หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

"เรือนสวัสดี" โรงเรียนแจ้งวิทยา เรือนไม้เก่าแก่ประจำโรงเรียนมีการก่อสร้างมาเกือบ 100 ปี
6 มิถุนายน 2564 | 5,670

โรงเรียนหนึ่งของจังหวัดสงขลา ที่มีความเป็นมาอย่างยาวนานและเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงได้ยินชื่อเสียงของมาบ้างแล้ว อีก ๆ หลายคนก็ได้ชือว่าเป็นศิษย์เก่า ย้อนไปในช่วงของปี 2488โรงเรียนแจ้งวิทยาเป็นโรงเรียนราษฎร์ของวัดแจ้ง ก่อตั้งโดย พระวิเชียรโมลี (แสง ญาณโสภโณ) เจ้าอาวาสของวัดแจ้งในขณะนั้น

โดยจัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติโรงเรียนราษฎร์ของวัด พ.ศ. 2488 ใบอนุญาตเลขที่ 8 / 2503 เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2503 มีคณะกรรมการผู้ก่อตั้งประกอบด้วย พระครูพุทธศาสน์โสภณ วัดโรงวาส เจ้าคณะสงขลาพระครูไพศาลสังฆกิจ วัดวังปริง เจ้าคณะอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา พระมหาผล จันทโชโต วัดราษฎร์บำรุง เจ้าคณะอำเภอระโนดจังหวัดสงขลา นายเกษม ซ้ายสุวรรณ นายชวน จุลมณีโชติ ภัณฑารักษ์จังหวัดสงขลา และนายว่อง สง่ากรณ์ ศึกษาธิการอำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ร่วมกันจัดตั้งเป็นโรงเรียนประเภทมัธยมวิสามัญศึกษา

เปิดทำการการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยนายประพันธ์ ณ พัทลุง ผู้ว่าราชการ สงขลา เป็นผู้ลงนามในใบอนุญาต และได้รับอนุญาตจากสังฆมนตรีว่าการศึกษาในปี พ.ศ. 2503 เปิดสอนครั้งแรกชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - มัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้อาคารเรียนปริยัติธรรมของวัดแจ้ง ซึ่งเป็นอาคารไม้ชั้นเดียวภายในวัดแจ้งเป็นสถานที่เรียนมีครูผู้สอนจำนวน 3 คน นักเรียน 68 คน

 

ซึ่งภายในโรงเรียนจะมีเอกลักษณ์ของตัวเรือนที่โดดเด่น ที่มีความสวยงามเป็นอย่างมาก นั่นก็คือ "เรือนสวัสดี" สำหรับเรือนสวัสดี ของโรงเรียนแจ้งวิทยาเป็นเรือนไม้เก่าแก่ประจำโรงเรียนแห่งนี้ โดยปัจจุบันด้านบนจะเป็นสถานที่ฝึกฝนมโนราห์ รำไทย ด้านล่างจะเป็นห้องพยาบาล และห้องอนุบาล ตามคำบอกเล่า คือ เรือนแห่งนี้เดิมทีเป็นของวิทยาลัยฝึกหัดครู ภายหลังเมื่อย้ายออกจากที่แห่งนี้ พระเดชพระคุณพระราชวชิรโมลี ได้ใช่เรือนแห่งนี้เป็นบ้านพักของครูโรงเรียนแจ้งวิทยา จึงนับได้ว่าเรือนแห่งนี้มีการก่อสร้างมาเกือบ 100 ปีเลยก็ว่าได้

 

ขอบคุณภาพข้อมูล : มหัศจรรย์ ลุ่มเลสาบ Songkhla , นายนรุตม์ชัย สอนคง ลูกแม่จันทร์

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง