หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

หาดูยาก! วิถีออแฆนายู ตากปลาเค็ม (มุสลิมแกเเจนายู,พูดมลายูปตานี) ที่บ้านเก้าเเสน(เก้งเส้ง)
11 กรกฎาคม 2564 | 5,237

หากเราขับรถไปในชุมชนเก้าเส้งสงขลา ชุมชนประมงที่มีคนมุสลิมอาสัยอยู่เป็นจำนวนมาก และมีวิถีชีวิตที่น่าสนใจไม่น้อย ทางแอดมินมีโอกาสได้ไปเที่ยวหากนับคงผ่านมานานมากแล้วกับความทรงจำในวัยเด็ก แต่สิ่งที่เคยเห็นและเป็นสเน่ห์คือการตากปลาเค็มที่เรียงรายอย่างสวยงามในทุก ๆ เช้า และทุก ๆ วัน ถือเป็นภาพที่ดูแล้วอดที่จะบันทึกไว้ไม่ได้ แต่กาลเวลาผ่านไปภาพเหล่านั้นแทบไม่มีให้เห็น หรือพบได้น้อยลงในพื้นที่สงขลา

 

แต่แล้ววันนี้ถือว่าเป็นโชคดีอย่างมากหลังจากที่กำลังนั่งสืบค้นข้อมูล ที่ได้รวบรวมข้อมูลภาพเก่าตรงส่วนนี้มาให้คนรุ่นหลังได้เห็นอีกทั้งยังมีประวัติเสริมให้อ่านควบคู่กันไป โดยมีใจความที่น่าสนใจว่า วิถีออแฆนายู (มุสลิมแกเเจนายู,พูดมลายูปตานี) ที่บ้านเก้าเเสน (เก้งเส้ง) อ.เมืองสงขลา

เก้าเส้งถือเป็นหมู่บ้านที่น่าสนใจของจังหวัดสงขลาเพราะมีกลุ่มคนมุสลิมนายูและมุสลิมคนเเขกอาศัยอยู่ร่วมกัน เดิมมุสลิมนายูอาศัยอยู่ริมทะเลแถวแหลมสนอ่อน ท่าเเพ ภายหลังถูกให้ย้ายมาอยู่ชายทะเลบ้านเก้าเเสน ซึ่งตอนบนถัดจากชายทะเลนั้นมีหมู่บ้านมุสลิมคนเเขกอาศัยอยู่เเล้ว

หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่าทำไมต้องเรียกว่ามุสลิมคนแขก (ก็คือมุสลิมแหลงใต้เป็นภาษาแม่เรียกตนเองว่าคนแขก)  โดยทางคุณSamart ผู้โพสต์เคยติดตามญาติผู้ใหญ่(ป้าสะใภ้)ไปร่วมงานบุญบ้านของท่านเป็นชาวนายูอยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้ พบว่าถึงเเม้จะใช้ภาษามลายูปตานีเป็นภาษาเเม่แต่ก็สามารถแหลงใต้ได้ด้วย 

ที่นอกจากยืนหยัดในอาชีพชาวประมงท้องถิ่นท่ามกลางชุมชนเมือง และยังเป็นแหล่งสร้างเรือกอและเรือประมงพื้นบ้านที่มีลวดลายสีสันสวยงามอีกด้วย

ขอบคุณภาพข้อมูล :  Samart Sarem  , กลุ่มนิเวศวิทยาวัฒนธรรมลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา,ที่มาภาพ : อนุสาร อ.ส.ท.ปีที่ ๒๓ ฉบับที่ ๑๐ แนะนำจังหวัดสงขลา

เรื่องที่เกี่ยวข้อง