หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

ผู้ประสบความสำเร็จจากธุรกิจออนไลน์ "เกด ปริศนา" ไม่หยุดพัฒนาตัวเองเพิ่มรายได้ สร้างแบรนด์ ชา-ระ-เกด
30 มิถุนายน 2564 | 8,853

มีคนจำนวนไม่น้อยที่มักจะเลือกเส้นทางสร้างความสำเร็จจากโลกออนไลน์ตามยุคตามสมัยของคนในสังคมสมัยบางคนอยู่รอดเพราะโลกออนไลน์ สร้างรายได้ สร้างความสุข สร้างฐานะ จากธุรกิจออนไลน์ หาดใหญ่โฟกัส จึงขอแนะนำ นางสาวปริศนา ไตรวิริยวงศ์ (เกด) ชาวจังหวัดสงขลา ผู้ที่ประสบควาสำเร็จจากการขายออนไลน์ ไม่ว่าจะครีม เสื้อ กระเป๋า อะไรทุกอย่างที่ได้เงินทำหมด และทำให้ชีวิตมีทุกอย่างจนปัจจุบันนี้

เรามาถามจุดเริ่มต้นของการของสู่ธุรกิจออนไลน์ของพี่เกดกัน 

- จุดเริ่มต้นที่อยากจะขายออนไลน์คือ เมื่อเกือบ 10 ปีที่เเล้ว อยากมีรายได้เสริม ตอนเเรกก็ไม่ได้คิดอะไรมาก คือทำยังไงก็ได้ในเเต่ละเดือนให้มีเงินค่าเสื้อผ้า โดยที่ไม่กระทบเงินจากรายได้หลัก แต่พอเริ่มทำแล้ว เห็นเงินเยอะมาก ก็เริ่มถีบตัวเอง พยายามทำมากขึ้น ยิ่งทำมากขึ้นก็ได้เยอะขึ้น แต่ต้องบอกก่อนนะคะ ยุคเเรกๆ การขายออนไลน์สังคมยังไม่ค่อยยอมรับ แต่เรารู้ว่าเราทำเเล้วได้เงิน ก็พยายามถีบตัวเอง บางวันไม่ได้นอนเลยคะ จนทำไห้มีทุกอย่างได้มาถึงวันนี้

พูดได้เต็มปากไหมว่าเราประสบความสำเร็จจากการขายออนไลน์ 

- การประสบความสำเร็จของเราทุกคนมันต่างกันนะคะ เเต่ถ้าถามถึงตัวเกด ความสำเร็จขั้นสูงสูงในชีวิตเกด คือการได้สร้างทุกอย่างมาได้ด้วยตัวเอง มีบ้าน มีรถ มีที่ดิน ไม่เคยคิดว่าจะได้เยียบไปต่างงประเทศ ได้ไปเจอดารา ได้เดินเข้าช๊อปแบรนด์เนมหรูๆ ทั้งที่ไม่เคยมีอยู่ในความคิดว่าของบางอย่างเราต้องมี ที่สำคัญภูมิใจที่สุดคือไม่มีหนี้เกดเลยคิดว่าเป็นชีวิตที่มันโอเคที่สุดแล้วคะ และรายได้ส่วนนั้นก็มาจากการขายของบนโลกโซเชียล

ถ้าธุรกิจออนไลลน์สร้างชีวิตให้เราดีขึ้น ทำไมถึงอยากหยุดพัก!!

- พอถึงจุด ๆ นึงเรารู้สึกว่าการขายออนไลน์มันต้องเเข่งกับอะไรหลายๆอย่าง แข่งกับตัวเอง เเข่งกับ สังคม ต้องอยู่กับคน เริ่มเหนื่อยกับการบริหาร บางมุมมันก็เหมือนเป็นชีวิตที่อิ่มตัวเเล้ว อยากพักตัวเองให้อยู่กะมุมของความเป็นจริง ความเป็นตัวตนของตัวเองจริงๆบ้าง เพราะส่วนตัวก็เป็นคนบ้านๆคนนึง เเรงก็เริ่มหมด เลยตัดสินใจเริ่มถอยออกจากการขายออนไลน์ (แต่ไม่ใช่การขายออนไลน์ไม่ดีนะคะ หลายคนมีชีวิตดีขึ้นมาได้เพราะการขายออนไลน์เยอะมาก แต่ในเกือบ 10 ปีกับการขายออนไลน์ เราเริ่มมาจากจุดเเรก ๆ ซึ่งอาจจะเหนื่อยกว่าคนอื่น พอมาจุดที่มันอิ่มตัวเเล้ว บางมุมรู้สึกว่ามันไม่ไหวเเล้ว ทั้งๆ ที่มันก็ยังจะพัฒนาได้อีกเยอะ แต่ไม่เคยคิดที่จะไม่สู้ค่ะ

จากการขายออนไลน์ มาสู่ ธุรกิจเล็กๆ สร้างแบรนด์ ชา-ระ-เกด

-แบรนด์ ชา-ระ-เกด ต้องเล่าก่อนนะคะ ช่วงเปิดร้านเมื่อปีที่เเล้ว ซึ่งมันเป็นสถานการณ์โควิด-19 ที่มารอบเเรก หลายคนเกือบตกงานกันหมด แต่เกดก็คือคนหนึ่งที่เห็นว่ามันมีโอกาส เพราะมีตลาดนัดเปิดใหม่ใกล้บ้าน และบวกกับที่บ้านตัวเองก็มีกิจการเกี่ยวกับร้านขายน้ำเเข็ง ขายส่งอยู่เเล้ว โดยตัวเราเองก็เป็นคนชอบทำอาหาร เลยคิดว่าเราจะขายอะไรดี คิดอยู่ วันเดียว ก็ซื้อชามาทดลองทำเลย ที่บ้านก็มีน้ำเเข็งพร้อมอยู่เเล้ว หลังจากนั้นก็เริ่มทำกิจการเลย สิ่งที่คิดว่าเราทำได้ คือเราก็อยากเจอคนอีกรูปเเบบ ได้ยิ้มได้หัวเราะโดยที่ได้รู้จักคนจริงๆ ที่ไม่ใช่เเค่รู้จักจากการพิมพ์ การคุยจากโลกโซเชียล เลยคิดว่าลองดูสักตั้ง อาจจะมีรายได้ขึ้นมาอีกทาง คิดสูตรเอง โดยรวมก็ถือว่าโอเคมีรายได้เสริมและรายได้เพิ่มขึ้นมาอีกทางคะ

ความแตกต่างจากการทำธุรกิจออนไลน์ กับ ร้านชา

- ความแตกต่าง ถ้ามาจากความรู้สึกคือความสุขกับการที่ได้เจอคน ได้ยิ้ม คือยิ้มมาจากข้างในที่เป็นเราจริง ๆ มีเเรงตื่นเช้าเพราะลูกค้ารออยู่ คนเก่ากลับมาซื้อซ้ำ รู้สึกว่ามันคือมันเป็นความสุขที่เรารับรู้ได้ บางครั้งถึงจะเหนื่อย จะดำ จะไม่สวย แต่เงินที่ได้มาจากการที่เรายืนตากเเดด ถึงได้น้อย แต่รู้สึกว่ามันมีคุณค่าที่สุด...แตกต่างกะการขายออนไลน์มาก การขายออนไลน์นี่เป็นอาชีพสบายที่สุดเเล้วนะ ไม่มีใครบังคับ นอกจากเราที่ต้องบังคับตัวเอง คืออยู่ตรงไหนก็ได้เงิน บางวันยังไม่ทันลืมตาขึ้นมาเลย จับโทรศัพท์ก็มีเงินก็เข้าเเล้ว ไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของโลกใบนี้ของเเค่มีอินเตอร์เน็ต มีแรงโพสต์ขาย เหมือนเงินมันลอยอยู่ในอากาศ แต่สำหรับเกดเเค่เหมือนรู้สึกว่ามันอิ่มตัวเเล้ว เกดได้เท่านี้ก็โอเคเเล้ว เลยอยากถอยกลับมาอยู่กลับตัวเองซักพัก แต่ถ้าถามว่าอยากทำอีกไหม อยากทำมาก หลายคนรวมทั้งตัวเกดมีชีวิตดีขึ้นได้กับการขายออนไลน์นะ หลังจากช่วงนี้ มีโอกาสได้พักกาย พักใจ ก็ยังหวังว่าโลกออนไลน์ยังคงต้อนรับเราอีก เเค่เรามีเเรงสู้ ตอนนี้เลยโพสต์ขายชาแบบสื่อออนไลน์อีกทางนึงไปก่อนคะ เพื่อนผ่านก็ช่วยแวะหาแวะอุดหนุน

ความแตกต่างกลุ่มลูกค้า เป้าหมายโลกออนไลน์ และโลกความจริง 

- กลุ่มลูกค้าที่เห็นได้ชัดก็คือคนที่มาเดินซื้อของในตลาด จากที่ไม่รู้จักก็กลายเป็นคนรู้จัก จากเดิมที่มีเพื่อนเยอะอยู่เเล้ว ทำไห้เราได้มีเพื่อนเยอะขึ้นไปอีก และเป็นเพื่อนต่างวัยเยอะมาก บางคนในโซเชียลไม่เคยเจอกัน ก็มาได้เจอกันจากร้านชา ขอบคุณทุกคนด้วยนะคะ ทั้งที่รู้จักไม่รู้จักก็ผ่านมาเเล้วช่วยอุดหนุน บางครั้งเหมือนเราก็เเค่เปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายเเค่บางมุม แต่ก็ยังมีลูกค้ากลุ่มที่เคยร่วมงานกับเราหรือคนที่รู้จักเราในโลกออนไลน์อยู่ ถือว่าเป็นความโชคดีของชีวิต ที่ยังมีเพื่อนคอยซับพอร์ต มันทำให้มีกำลังใจในการขายของมากคะ

เศรษฐกิจปัจจุบันกับมุมมองธุรกิจ ควรเป็นแบบไหน!! 

- เศรษฐกิจปัจจุบัน กับมุมมองธุรกิจ เกดคิดว่า ในสถานะการณ์แบบนี้ ทุกๆ อาชีพถ้าเราพยายามทำได้ อยากให้ทำคู่กันคะ มันสามารถทำได้และได้เงินเพิ่มขึ้น การขายออนไลน์ไม่มีใครที่ทำไม่ได้ นอกจากไม่ทำ คือมีรายได้หลายทางมันดีกว่าเสมอ ส่วนเกดตอนนี้จากเคยเป็นเจ้าของแบรนด์ ก็ยังเลือกที่จะหาของเล็กๆ น้อยๆ อย่างอื่นมาขาย และมาทำควบคู่กันไปเลยคะ และงานส่วนนึงก็พยายามเอาเงินที่มีอยู่มาทำงานเเทน ตอนนี้ก็มีเพิ่มเป็น 2 สาขาเเล้วคะ คิดเเค่ว่าชีวิตนี้ถ้ายังปลงไปอยู่ในป่าเขาหรือทุ่งนาไม่ได้ จะไม่ทำอาชีพเดียว เพราะการมีหลายอาชีพมันดีกับชีวิตเราเสมอ วันไหนที่เราล้มมันก็มีสิ่งที่ลองรับเราอยู่ จะได้น้อยหรือได้มากอยู่ที่ความขยัน ช่วงเวลา และจังหวะชีวิต เราจะมีเเรงสู้กับมันเเค่ไหน

สิ่งที่ภูมิใจในการประกอบอาชีพของตัวเอง

- ทุกๆ อย่างในชีวิตไม่ว่าจะดีหรือจะร้าย เกดมีทั้งความทุกข์เเละมีความสุขคะ ทุกสิ่งที่ผ่านมาทำไห้เรามีประสบการณ์ ได้ประสบการณ์ทั้งหมด ทำให้เราได้รู้จักผู้คนมากขึ้น การที่เราได้รู้จักคนมากขึ้นเกดคิดว่ามันทำไห้ตัวเกดเองไปถึงจุดหมายได้เร็วขึ้น ไม่มีอาชีพไหนที่จะต้อยต่ำถ้าใจเราสูง อยู่ที่ว่าเราจะสู้กับมันได้เเค่ไหน และสิ่งที่อยากจะบอกทุกคนเลยว่านอกจากพ่อเเม่เเล้ว อยากขอบคุณลูกค้าและคนที่คอยให้กำลังใจเกดทุกคนคะ ไม่ว่าจะช่วงเวลาไหน อาชีพไหน ถ้าเกดไม่มีคนคอยอุดหนุน ไม่มีคนคอยแนะนำ ไม่มีเพื่อนที่ดี ไม่มีกำลังใจที่ดี เกดคงไม่ได้มีวันนี้ ถามว่าทุกวันนี้เกดรวยไหม เกดก็ไม่ได้รวยนะคะ เเต่เกดเเค่ภูมิใจว่าเกดไม่มีหนี้และก็มีได้ทุกๆ อย่าง ซึ่งอาจจะไม่เด่นกว่าใครๆ เกดก็ภูมิใจ เกดรู้สึกว่าการอยู่จุดนี้บางมุมเราพอเเล้ว มีความสุขเเล้ว เราควรกอบโกยความสุขจากตรงนี้ เวลานี่ให้เยอะที่สุด ความสุขไม่ได้อยู่ที่ฐานะ สถานะไหน แต่อยู่ที่ใจเราว่าเราจะโอเคไหม ทุกวันนี้ขอเเค่ให้ตัวเองได้ยิ้มและมีเงินเข้าในทุกวันคะ

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง