หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

สงขลาที่หาดูไม่ได้อีกแล้ว สภาพภูมิศาสตร์ของนครซิงฆอรา ณ หัวเขาแดง ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์ เมื่อปี 1617
18 กรกฎาคม 2564 | 6,377

ภาพความจำเมืองสงขลา โดยการประวัติศาสตร์ผ่านการบันทึก ม.ล.ชัยนิมิตร นวรัตน์ ข้อมูลจากหนังสือชื่อ “มรดกไทยจากภาพดาวเทียม” ของ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ต้นฉบับจัดทำโดย ผศ.ทิวา ศุภจรรยา แห่งสถาบันถิ่นฐานไทย ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการภาพถ่ายทางอากาศของชุมชนโบราณในประเทศไทย มีกล่าวถึงถึงสภาพภูมิศาสตร์ของนครซิงฆอรา ณ หัวเขาแดง ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์ เมื่อปี 1617 ( พ.ศ.2230 ) เมื่อ 334 ล่วงมาแล้ว

โดยมีการนำภาพถ่ายจากดาวเทียมมาเปรียบเทียบกับแผนที่โบราณ ซึ่งเขียนขึ้นโดยมงสิเออร์ เดอ ลามาร์ วิศวกรชาวฝรั่งเศส โดยเขาบรรยายไว้ในภาพด้วยว่า ส่วนหนึ่งที่ป้อมปืนใหญ่เคยตั้งอยู่ชายทะเล ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของทะเล(น้ำท่วมถึง)ไปแล้ว เนื่องจากชายฝั่งถูกพายุขนาดมหึมาทำลายไป

รายละเอียดเล็กๆที่น่าสนใจในแผนที่นี้ก็คือ คลองธรรมชาติที่ตัดผ่านแหลมสนอ่อน เชื่อมโยงระหว่างปากทะเลสาบกับทะเลเปิด ซึ่งอาจารย์ทิวาระบุว่าเป็นทางน้ำที่ชาวเรือซิงฆอราใช้เป็นทางออกสู่ทะเล

ปัจจุบันก็อย่าไปหาร่องรอยของมันเลยครับ ข้อสำคัญคือทรายจำนวนมหึมาถูกพัดพามาจากไหนมิทราบ ทำให้หาดทรายหน้าเขาตังกวนที่สมัยโน้นมีนิดเดียว กลายเป็นแผ่นดินยื่นลงไปในทะเลใหญ่โตถึงขนาดดังที่เห็นในปัจจุบัน

ขอบคุณภาพข้อมูล : ม.ล. ชัยนิมิตร นวรัตน

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง