หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

คลองในชนบท 2529 คลองไสร้า ใกล้วัดมะขามเฒ่า อ.ระโนด
5 กันยายน 2564 | 5,136

ภาพเก่าที่ คุณเอนก นาวิกมูล ไกลจากบ้านเกิดใน​อ.ระโนด จ.สงขลา ไปราว 1 กิโลเมตรเป็นวัดเงียบ ๆ ชื่อวัดมะขามเฒ่าในวัยเด็ก หากเย็นวันไหนผมรู้สึกว่าว่างมากพอ ผมอาจเดินไปเที่ยวกับพี่สาวที่วัดมะขามเฒ่าซึ่งมีต้นมะขามใหญ่ยืนเด่นอยู่ตรงทางเข้า จากบ้านไปถึงวัด แค่นี้ก็ถือว่าไถลไปไกลโขแล้วสำหรับเด็ก ซึ่งคุณเอนก อธิบายว่า

ที่วัดมีต้นมะนาวเทศต้นหนึ่งขึ้นอยู่ข้างประตูโรงธรรม หรือศาลาการเปรียญซึ่งเททรายละเอียดสีขาวโดยรอบลูกมะนาวเทศมีขนาดเล็กดูเป็นตุ่ม ๆ เหมือนเหมือนหยดน้ำขนาดปลายนิ้วก้อยเด็ก เด็กๆชอบเด็ดเอาเปลือกสีเขียวของมันมาถูเล็บแทนน้ำยาทาเล็บ​ เล็บใสเป็นเงาวาว

เล่นแค่นี้ก็สนุกแล้ว ไม่ต้องมีอะไรมาก ตกเย็น กำลังโพล้เพล้ ผีจะออกมาตากผ้าอ้อมก็กลับบ้าน ผมเป็นเด็กผู้ชาย แต่ก็เล่นทาเล็บด้วยเพราะเห็นว่ามันแปลกดีก่อนถึงวัดมะขามเฒ่ามีสะพานข้ามคลองเล็ก คลองนี้ผมเรียกว่าคลองวัดมะขามเฒ่า รู้คร่าวๆแต่ว่าถ้าพายเรือไปไปอีกหน่อยทางซ้ายก็เป็นคลองระโนดซึ่งเป็นคลองสายหลัก

ส่วนทางขวาหรือทิศใต้ ไม่รู้ว่ามันไหลไปไหน มันไกลเกินปัญญาเด็กในคลองข้างขวามีสะพานไม้แผ่นเดียว มีบ้านเรือนไม่กี่หลัง มีต้นขามหวานหรือต้นก้ามปู-จามจุรีให้ร่มเงา มีแนวรั้วที่ทำด้วยทางตาลหรือทางโตนด ริมคลองมีท่าน้ำเล็กๆทำไว้พอตักน้ำไปใช้งานได้บรรยากาศตรงนั้นดีมาก ในภาพที่ผมถ่ายมา แลเห็นระลอกน้ำกำลังพลิ้วไล่ตามกันเหมือนคลื่นดนตรี ต้นไม้และบ้านเรือน ขึ้นจังหวะพอดี ไม่โล่งไม่ทึบจนเกินไป

ผมอยากให้คลองสายนี้อยู่นาน ๆ เพราะมันทำให้ผมรู้สึกผ่อนคลาย มีจินตนาการต่างๆนานา นึกถึงฉากนิยายเก่าๆแบบไม้เมืองเดิม หรือบทดอกสร้อยรำพึงในป่าช้าถ้าผมเป็นผู้มีอำนาจ และมีเงิน ผมจะรักษาคลองแบบนี้ให้อยู่นานๆ จะขุดคลองซอยให้ไหลเลื้อยคดเคี้ยวไปมาตามไร่นาและท้องสวนสำหรับพายเรือเล่น จะได้เป็นที่พักสายตาและเป็นที่หย่อนอารมณ์โดยแทบไม่ต้องสร้างสวนสาธารณะเชยๆเลย

เมื่อปลายเดือนกันยายน พ.ศ.2563 ผมลองไลน์ถามจำเป็น นาคเกลี้ยง หรือ อ.เพ็ญศิริ ขุททกพันธุ์ เพื่อนเก่าสมัยเรียนประถมซึ่งมีบ้านอยู่แถวนั้นว่าคลองวัดมะขามเฒ่ายังอยู่หรือไม่จำเป็นตอบกลับมาว่าคลองยังอยู่ ชื่อคลองที่ถูกต้องคือคลองไสร้า หากพายเรือไปทางขวา มันจะพาเราไปแถวๆหัวถิน –พังยาง (บ้านวีระ มุสิกพงศ์) หรือชายเคือง อะไรทำนองนั้น แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีใครใช้เรือ คลองของผมจึงถูกเขา (ใครไม่รู้)​ สร้างถนนคอนกรีตคร่อมจนหมดสภาพ มองจากรูปถ่ายที่เขาส่งผ่านมือถือมาให้แล้ว ได้แต่นั่งซึมๆ

มันเทียบกันไม่ได้เลยกับภาพในอดีตคลองในชนบท-2529 เอนก นาวิกมูล เขียนเมื่อ 12.30 น.วันอังคารที่ 3 พย 2563

คำบรรยายภาพ

1.คลองไสร้า ใกล้วัดมะขามเฒ่า อ.ระโนด จ.สงขลา เอนก นาวิกมูล ถ่าย BW-1242-038-อัง6พค2529

ขอบคุณภาพข้อมูล :  Anake Nawigamune ,โพสต์ต้นฉบับ

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง