หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

เจดีย์ที่ถูกฟ้าผ่ากับตำนานผีซัดโบสถ์ เกาะใหญ่-กระแสสินธุ์
6 มิถุนายน 2564 | 5,809

หากได้ลองสังเกต หรือย้อนกลับไปอ่านเรื่องราวเจดีย์ก่ออิฐบนฐานหิน ที่ลานชั้นล่างของวัดสูงเกาะใหญ่ถูกฟ้าผ่าติดต่อกัน 3 ครั้ง เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อไม่ถึงร้อยปีก่อน หลังฟ้าฝ่าเจดีย์ทะลายลงบางส่วนทำให้พบโกศซึ่งทำเป็นรูปเจดีย์สูงประมาณ 1.25 เมตร โกศนี้สามารถเปิดออกได้ ภายในโกศมีผอบเงินบรรจุอัฐิบุคคลนิรนามวางซ้อนอยู่อีกชั้นหนึ่ง จากตำนาน และความรับรู้ที่เล่าสืบต่อกันมาว่าเจดีย์องค์นี้คือเจดีย์ที่ประดิษฐานอัฐิของสมเด็จเจ้าเกาะใหญ่ ดังนั้นโกศและอัฐิในโกศที่พบนี้จึงน่าจะเป็นของสมเด็จเจ้าเกาะใหญ่ พระเถระในตำนานของชาวเกาะใหญ่-กระแสสินธุ์ ซึ่งมีชีวิตอยู่ในราวครึ่งหลังของพุทธศตวรรษที่ 22 - ต้นพุทธศตวรรษที่ 23 (2150 - 2225) ข้อสันนิษฐานนี้เป็นที่รับรู้เชื่อถือของชาวเกาะใหญ่-กระแสสินธุ์อย่างกว้างขวาง

โกศ นี้เป็นการเรียกตามท้องถิ่น ทำเป็นรูปเจดีย์ฐานสิงห์ องค์ระฆังยืดสูง ไม่มีบัลลังก์ ที่องค์ระฆังครึ่งบนสามารถยกเปิดออกได้ เมื่อเปิดออกจะพบผอบภายอีกชั้นหนึ่งซึ่งเป็นผอบบรรจุอัฐิ จากรูปแบบทางศิลปกรรมของโกศองค์นี้ เทียบได้กับกลุ่มลายเส้นสถูปเจดีย์ที่พบในแผนที่กัลปนาวัดพะโคะซึ่งสันนิษฐานว่าเขียนขึ้นในราวปลายพุทธศตวรรษที่ 22 – ต้นพุทธศตวรรษที่ 23 รูปแบบของสถูปค่อนข้างสอดคล้องกับห้วงเวลาที่เชื่อกันว่าสมเด็จเจ้าเกาะใหญ่มีชีวิตอยู่

เมื่อเชิญโกศลงไปยังวัดเกาะใหญ่ (ล่าง) แล้ว องค์เจดีย์ที่ชำรุดกลายเป็นซากอยู่ เจ้าอาวาสในขณะนั้นจึงได้ชักชวนญาติโยมกวาดเก็บอิฐที่กระจัดกระจายบนวัดสูง โดยเฉพาะจากองค์เจดีย์ ลำเลียงลงไปใช้สร้างโบสถ์ของวัดเกาะใหญ่กล่าวกันว่าการกระทำเช่นนี้ทำให้ผีที่ดูแลวัดสูงเกาะใหญ่โกรธ จึงมักจะโยนหินลงไปใส่หลังคาโบสถ์ที่สร้างใหม่ ชาววัดชาวบ้านจะได้ยินเสียงก้อนหินเขวี้ยงใส่หลังคาโบสถ์ทุกครั้งเมื่อความมืดปกคลุม เช้าขึ้นก็จะพบเศษหินกระจัดกระจายรอบลานโบสถ์นานวันเข้าเรื่องผีซัดโบสถ์ก็เป็นที่เลื่องลือไปทั่ว คนจากชุมชนไกล ๆ พากันมาพักแรมที่วัดรอพิสูจน์เหตุการณ์ผีซัดโบสถ์ เหตุการณ์นี้หลังโบสถ์สร้างเสร็จนานวันเข้าก็หายเงียบไป

ขอบคุณภาพข้อมูล : นิเวศวิทยาวัฒนธรรมลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ,Ekkalak Max

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง