หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

เคยได้ยินม้าย? เข้าพร้อมตอก ออกพร้อมต้ม เพื่อร่วมพิธี "หลองตอก"
25 กรกฎาคม 2564 | 8,724

หลังจากที่เมื่อวันเป็นวันอาสาฬหบูชา ในปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 24 ก.ค.64 ตรงกับวันแรม 15 ค่ำ เดือน 8 ถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา โดยเป็นวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนา หรือ เทศน์กัณฑ์แรก ชื่อว่าธัมมจักกัปปวัตตนสูตร โปรดพระปัญจวัคคีย์ ทั้ง 5 ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน แขวงเมือง พาราณสี หลังทรงตรัสรู้ได้ 2 เดือน 

วันนี้จึงเป็นวันเข้าพรรษา แอดมินเชื่อว่าชาวใต้คงจะได้ยินคำว่า คำว่า เข้าพร้อมตอก ซึ่งผู้เฒ่าผู้แก่ ได้บอกไว้ว่าการที่เราได้นำข้าวตอกที่คั่วจากที่บ้าน พาไปถวายให้พระ เณร ในช่วงก่อน และหลังเข้าพรรษาหนึ่งถึงสองวัน เพื่อที่จะได้ร่วม ในพิธี "หลองตอก" (ออกเสียงภาษาใต้) หรือเรียกอีกอย่างว่า พิธีฉลองข้าวตอก โดยการนำข้าวเหนียวไปแช่ในน้ำจนข้าวพอง แล้วนำไปคั่วในกระทะ จนเป็นข้าวตอกออกมา ข้าวตอกที่นำมาถวายในวันเข้าพรรษานั้น พระ-เณรจะยังฉันไม่ได้ ต้องมีการฉลองก่อนตามประเพณี

ซึ่งในแต่ละวัดจะกำหนดวันหลองตอก ไม่เหมือนกัน บางวัดทำในวัน แรม 4 ค่ำ บางวัด ก็ทำ แรม 8 ค่ำ แล้วแต่ความพร้อมของวัด โดยพิธีการหลองตอก คือการนำเอาข้าวตอกที่ญาติโยมนำมาถวายมารวมกันแล้วนำข้าวตอกคลุกกับมะพร้าวขูดโรยน้ำตาลใส่เกลือเล็กน้อย หรือทำน้ำกะทิทุเรียนราดหน้าได้อีกด้วย คล้ายๆกับลอดช่องกะทิหรือข้าวเหนียวน้ำกะทิทุเรียน หลังฉลองเสร็จ พระ-เณร ฉันเรียบร้อยแล้ว ส่วนที่เหลือญาติโยมก็ร่วมรับประทานแล้วแจกจ่ายกันไป ไม่จำเป็นจะต้องเก็บไว้ฉันยามจำเป็นอย่างสมัยโบราณ

ในการถวายความตอกนั้น อาจเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านทางภาคใต้ เพราะในช่วง 3 เดือนที่เข้าพรรษา จะอยู่ช่วงฤดูมรสุม คนปักษ์ใต้เรียกว่าช่วงนั้นว่า "ฤดูน้ำพ่า" (น้ำท่วมขัง) เป็นช่วงที่พระไปบิณฑบาตรแทบไม่ได้เลย อีกอย่างหนึ่งช่วงนั้นข้าวปลาอาหารขาดแคลน ข้าวตอกจึงเป็นอีกหนึ่งอย่าง นอกจากเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน ที่ชาวบ้านนำมาถวาย เพื่อรักษาประเพณี

 

ดังนั้นคำว่า ออกพร้อมต้ม จึงหมายความว่าการออกพรรษา ที่ชาวปักษ์ใต้ นิยมทำต้ม ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ก่อนวันออกพรรษา ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 โดยทางภาคใต้เราจะมีประเพณีลากพระ หรือชักพระ ซึ่งชาวบ้านจะนำต้มสามเหลี่ยมที่ได้ทำไว้ไปแขวนที่เรือพระ หรือเอาไปใส่บาตรให้พระสงฆ์ เพื่อเป็นการถวายองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่เสด็จลงมาจากชั้นดาวดึงส์ ที่ยิ่งใหญ่ตระการตาทุกปี 

แต่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่งที่ปีนี้ติดกับสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ทางจังหวัดสงขลา ต้องงดประเพณีลากพระ และการตักบาจรเทโวออกไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

ขอบคุณภาพ : วัดทะเลน้อย จ.พัทลุง

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง