หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

"พี่กาย"เจ้าของร้านแต่งหน้าเช่าชุดแต่งงานชื่อดัง ผันตัวช่วงโควิด-19 ใช้แนวคิดไอเดียแต่งตัวล้อเลียนคนดัง เปิดร้านขายน้ำปั่นสู้วิกฤติโควิด-19 อย่างมีความสุข
17 สิงหาคม 2564 | 5,778

หลาย ๆ คนต้องเจอกับวิกฤติโควิด-19 อย่างหนักหน่วง ทำให้บางกิจการต้องปิดตัวลง หรือบางกิจการต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการค้าขายให้เข้ากับสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังระบาดอย่างหนักในประเทศไทย รวมถึงจังหวัดจังหวัดสงขลา วันนี้เรามีโอกาสได้สัมภาษณ์พี่กาย อีกหนึ่งบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เราไปทำความรู้จักไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

พี่กาย นายภูเบศวร์ หมัดประสิทธิ์ จบการศึกษา

ปฐมวัย:โรงเรียนอนุบาลประณีต ยะลา

ประถมศึกษา:โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ ยะลา มัธยมศึกษาตอนต้น:โรงเรียนยะลาบำรุงผดุงประชา ยะลา

มัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนสตรียะลา ยะลา

อุดมศึกษา: มหาวิทยาลัยทักษิณ สงขลา

อยากให้พี่กายเล่าถึงช่วงชีวิตตนเองหน่อยค่ะ มีที่มาอย่างไร

-ตัวพี่เองเกิดในครอบครัวค้าขาย และถูกสอนให้ทำงานมาตั้งแต่เด็ก ทุกเช้าต้องตื่นตี4 พร้อมแม่ เพื่อทำงานบ้านและเตรียมตัวไปเรียน ชีวิตในรั้วโรงเรียนก็จะเป็นผู้นำมาโดยตลอด เริ่มจากการเป็นหัวหน้าห้อง และเป็นตัวแทนแข่งขันทั้งทางวิชาการและกิจกรรมนันทนาการ จนเป็นที่รู้จักของเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ และเป็นที่รักของครู-อาจารย์ทุกท่าน

โดยเฉพาะขณะศึกษาระดับปริญญาตรี มีโอกาสได้เป็นผู้นำนิสิต ดำรงตำแหน่งประธานสโมสรนิสิตคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ประธานและผู้ก่อตั้งชมรม Cheerleader แห่งมหาวิทยาลัยทักษิณ รวมถึงกิจกรรมต่างๆมากมาย จนเป็นที่กล่าวขานว่าเป็นนิสิตที่โดดเด่นทั้งในเรื่องการศึกษา กิจกรรม และคุณธรรมจริยธรรม

ในขณะที่ศึกษาชั้นปีที่4 มีโอกาสได้เริ่มทำงาน เป็นครูสอนในโรงเรียนกวดวิชาแห่งหนึ่ง ในจังหวัดสงขลา หลังจากเรียนจบระดับปริญญาตรีจึงเริ่มรับงานแต่งหน้าทำผมอย่างโดยยึดเป็นอาชีพหลัก จนสามารถใช้เงินทุนจากการเก็บสะสมมาเปิดร้านชุด "ร้านสวยสะพรึง" และสร้างตำนานชุดแฟนซีในขบวนพาเหรดที่อลังการที่สุด เป็นข่าวตีพิมพ์ไปทั่ว ทั้งสื่อโทรทัศน์ และสื่อออนไลน์ จนเป็นที่จดจำตำนานความอลังการตลอดมา

ปัจปัจจุบันทำอะไรอยู่บ้าง แนวคิดแรงบันดาลใจของพี่กายมาจากไหนบ้างคะ

-ปัจจุบันงานร้านชุดแฟนซีที่ถือเป็นรายได้หลักของตัวเองและครอบครัว ได้รับผมกระทบจากวิกฤตการณ์โควิด-19 ทำให้จำเป็นต้องหาอาชีพเสริม อาชีพที่เลือกจากความคุ้นเคยและความถนัดมาตั้งแต่เด็ก ก็คงเป็นอาชีพค้าขาย นั่นคือ ร้านน้ำผลไม้ปั่น ภายใต้ชื่อ "หัวโปก-ปั่น : น้ำผลไม้ปั่นที่อร่อยที่สุดในโลก" ขายน้ำผลไม้สดปั่นแบบใส่เนื้อผลไม้เยอะกว่าร้านอื่น เพื่อให้ได้รสชาติของผลไม้จริงๆ จนตอนนี้เริ่มเป็นที่รู้จักของคนในละแวกนี้และเพื่อนๆในโลกออนไลน์ก็ตามมาอุดหนุนกันอยู่ไม่ขาดสาย

แอบเห็นพี่กายทำร้านน้ำผลไม้ปั่น แนวคิดไอเดียดี ๆ แบบนี้ มีแรงบันดาลใจมาจากไหนบ้างคะ

-อย่างแรกนะคะต้องตอบว่าความชอบ คือสิ่งเดียวที่ทำให้ทำงานได้โดยไม่รู้สึกเหนื่อย เริ่มต้นที่ชอบค้าขาย และที่สำคัญ ชอบดื่มน้ำผลไม้เป็นทุนอยู่แล้ว ในเรื่องของการจัดร้าน ด้วยความที่เป็นร้านเล็ก ๆ ตั้งซุ้มขนาดกลางๆเลยเน้นเป็นสีขาวให้ดูสว่างและสะอาดตา มีป้ายรายการเครื่องดื่ม และป้ายร้านขนาดยักษ์ดูแล้วโดดเด่นเห็นมาแต่ไกล

จากสถานการณ์โควิดส่งผลกระทบต่องานของเราอย่างไร

-ต้องบอกว่างานร้านชุด และงานแต่งหน้าทำผมได้รับผลกระทบโดยตรง เนื่องจากไม่มีการจัดงานรื่นเริงและกิจกรรมนันทนาการได้ จึงทำให้รายได้หลักของครอบครัวหายไปเกือบ100%   ส่วนร้านน้ำผลไม้ปั่น ทุกวันนี้พี่ต้องปรับเปลี่ยนการค้าไปในรูปแบบใหม่ ทุกวันเสาร์ทางร้านจะมีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับลูกค้า ลด แลก แจก แถม และเพื่อให้ลูกค้าได้ร่วมสนุกและมีกิจกรรมทำร่วมกับเรา จึงเกิดกิจกรรมแต่งตัวล้อเลียนคนดัง เซเลป ตัวการ์ตูน เพื่อให้ลูกค้าได้เข้ามาถ่ายรูป เช็คอิน เพื่อเป็นการโปรโมทร้านอีกช่องทางหนึ่ง

อยากให้พี่กายส่งต่อพลังบวกแนวคิด ๆ กับคนที่กำลังเจอวิกฤติโควิด-19 หน่อยค่ะ

-พี่เชื่อว่าไม่มีคำว่าสายเกินไป หากคุณเริ่มต้นที่จะทำ จงอยู่กับความจริง ยอมรับ และเปลี่ยนแปลง มันอาจจะน้อยลงและมันก็ยังได้ หรืออาจจะเป็นช่องทางใหม่ในการทำมาหากินก็ได้ อยากให้ทุกคนสู้ สู้ด้วยตัวเอง แล้วรอยยิ้ม ความสุขและความภาคภูมิใจจะกลับมาเป็นของเรา

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง