หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

พี่ขจรพงค์ สัปเหร่อวัดหาดใหญ่ใน ผู้อยู่เบื้องหลังเผาศพผู้เสียชีวิตติดเชื้อโควิด-19
6 สิงหาคม 2564 | 5,197

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในจังหวัดสงขลา ส่งผลให้มีประชาชนที่ต้องสูญเสียคนรักด้วยโรคดังกล่าวเป็นจำนวนมาก และไม่มีครอบครัวไหนอยากจะให้เกิดเหตุการณ์นี้ ซึ่งยอดผู้เสียชีวิตในจังหวัดสงขลาสะสมทั้งหมด 73 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 8 ส.ค. 64) และแน่นอนว่าหากมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกวัน นอกจากแพทย์ที่จะทำงานหนักแล้ว ยังมีผู้ที่อยู่เบื้องหลังที่ยังคงทำงานหนักเช่นกัน วันนี้หาดใหญ่โฟกัสจะพาไปรู้จักกับผู้ปิดทองหลังพระ หรือผู้ที่อยู่เบื้องหลังเผาศพผู้เสียชีวิตติดเชื้อโควิด19 นายขจรพงค์ สังขกุล อายุ 41 ปี (พี่ขจรพงค์) เป็นชาวอำเภอหาดใหญ่ ได้ประกอบอาชีพสัปเหร่อวัดหาดใหญ่ในมากว่า 20 กว่าปีแล้ว 

- เหตุผลอะไรทำไมพี่ถึงเลือกที่จะประกอบอาชีพสัปเหร่อคะ?

ก่อนหน้านี้เคยประกอบอาชีพสัปเหรออยู่แล้ว พอมาวันหนึ่งเลยลองออกไปทำอาชีพอื่น แต่ก็มีอะไรไม่รู้นะ มาดลใจให้ผมต้องกลับมาประกอบอาชีพสัปเหร่ออีดครั้ง ทำไปนาน ๆ เข้า ก็มีความสุขตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้

- ทำไมพี่ถึงเลือกที่จะเผาศพผู้ป่วยโควิด-19 คะ แล้วพี่คิดว่าเสี่ยงต่อตัวพี่เองมั๊ยคะ?

คือเริ่มจากที่พระอาจารย์รับสวดศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ก่อน พอท่ารับจึงต้องมีพิธีการเผาศพครับ พระอาจารย์ก็ได้เรียกผมไปถามว่า สามารถเผาศพผู้ป่วยโควิดได้มั๊ย ผมเลยตอบพระอาจารย์ไปว่า ถ้าเราไม่เผา ไม่ทำ แล้วใครจะทำ เราก็ต้องทำ สมมุติถ้าเราติดโควิดตายก็ไม่เป็นไรถือว่าเราได้ช่วยเค้าตรงนั้น ตนเองรู้สึกดีนะที่ได้ทำตรงนี้ก็โอเคอยู่ ถือว่าเราได้ทำบุญไปด้วยครับ

สำหรับผมทุกที่มันเสี่ยงหมดครับ เราต้องดูแล และป้องกันตัวเราเองก่อน ก่อนที่จะไปโทษคนอื่น ซึ่งการเผาศพผู้ติดเชื้อโควิด-19ในแต่ละครั้ง ผมก็จะใส่ชุดอย่างมิดชิด มีการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อก่อน และหลังตลอดครับ เผา 1 ศพ ก็ต้องนำชุดไปทิ้งและอาบน้ำทำความสะอาดตัวเองเลยครับ

- เมื่อพี่ประกอบอาชีพนี้ ผู้คนแถวบ้านเขากลัวว่าพี่จะนำเชื้อไปแพร่มั๊ยคะ

กลัวครับ คนข้างบ้านและก็คนในระแวกใกล้เคียงเขากลัวหมดเลยครับ เพราะเราเลี่ยงไม่ได้ แต่ผมก็จะป้องกันตัวเอง และครอบครัวเป็นอย่างดี พยายามสั่งลูกไม่ให้ไปเล่นบ้านเพื่อน เพราะกลัวว่าเขาจะรังเกลียดครับ แต่หลังๆมานี้ชาวบ้านเริ่มชินแล้วครับ เพราะผมจะทำความสะอาดตัวเองอย่างดีก่อนกลับบ้านครับ

- สุดท้ายนี้พี่ขจรพงค์มีอะไรจะฝากถึงประชาชนในเรื่องของการดูแลตนเองให้ห่างไกลจากโควิดมั๊ยคะ?

อยากจะฝากให้ทุกคนหมั่นล้างมือ และหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีคนเยอะ ๆ หากเราติดโควิดแล้ว อย่าไปโทษคนอื่นครับ ให้โทษตัวเองที่เราไม่ดูแลตัวเองให้ดี และขอให้ทุกคนสู้ ๆ ผมเป็นกำลังใจให้ครับ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง