หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ภาพทางอากาศ "เมืองสงขลาขณะท่าเรือน้ำลึกกำลังก่อสร้าง" โดยม.ล. ชัยนิมิตร นวรัตน บันทึกในปี 2529
11 กรกฎาคม 2564 | 5,904

ภาพทรงคุณค่าที่ถูกบันทึกไว้โดย ม.ล. ชัยนิมิตร นวรัตน เป็นภาพทางอากาศ “ชุดที่ 1 เมืองสงขลาขณะท่าเรือน้ำลึกกำลังก่อสร้าง” ซึ่งม.ล.ชัยนิมิตรเป็นผู้ถ่ายเองเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2529 โดยความอนุเคราะห์ของกองบิน 56 หาดใหญ่ เพื่อวัตถุประสงค์ในการศึกษาส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา

ท่าเรือสงขลาเป็นเรือหลักทางตอนใต้ของอ่าวไทย  วัตถุประสงค์ของการก่อสร้างท่าเรือคือการขนส่งสินค้าจากภูมิภาคไปยังต่างประเทศโดยเฉพาะสินค้าหลักคือยางและเพื่อการขนส่งสินค้านำเข้าเพื่อใช้ในภาคใต้  และกระตุ้นการเติบโตของการค้าและอุตสาหกรรมในภาคใต้  L ประวัติการสร้างท่าเรือ แนวความคิดในการก่อสร้างท่าเรือสงขลาเริ่มขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2543  ในปี พ.ศ. 2502

เมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติให้สร้างท่าเรือหลักแห่งใหม่ของประเทศที่ศรีรัก และให้ความเห็นแบบเดียวกันว่าควรมีท่าเรืออื่นที่สงขลาจนถึงวันที่ท่าเรือสงขลาสร้างเสร็จและเริ่มดำเนินการ  ในการให้บริการในปี 2531 ใช้เวลาเกือบ 30 ปีในการก่อสร้างท่าเรือสงขลา แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ภายใต้การบริหารของรัฐบาลทั้ง 5 ชุดในสมัยนั้น

ซึ่งท่าเรือสงขลาแห่งนี้ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของทะเลสาบสงขลา ตั้งอยู่ที่ตำบลหัวเขา อ.สิงหนคร จ.สงขลา ห่างจากอำเภอหาดใหญ่ 50 กิโลเมตร มาจากหาดใหญ่เดินทางมาบนถนนหมายเลข 407 ข้ามสะพานติณสูลานนท์ (สะพานข้ามเกาะยอ) ไปยังท่าเรือได้ทันที

ท่าเทียบเรือสงขลามีทั้งหมด 72 ไร่ เป็นพื้นที่ทางบก 12 ไร่ พื้นที่ถมทะเล 16 ไร่ ประกอบด้วยท่าเรือที่มีความยาว 510 เมตร แบ่งออกเป็น 3 ท่า รองรับเรือขนาดยาวไม่เกิน 173 เมตร ได้พร้อมกันถึง 3 ลำ

ขอบคุณภาพข้อมูล : ม.ล. ชัยนิมิตร นวรัตน

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง