หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ย้อนรอย 3 เรือบรรทุกขนาดใหญ่ ถูกพายุพัดเกยตื้นชายหาดชลาทัศน์-แหลมสนอ่อน
5 พฤษภาคม 2567 | 2,524

เมื่อหลายสิบปีมาแล้ว บริเวณชายหาดสมิหลา บริเวณแหลมสนอ่อน ได้มีเรือสินค้าขนาดใหญ่หรือเรือบรรทุกน้ำมันได้มาเกยตื้นบริเวณชายหาด ซึ่งจังหวัดสงขลา มีเรือเข้ามาเกยตื้นทั้งสิ้นถึง 3 ลำด้วยกัน 

(ภาพ : thecitizen.plus)

โดยลำแรกเกิดขึ้นในปี 2537 ซึ่งเป็นเวลากว่า 30 ปีมาแล้ว เชื่อว่าใครหลายๆคนอาจจะทันดูเรือสินค้าลำนี้ โดยเรือลำนี้มีชื่อว่า เรือเรือ Genar-II โดยชาวบ้านเรียกกันว่าเรือปานามา พราะเป็นเรือสัญชาติปานามา ซึ่งเรือลำนี้ได้จอดหลบพายุอยู่ที่เกาะหนูเกาะแมวเตรียมที่จะออกจากเขตน่านน้ำสงขลา แต่กลับโดนพายุพัดพาเรือลำดังกล่าว เข้ามาเกยตื้นบริเวณหาดชลาทัศน์ ที่ห่างจากหาดเก้าเส้งมาทางทิศเหนือประมาณ 500 เมตร 

(ภาพ : thecitizen.plus)

ซึ่งในขณะนั้นได้เกิดเสียงฮือฮาเป็นอย่างมาก เพราะเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ชาวบ้านชาวช่องก็ไม่เคยเห็น จึงพากันชวนลูกชวนหลานไปชมเรือดังกล่าว จนในขณะนั้นบริเวณชายหาดที่เรือสินค้าเกยตื้นคราคร่ำไปด้วยผู้คนที่มาชมเรือ ซึ่งต่อมาเรือลำนี้ไม่สามารถนำออกจากชายฝั่งได้ จึงมีการผ่าและตัดเรือออกเป็นชิ้นส่วนเพื่อเก็บกู้

ส่วนเรือลำที่ 2 ชื่อว่า เรืออรพิน เป็นเรือของไทย เข้ามาเกยตื้นบริเวณแหลมสนอ่อน เมื่อปลายปี2556-ต้นปี2557 ซึ่งบริเวณที่เรืออรพินเข้ามาเกยตื้นก็ได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชั่วคราวเช่นเดียวกับเรือปานามาในปี2537 ผู้คนจากพื้นที่ต่างๆก็มีการเข้ามาดูมาชมเรือใหญ่เกยตื้น จนชายหาดบริเวณนั้นคึกคักไปตามๆกัน

ส่วนครั้งล่าสุดเป็นเรือลำที่3 เข้ามาเกยตื้นในปี2565 เป็นเรือของไทย ชื่อเรือว่า  เรือภัทรพัณณ์ เป็นเรือที่ใช้บรรทุกน้ำมัน ถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยตื้นบริเวณแหลมสนอ่อน ห่างจากเรืออรพินไม่มากนัก สาเหตุของการเกยตื้น เนื่องจากคลื่นลมในทะเลรุนแรงจนทำให้เรือถูกซัดเข้าหาฝั่ง ซึ่งเรืออรพินและเรือภัทรพัณณ์ สามารถกู้เรืออกไปจากชายหาดได้ โดยการขุดทรายเป็นร่องน้ำให้เรือลอยตัวแล้วลากจูงออกจากฝั่ง จนเรือสามารถออกไปสู่น่านน้ำดังเดิม 

ซึ่งเรือใหญ่ทั้งสามลำที่ไดถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยตื้นบริเวณชายหาดดังกล่าว ได้เป็นสถานที่เช็คอิน สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ไปโดยปริยาย ผู้ปกครองต่างพาลูกพาหลานกันมาชมมาถ่ายรูป เหล่าวัยรุ่นเองต่างก็มาถ่ายรูปเช็คอินเพื่อเป็นที่ระลึก 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง