หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

"ครูจีราวรรณ" แต่งชุดไทย สอนออนไลน์สร้างสีสันดึงเด็กเข้าเรียนช่วงโควิด
30 สิงหาคม 2564 | 4,644

ช่วงสถานการณ์โควิดแบบนี้ ทำให้นักเรียนหลาย ๆ คนคงจะเกิดอาการเบื่อหน่าย เรียนไม่ค่อยจะเข้าใจ พร้อมทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 ในพื้นที่จังหวัดสงขลา ส่งผลกระทบให้ระบบการศึกษาของโรงเรียนต่างๆ ต้องปิดการเรียนการสอนอย่างไม่มีกำหนด ส่งผลให้กระทรวงศึกษาธิการต้องใช้ระบบการเรียนการสอนแบบออนไลน์ใช้โปรแกรมซูม หรือ ZOOM เข้ามามีบทบาทในช่วงระยะนี้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 ที่ยังคงระบาดต่อเนื่อง

วันนี้หาดใหญ่โฟกัสจะพามารู้จักกับแม่พิมพ์ของชาติอีกท่านหนึ่งนั้นก็คือคุณครู จีราวรรณ ชาวสวน อายุ 36 ปี ครูสอนประจำวิชานาฏศิลป์โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) ซึ่งทราบมาว่าคุณครูจีราวรรณ ได้นำเทคนิคและการแต่งกายมาสอนนักเรียนผ่านระบบออนไลน์โดยที่นักเรียนไม่เบื่อ

ซึ่งคุณครูจีราวรรณกล่าวว่า สาเหตุที่นำชุดไทยจักรีมาสวมใส่ในช่วงทำการสอนผ่านระบบออนไลน์นั้น ได้ดูเนื้อหาวิชาที่สอนซึ่งจะเชื่อมโยงกับชุด ทำให้เด็ก ๆ สนใจมากยิ่งขึ้น เรียนแล้วไม่เบื่อ

- จากการที่คุณครูแต่งชุดไทยในการสอนในแต่ละครั้ง เด็ก ๆ สนใจในการเรียนมากขึ้นมั๊ยคะ

เด็ก ๆ สนใจมากขึ้นค่ะ การแต่งตัวในแต่ละครั้งต้องใช้เวลา ไม่ใช่ปุ๊บปั๊บแล้วมาสอนได้เลยนะคะ ยิ่งแต่งตัวตามวรรณคดี เด็ก ๆ ยิ่งอยากรู้ อยกเห็น ชอบใจกันมาเลยทีเดียวค่ะ ทำให้การสอนของครูสนุกและไม่น่าเบื่อค่ะ

- อะไรเป็นต้นแบบให้คุณครูแต่งชุดไทยในการสอนเด็ก ๆ คะ

ก่อนหน้านี้เห็นคุณครูคนอื่นเขาสอนแล้วเด็ก ๆ ไม่เบื่อ ครูเลยนำมาประยุกต์ใช้กับวิชานาฏศิลป์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ง่ายในการเลือกชุด แต่กว่าจะได้สอนก็ใช้เวลาเป็นชั่วโมงเลยค่ะ แต่เพื่อเด็ก ๆ ครูสามารถทำได้ค่ะ อีกอย่างจะทำให้ผู้ปกครองไม่ต้องบ่นว่าคุณครูสอนแล้วไม่เข้าใจค่ะ หากเราลองนำตัวละครจริงๆ มาเป็นตัวเราจะทำให้นักเรียนเข้าใจมากขึ้นค่ะ

- การเรียนการสอนของคุณครูมีผลเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตของนักเรียนบ้างมั๊ยคะ

เรื่องอินเทอร์เน็ตในช่วงนักเรียนกำลังเรียนนั้น มีนักเรียนบางคนไม่มีอินเทอร์เน็ตซึ่งทางผู้ใหญ่ของโรงเรียนได้มอบเน็ตฟรีเเก่เด็กนักเรียน โดยให้มีการสำรวจเด็กในโรงเรียนที่ไม่มีอินเทอร์เน็ตสามารถลงทะเบียนกับทางโรงเรียนได้ค่ะ

สุดท้ายนี้คุณครูก็ขอฝากไปยังนักเรียนทุก ๆ คนนะคะ ให้ตั้งใจเรียนเก็บเกี่ยวความรู้ให้ได้มากที่สุด แม้จะเป็นช่วงของการเรียนออนไลน์ก็ตาม อยากให้นักเรียกตั้งใจค่ะ หากสถานการณ์ดีขึ้นหวังว่าจะได้กลับมาใช้ชีวิตในโรงเรียนตามปกติอีกครั้งนะคะ

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง