หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ความทรงจำหอนาฬิกาสงขลาเดิม ต่อมามีการริ้อถอนในปี 2526 ซึ่งถือว่ามีอายุกว่า 30 ปี และทำการก่อสร้างใหม่ในปี 2558
4 กรกฎาคม 2564 | 7,799

หอนาฬิกาสงขลาแต่เดิมสร้างด้วยงบประมาณจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลในขณะนั้น เทศบาลนครสงขลาเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง ต่อมาได้รื้อถอนในปี 2526 ซึ่งถือว่ามีอายุกว่า 30 ปี  ขณะนั้นเทศบาลสงขลาได้จัดประกวดวาดภาพการก่อสร้างหอนาฬิกา  และตัดสินผลงานผู้เข้าประกวด เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2558 โดย คุณสุกล ทรงศรี จากสตูดิโอสุกล สถาปนิกชาวสงขลาที่ชนะการประกวด 

ต่อมาเทศบาลนครสงขลา จึงมีการจัดสรรงบประมาณเพื่อการก่อสร้างซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการแล้วเสร็จโดยใช้งบประมาณจากรายได้ปี 2558 จึงเป็นที่มาของจุดประกายความคิดในการออกแบบหอนาฬิกาด้วยแนวคิดในการออกแบบให้หวนคืนรูปแบบหอนาฬิกาดั้งเดิมในสมัยก่อนของชาวสงขลามากว่า 30 ปี  กับหอนาฬิกาใหม่

ซึ่งเริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2559 และแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2559 นายสุคนธ์ ทรงสี สถาปนิกผู้ออกแบบงานประกวดหอนาฬิกา เล่าถึงแนวคิดในการออกแบบว่า ตอนแรกเขาสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับสงขลาจากสื่อต่างๆ จนมาเห็นในเว็บไซต์ที่คนสงขลาถามหาหนาฬิกา  มีกลุ่มที่ต้องการรูปแบบเก่าและกลุ่มที่ต้องการรูปแบบใหม่  เลยคิดว่าจะสามารถตอบสนองความต้องการของทั้งสองกลุ่มได้อย่างไร

ในอดีตสงขลาก็มีนาฬิกาเหมือนกับจังหวัดอื่นแต่นี่จากการจราจรทำให้พวกเขารื้อหอเก่าลงไปเพื่อให้การจราจรคล่องขึ้น ในปี 2526 (หลายท่านท้วงมาว่ารื้อ 2536 ลองดูจากชุดถ่ายจากบอร์ดเทศบาล ระบุ 2526 อย่างไรก็ดีของคงทั้ง 2 เวลาไว้) ภายหลังสงขลาได้มีแนวคิดที่จะรื้อฟื้นหอนาฬิกาโดยทำการประกวดแบบเมื่อปี 2558 โดยผู้ชนะได้เสนอรูปแบบที่นำของเดิมเข้ามาเป็นโครงก่อนที่จะใส่กรอบใหม่เพื่อต่อเนื่องเรื่องราวเก่าและใหม่เข้าด้วยกัน

โดยผสมผสานงานเดียวกันราวกับงานจะเชื่อมโยงมิติระหว่างอดีตและปัจจุบันเข้าด้วยกันนำจิตวิญญาณของหอนาฬิกาเดิมกลับมาให้ชาวสงขลาได้ชื่นชมอีกครั้งหลังจากที่รอมานาน  มันใช้ปรัชญาหยินและหยาง นั่นคือสัญลักษณ์สองสัญลักษณ์ที่ใช้แทนสถานะของ "สมดุล" ซึ่งขัดแย้งกับสิ่งที่ตรงกันข้าม  แต่เติมเต็มซึ่งกันและกันอย่างสมบูรณ์แบบด้วยพื้นที่ของงานชิ้นนี้ที่แสดงถึงอดีต  (หอนาฬิกาเก่า)

ถ้าดูช่องว่างตรงกลางจะเห็น เป็นหอนาฬิกาดั้งเดิมซึ่งเป็นความทรงจำอันล้ำค่าและกรอบนอกพังทลาย  (หอนาฬิกาใหม่) จะเป็นตัวแทนของปัจจุบันขึ้นอยู่กับมุมที่คุณมองหอนาฬิกา  (ด้านทึบหรือด้านโปร่งแสง) เปรียบเสมือนบุคคลที่มีทั้งด้านดีและด้านร้าย ขึ้นอยู่ว่าเราจะมองด้านไหนของเขาเท่านั้น  ยังให้ความสำคัญกับเรื่องของแกนอาคารที่หันหน้าเข้าหากัน  สู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทรงคุณค่าทั้ง 4 มุมเมือง ได้แก่ แหลมสมิหลา หาดเก่าเส็งหัวพญานาค และประตูเมืองเก่า

หอนาฬิกาสงขลานี้อยู่บริเวณสี่แยกใกล้กับพิพิธภัณฑ์ธำมรงค์บ้านป๋าเปรม กำแพงเมืองเก่าสงขลา และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสงขลาในช่วงเวลาวันเสาร์อาทิตย์ช่วงเย็นบริเวณนี้ก็จะคราคร่ำด้วยตลาดคนเดินกลายเป็นจุดนัดพบรวมพลของพื้นที่แล้วเป็นจุดเด่นอีกอย่างของจังหวัดสงขลาที่มีเสน่ห์

ขอบคุณภาพข้อมูล : Ajan Sigree

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง