หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

"ศาลาพระวิหารแดง" เสน่ห์ของอาคารประวัติศาสตร์ที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางธรรมชาติบนเขาตังกวน
18 กรกฎาคม 2564 | 5,912

เคยได้ยินแต่ชื่อ แต่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบประวัติและก่อสร้าง หาดใหญ่โฟกัส จึงได้นำข้อมูลของศาลลาพระวิหารแดง พร้อมภาพเก่าที่หาดูได้ยากมาก ก่อนจะไปชมภาพ ต้องขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับศาาลาพระวิหารแดงกันก่อน 

ศาลาพระวิหารแดง ตั้งอยู่ทิศตะวันตกของยอดเขาตังกวน สามารถมองเห็นทิวทัศน์ทะเลสาบสงขลาได้อย่างชัดเจน หน้าศาลาพระวิหารแดงหันหน้าออกสู่ทะเล เขาด้านหน้าที่เรามองเห็น คือ เขาแดง สามารถเดินลงไปยังทางขึ้นบันไดพญานาคฝั่งทางขึ้นทิศตะวันตก 

เสน่ห์ของอาคารประวัติศาสตร์ที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางธรรมชาติบนเขาตังกวน"ศาลาบนเขาตังกวน" หรือ "ศาลาพระวิหารแดง" เริ่มก่อสร้างสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 แต่สร้างสำเร็จเรียบร้อยในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เพื่อใช้เป็นพลับพลาที่ประทับในคราวเสด็จประพาส

รูปแบบการก่อสร้างทำให้มองเห็นวิวทิวทัศน์ได้ไกลและสวยงามในเมืองสงขลาศาลาพระวิหารแดงแห่งนี้จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ประวัติศาสตร์ของสงขลาบ้านเรา ภาพถ่ายใบนี้ถ่ายไว้ในช่วงปีพ.ศ. 2493 - 2435

การก่อสร้างภายใน เป็นเสามีช่องทางเดินทะลุถึงกันแต่ละช่องมีขนาดเท่ากัน และเป็นแบบเดียวกันทั้งหมดอย่างที่เห็นในภาพนี้เลยครับมองจากด้านหน้า จะทะลุไปจนถึงด้านหลัง มองจากด้านข้างด้านหนึ่งจะ ทะลุไปจนถึงอีกด้านหนึ่ง ช่องทางด้านหน้าและด้านหลัง ช่องทางเดินเข้าออกศาลาพระวิหารแดง คงไม่เรียกว่าประตูเพราะไม่มี ทั้งบานประตูและบานหน้าต่าง ด้านหลังเป็นทางไปบันไดนาคขึ้นยอดเขาตังกวนและพระเจดีย์หลวง ช่องด้านหน้าเป็นทางเดินลงไป เชิงเขาทางบันได

ที่สำคัญหากเรามองลงมาขากยอดเขาตังกวนเราก็จะพบเห็นกับ "ทะเลสาบสงขลา" ถ่ายจากยอดเขาตังกวน ที่เห็นบ้านเรือนเก่าริมทะเล บางส่วนปลูกลงไปในทะเล เป็นภาพถ่ายช่วงก่อนปี พ.ศ. 2500 ในปัจจุบันเองก็จัดว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่เมื่อไปท่องเที่ยวจะสมารถมองเห็นเมืองสงขลาได้อย่างสวยงามในรอบ ๆ ทะเลสาบนั่นเอง

ขอบคุณภาพข้อมูล : จากภาพถ่ายต้นฉบับของ Mahavisanu

เรื่องที่เกี่ยวข้อง