หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

ข้าราชการพลิกวิกฤติช่วงโควิด-19 "อนุสรณ์ หมัดเล" สร้างรายได้เสริมให้ชุมชน ครอบครัว เปิดร้าน “โกปีชายบัติ ” จนชื่อเสียงโด่งดังใน อ.สะเดา
31 กรกฎาคม 2564 | 4,802

ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังระบาดหนักในประเทศไทย รวมทั้ง จ.สงขลา ส่งผลให้เศรษฐกิจและการดำรงชีวิตของแต่ละคนต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ หาดใหญ่โฟกัส จึงขอยกตัวอย่างผู้ที่พลิกวิกฤติเป็นโอกาสสร้างรายได้เสริม สร้างอาชีพ ให้แก่ตัวเอง ชุมชน และครอบครัวนอกเหนือเวลาราชการ  โดย คุณอนุสรณ์ หมัดเล อายุ 30 ปี เจ้าของร้าน “โกปีชายบัติ” สูตรโบราณ เปิดร้านเล็กๆ ที่บ้านเลขที่ 34 หมู่ที่ 4 บ.ตะเคียนเภา ต.ปริก อ.สะเดา จ.สงขลา โดยเปิดอาชีพเสริมเนื่องจากตัวรับราชการ แต่ในระยะเวลาเพียงแค่ 3 เดือน ร้าน “โกปีชายบัติ” ได้รับความนิยมและผลตอบรับจากลูกค้าดีมาก

หาดใหญ่โฟกัส มีโอกาสได้สัมภาษณ์คุณอนุสรณ์ เกี่ยวกับธุรกิจดังกล่าว โดยสิ่งแรกที่บางคนสงสัยและไม่รู้จัก ว่าอะไร คือ โกปี หรือ โกปี้ 

- โกปี หรือ โกปี้ เป็นสำเนียงภาคใต้ ซึ่งหมายถึงกาแฟดำชงใส่น้ำตาล นมข้นหวาน นับเป็นเครื่องดื่มประจำวันในภาคใต้เลยก็ว่าได้ ซึ่งเสน่ห์ของโกปี ก็ขึ้นอยู่กับความหอมของเมล็ดกาแฟที่ผ่านขั้นตอนต่างๆ ตามสูตรของแต่ละที่ ซึ่งทำให้มีความแตกต่างกันออกไปทั้งๆ ที่วัตถุดิบก็ใกล้เคียงกัน

แล้วทำไมถึงตั้งชื่อร้านว่า “โกปีชายบัติ” 

- คุณอนุสรณ์ บอกว่าชื่อร้าน “โกปีชายบัติ” ตั้งตามชื่อของปู่คือนายสมบัติ หมัดเล อายุ 80 ปี เนื่องจากมีคนรู้จักปู่เยอะ ในส่วนของตนเองเป็นเด็กยุคใหม่ซึ่งไม่ค่อยมีคนรู้จักสักเท่าไหร่ โกปี หรือโกปี้ เป็นเครื่องดื่มที่อยู่คู่กับคนท้องถิ่นภาคใต้มานานแสนนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ชาวมุสลิม และชาวจีน “โกปีชายบัติ” เป็นสูตรโบราณที่ตกทอดกันมารุ่นสู่รุ่นตั้งแต่ปู่เด็กๆ ก็มีอยู่แล้ว ซึ่งเกิน 100 ปีอย่างแน่นอน

แล้วความพิเศษ ของ“โกปีชายบัติ” คืออะไร ทีทำให้มีชื่อเสียงภายใน 3 เดือน ท่ามกลางโควิด-19

- เคล็ดลับความอร่อยเริ่มตั้งแต่การคัดเมล็ดกาแฟที่ได้อายุ ผ่านการเก็บรักษาไว้นาน 2  - 3 ปี ก่อนนำมาคั่วในกระทะที่ใช้ความร้อนจากเตาถ่านนานประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนที่จะเคี่ยวน้ำตาลแว่นหรือน้ำตาลโตนด ใส่เกลือป่นลงไป เคี่ยวประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วจึงนำเมล็ดกาแฟที่คั่วแล้วใส่ลงไป คนให้เข้ากัน จนมีลักษณะเป็นก้อนๆ วางไว้ให้เย็น หลังจากนั้นก็นำไปตำในครกไม้ขนาดใหญ่จนละเอียดเป็นผง นำมาร่อนผ่านตะแกรงแล้วนำกากที่เหลือไปบดด้วยเครื่องบดอีกครั้ง ซึ่งก็เสร็จขั้นตอนการคั่วบด ซึ่งวิธีการทำแบบนี้ปัจจุบันหาได้ยากมาก

ช่วยยืนยันความอร่อย กลมกล่อม ของ “โกปีชายบัติ” ให้ฟังหน่อย

- “โกปีชายบัติ” ได้รสชาติ หอม หวาน มัน กลมกล่อม ได้รสชาติกาแฟแท้ๆ ซึ่งมาจากพันธุ์โรบัสต้า ที่คุณอนุสรณ์ บอกว่าเป็นพันธุ์ที่เหมาะกับสูตรโบราณที่สุด และขณะนี้ในสวนใกล้บ้านก็มีการปลูกอีกด้วย ประมาณ 2-3 เดือนก็สามารถเก็บผลผลิตได้

อะไรคือจุดเด่นของร้านที่ขายดี ช่วงวิฤกติโควิด-19

- เมนูที่ลูกค้านิยมสั่งเป็นพิเศษ หรือเป็นซิกเนเจอร์ของทางร้านคือ โอเลี้ยง โอเลี้ยงยกล้อ ( ใส่นม ) น้ำส้มโกปี โกโก้มินท์ และชาไทย ซึ่งเป็นเมนูที่คุณอนุสรณ์ บอกว่าเป็นการคิดค้นเองทั้งหมด ผ่านการมิกซ์ส่วนผสมในการชงมาทั้งหมด จนทำให้ลูกค้าติดใจ 

สำหรับใครอยากลอง ราคาสูงไหมคะ แล้วจะหาซื้อได้ที่ไหน

- คุณอนุสรณ์ บอกว่า ต้องที่นี่ที่เดียว ราคาเริ่มต้น 20 - 25 บาท ร้านเปิดตั้งแต่เวลา 09.00 น. – 21.00 น. หยุดทุกวันพฤหัสบดี บ้านเลขที่ 34 หมู่ที่ 4 บ.ตะเคียนเภา ต.ปริก อ.สะเดา จ.สงขลา อย่าลืมไปลองชิมกันนะคะ 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง