หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

"ถนนใกล้สงขลา" ถ่ายที่ถนนไทรบุรี มองเห็นศาลาที่พักคนเดินทาง หน้าวัดศาลาหัวยาง
11 กรกฎาคม 2564 | 5,980

ชาวสงขลาตั้งบ้านเรือนหนาแน่นอยู่บริเวณถนนนครใน นครนอก ริมทะเลสาบเท่านั้น เมื่อบ้านเมืองเริ่มขยายตัวออกไปทางด้านทิศตะวันออก­ จึงจำเป็นต้องสร้างถนนเพิ่มเพื่อประโยชน์ในการสัญจรถนนไทรบุรีเป็นถนนสายหลักของย่านเก่าสงขลา ผ่านวัดวาอารามในเมืองสงขลาหลายวัด ไม่ว่าจะเป็นวัดไทรงาม วัดแจ้ง วัดดอนรัก วัดเลียบ วัดดอนแย้ และวัดกลางหรือวัดมัชฌิมาวาส พระอารามหลวงก็ตั้งอยู่บนถนนสายนี้

นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เปรียบได้กับก้างปลา มีถนนเชื่อมสายต่างๆ เป็นก้าง เช่น ถนนสวนหมาก รองเมือง จะนะ เพชรคีรี สายบุรี สงขลาบุรี หนองจิก ยะลา ฉวาง บ้านดอน ฯลฯ และมีถนนไทรบุรีเป็นเหมือนถนนสายกลาง เป็นกระดูกสันหลังของปลา ชาวสงขลาตั้งบ้านเรือนหนาแน่นอยู่บริเวณถนนนครใน นครนอก ริมทะเลสาบเท่านั้น เมื่อบ้านเมืองเริ่มขยายตัวออกไปทางด้านทิศตะวันออก­ จึงจำเป็นต้องสร้างถนนเพิ่มเพื่อประโยชน์ในการสัญจร

"ถนนใกล้สงขลา" ภาพถ่ายโดย ดร.ยิชรี บอม (Dr.Jiří Baum) นักสัตววิทยาชาวเช็ก วันที่ 4 ก.ค. 2472 (86 ปีมาแล้ว)ภาพนี้ถ่ายที่ถนนไทรบุรี มองเห็นศาลาที่พักคนเดินทาง หน้าวัดศาลาหัวยาง มองไปทางตัวเมืองสงขลาในภาพจะเห็นเครื่องหมายจราจรรูปกากบาทอยู่ไกล ๆ ด้วย ตรงนั้นคือจุดที่ทางรถไฟสายสงขลาตัดผ่านถนนไทรบุรีบริเวณหน้าวัดอุทัยธาราม

มองจากฝั่งวัดอุทัยไปยังฝั่งตรงข้าม ที่มีบ้านพักรถไฟอยู่ เส้นทางนี้มุ่งหน้าไปสถานีสงขลา

ภาพมองจากซ้ายไปขวา หน้าวัดศาลาหัวยาง

ขอบคุณภาพข้อมูล : สถานีรถไฟสงขลา , นายพุทธพร ส่องศรี , ดร.ยิชรี บอม (Dr.Jiří Baum) นักสัตววิทยาชาวเช็ก วันที่ 4 ก.ค. 2472 , กลุ่มเรื่องเก่าๆ มาเล่าใหม่ ประวัติสงขลา

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง