองท่าและเมืองการค้าทาง ในคลองเต็มไปด้วยเรือหางยาว เรือผาย เรือโดยสารจากระโนดไปหัวไทร เมืองสงขลา ปากพะยูน ลำปำ พัทลุง บ้านเรือนของชาวบ้านก็มักตั้งอยู่ริมคลอง  เรือจะออกจากท่าจากสงขลาและจากระโนดในเวลาตอนกลางคืน เรียกว่า “เรือด่วน” ที่ต้องเดินทางกลางคืนเป็นเพราะต้องใช้เวลานาน บางครั้งอาจถึง 10 ชั่วโมง

ผู้โดยสารสามารถนอนแทนการนั่งได้ จะได้ไม่เบื่อ หากเรือออกจากท่าระโนดในตอนเย็น จะต้องเอาข้าวสารลงก่อน บรรทุกไว้ใต้ท้องเรือจนเต็มใช้ไม้กระดานปิดด้านบนทำเป็นที่นั่ง ส่วนชั้นบนจะเป็นที่นั่งของคนโดยสารที่ค่อนข้างสบาย ใครมาก่อนก็จองที่ได้ก่อน ใครมาหลังก็นั่งชั้นล่าง ข้างหัวเรือจะบรรทุก “เข่งไก่” และ “ชุดหมู” ที่จะนำไปขายที่สงขลา แต่ถ้าเป็นเที่ยวกลับชุดหมูและเข่งไก่จะเก็บไว้บนหลังคา ส่วนที่ท้ายเรือจะเป็นที่วางมีห้องส้วมไว้บริการ 

เรือด่วนที่แล่นระหว่างระโนด-สงขลา แบ่งออกเป็น 2 ผลัด ผลัดหนึ่งออกจากท่าระโนด อีกผลัดออกจากท่าสงขลา เส้นทางเดินเรือจะแล่นไปทางทะเลสาบสงขลาผ่านเกาะใหญ่ ปากพะยูน ปากรอ เกาะยอ แต่จะแวะพักที่ท่าเรือปากพะยูน จังหวัดพัทลุง เรือจะออกจากท่าตั้งแต่เวลาหนึ่งทุ่มถึงสองทุ่มครึ่ง แต่ละลำจะออกห่างกัน 30 นาที ผู้โดยสารจะเลือกเอาว่าจะไปเที่ยวไหน ให้ถึงที่หมายเวลาพอเหมาะ คนระโนดจะรู้จักต้มย่าง ปัดย่าง ไข่ต้มและโอเลี้ยงกันเป็อนย่างดีที่ท่าเรือ

ขอบคุณภาพ : Wittaya Maneerat ข้อมูล : เพจปากพะยูน  

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง