หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ภาพถ่ายจากพื้นราบ "เขาตังกวน" กับโบราณสถานสำคัญบนเขาตังกวน ในปีพ.ศ 2495
18 กรกฎาคม 2564 | 5,756

อีกหนึ่งสถานที่ที่มีประวัติความเป็นมา ที่กล่าวได้ว่า เขาตังกวน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งในอ.เมือง จ.สงขลา   เป็นเนินเขาสูง จากระดับน้ำทะเลประมาณ 2,000 ฟุต จากยอดเขาตังกวนนี้สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของเมืองสงขลาได้โดยรอบ บนยอดเขาตังกวนเป็นที่ประดิษฐานเจดีย์พระธาตุคู่เมือง สงขลาซึ่งสร้างในสมัยอาณาจักรนครศรีธรรมราช เป็นศิลปะสมัยทวาราวดี(อยู่บนยอดเขาสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 2,000 ฟุต )

โดยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.4) ได้พระราชทานเงินหลวงให้เป็นทุนในการบูรณะปฏิสังขรณ์ และในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2539 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน (ร.9) ได้ทรงพระราชทานพระบรมสารีริกธาตุให้มาบรรจุในองค์พระเจดีย์ในทุกๆ ปีในเดือนตุลาคม จะมีงานพิธีห่มผ้าองค์พระเจดีย์ และประเพณีตักบาตรเทโวและลากพระของสงขลา

ซึ่งในวันนี้ทาง หาดใหญ่โฟกัส มีโอกาสทราบข้อมูลและภาพเก่าของสถานทีแห่งนี้ ที่ถูกอธิบายไว้ว่า "เขาตังกวน" ภาพถ่ายจากพื้นราบที่เน้นให้เห็นภาพเขาตังกวนและพื้นที่ด้านล่าง สิ่งที่น่าสนใจคือ ภาพอาคารหรือสิ่งปลูกสร้าง ด้านขวามือของภาพ ไม่ทราบว่าคือสถานที่ใด? อาจเป็นสถานที่ราชการแห่งหนึ่ง หรือบ้านของข้าราชกันแน่ ทั้งหมดนี้ก็ยังคงเป็นปริศนาที่รอคอยคำตอบต่อไป

ที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างบนเขาตังกวน ที่ทุกคนหรือนักท่องเที่ยวขึ้นไปต้องกราบไหว้  "พระเจดีย์บนเขาตังกวน" ถือเป็นหนึ่งในโบราณสถานสำคัญบนเขาตังกวน สันนิษฐานว่าเป็นพระเจดีย์โบราณที่มีมานานแล้ว และเป็นที่สักการะบูชาของชาวสงขลาสืบต่อกันมา

น่าจะมีการบูรณะปฏิสังขรณ์มาแล้วหลายครั้ง ในภาพนี้ซึ่งถ่ายไว้ราว พ.ศ. 2495 เราจะเห็นว่าพื้นที่โดยรอบยังไม่ได้ถูกพัฒนาอย่างจริงจัง นักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาก็ยังคงน้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับปัจจุบันแล้วแตกต่างกันมาก เป็นอีกภาพที่เราจะได้ศึกษาประวัติศาสตร์ของสงขลาเพื่อให้เห็นเรื่องราวของแต่ละยุคสมัยได้เด่นชัดมากยิ่งขึ้น

ขอบคุณภาพและข้อมูล : จากภาพถ่ายต้นฉบับของ Mahavisanu Nusavihama

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง