หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

ดีเจหมิว ผู้ปิดทองหลังพระ กับหน้าที่ที่ภาคภูมิใจ ผลิตสารคดีเทิดพระเกียรติชุด “พลังราชภัฏสู่การพัฒนาท้องถิ่น”
31 พฤษภาคม 2564 | 5,057

วันนี้หาดใหญ่โฟกัสจะพาไปรู้จักกับผู้อยู่เบื้องหลังในการทำสารคดีเทิดพระเกียรติ ที่หลาย ๆ คนอาจจะไม่รู้จัก “พี่หมิว” หรือที่ชาว อ.เมือง จ.สงขลา รู้จักกันดีในนาม “ดีเจหมิว” 

 

 

ซึ่งดีเจหมิว ว่าที่ร้อยตรีฐานันดร ไพโรจน์  นักโสตทัศนศึกษา สถานีวิทยาเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ปัจจุบัน กำลังศึกษานิเทศก์ศาสตร์มหาบัณฑิต (ปริญญาโท) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช      

    

ประวัติการทำงาน

2555 - 2556 ผู้สื่อข่าว บริษัท สะเดาเคเบิล จำกัด  ผู้สื่อข่าวภาคสนามช่อง 7 (ส่วนภูมิภาค)

2556 - 2558 ผู้สื่อข่าว/พิธีกร/กราฟฟิก บริษัท สมิหลาเคเบิลทีวี จำกัด (Hi Cable TV)

2558 – ปัจจุบัน นักโสตทัศนศึกษา สถานีวิทยาเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา  Feelancer บริษัท อีเอเค มีเดียกรุ๊ป จำกัด 

- จุดเริ่มต้นของการทำงาน ที่ประสบความสำเร็จจนถึงวันนี้พี่หมิวมีความเป็นมาอย่างไรบ้างคะ

เกิดขึ้นมาจาก ความเพียรพยายามและความตั้งใจ ในสมัยที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ผมเชื่อว่า คนทุกคนมีฐาน ของชีวิตที่ไม่เท่ากัน บางคน อาจจะเป็นคนรวย มาตั้งแต่กำเนิด แต่ ก็มีไม่น้อย ที่ต้องสู้ เพื่อเลี้ยงชีพของตนเองในแต่ละวัน ผมคือหนึ่งในนั้นครับ ที่ต้อง ทำงานเพื่อ สู้ กับตนเองในแต่ละวันพ่อแม่ในสมัยนั้น ทำอาชีพกรีดยางพารา ทุกๆเช้า ก่อนที่จะไป มหาวิทยาลัย ในปี 1 ต้องไปช่วย คุณพ่อคุณแม่ เก็บน้ำยางพารา ในสวนก่อน เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในแต่ละวัน พอตกค่ำ ผมมีโอกาส จากผู้ให้โอกาสท่านหนึ่ง คือท่านอาจารย์ดรศุภฤกษ์เวศยาสิรินทร์ ท่านเป็นทั้งอาจารย์ประจำ หลักสูตรนิเทศศาสตร์ และ เป็นทั้ง เจ้าของบริษัท eak media ท่านมองหาคนที่สู้งาน เลยให้ผมไปช่วย ในการทำงานของบริษัทไม่ว่าจะเป็น การเก็บสายไฟในการถ่าย ob ในสมัยแรกแรก หรือ การ ถ่ายวีดีโอ ซึ่งนั่นมันกลายเป็นประสบการณ์ที่เราประสบพบเจออยู่ทุกวันและตรงกับสายวิชาชีพที่ผมเรียนในสมัย มหาวิทยาลัย นั่นคือสาย นิเทศศาสตรบัณฑิตครับ ด้วยความที่เรา เป็นคนชื่นชอบในสายงานด้านการสื่อสารเลยอาสาทำหน้าที่หลายๆอย่างในสมัยเรียน และหนึ่งในนั้นที่ชอบมากที่สุดก็คือการจัดรายการวิทยุครับ

ผมได้มีโอกาสในการจัดรายการวิทยุในสมัยช่วงเรียนจัดรายการแนวเพลงลูกกรุง ซึ่งเป็นแนวเพลงที่ ฟังแล้วมีความสุขมากครับ และนอกจากนั้นยังเป็นพิธีกรในงานต่างๆของมหาวิทยาลัย รวมถึงเป็น ประธานรุ่น ของนิเทศศาสตรบัณฑิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ด้วยการทำงาน ในสมัยเรียน หลายๆหน้าที่ ผมมองในสมัยนั้นว่า การทำงานทุกอย่าง เราทำเพื่อเรียนรู้และสร้างรากฐานชีวิตเพื่อก้าวมาสู่ ความสำเร็จในการทำงานในอนาคตครับ จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ด้วยพื้นฐาน และการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในสมัยเรียนในหลายๆเรื่อง ของการทำงาน ผมเลยมีโอกาส ทำหน้าที่ ในสิ่งที่ผมรัก ในสายวิชาชีพของตนเอง จนถึงทุกวันนี้ 

 

 

- หากพูดถึงการทำงานด้านดีเจ มีแรงบันดาลใจในการทำงานอย่างไรบ้างคะ

ในการทำงานด้านดีเจก่อนอื่น ต้องรู้จักกับดีเจเหมียวฐานันดรซึ่งเป็นฉายาที่ตั้งมาตั้งแต่สมัยเด็กๆครับ อย่างที่ผมบอกครับว่า การเป็นดีเจ ก่อนที่จะเป็นดีเจได้จนถึงทุกวันนี้ผมมีความรักและความชื่นชอบในการพูดเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และ หากเราชื่นชอบและรักในสิ่งไหนแล้ว เรามักจะทำมัน ได้ดีมากที่สุด ส่วนหนึ่ง เราเป็นคนชื่นชอบ ในเสียงเพลง เลยง่ายต่อการทำงานมากๆครับ ในการทำงานที่ผ่านมา เราได้ช่วยเหลือสังคม ในด้านการช่วยเหลือสังคม จริงๆเราทำ หลายหน้าที่มากๆครับ แต่หนึ่งในนั้นที่ผม รู้สึกว่าทำแล้วมีความสุข ก็คือ การเป็นผู้ดำเนินรายการและการเป็นผู้ช่วยในการควบคุมงานผลิตรายการ โทรทัศน์ เพื่อรายงานผลและถ่ายทอดสด กีฬาแห่งชาติครั้งที่ 45 สงขลาเกมส์ ของ จังหวัดสงขลา เพราะ คนทั้งประเทศ กำลังรอคอย ผลรางวัลของแต่ละจังหวัด เหมือนเรากำลัง เร่งหาข้อมูล เพื่อมอบให้กับสังคม รวมถึงอีก 1 งานก็คือ งานวิทยากร บรรยายในโครงการต่างๆให้กับชุมชน ในด้านการ ผลิตคลิปวีดีโอผ่านโทรศัพท์มือถือ เพราะผมมองว่า การมอบความรู้ ให้กับชาวบ้าน เพื่อให้เขา ได้นำไปสร้างโอกาส ให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ ในการ ทำธุรกิจของเขาให้ดีขึ้น ความสุขในการเป็นวิทยากรสำหรับผม ไม่ใช่เป็นวิทยากรแล้วกลับไปทำงานปกติแต่ความสุขนั้นคือการเห็นผู้เข้าร่วมอบรมได้สามารถนำองค์ความรู้ไปต่อยอดต่อชีวิตและสร้างโอกาสในการทำธุรกิจของเขาให้ดีมากยิ่งขึ้นครับ

- หากพูดย้อนกลับไปในตอนที่พี่หมิวได้ไปทำงานตอนที่ในหลวง ร.9 เสด็จสวรรคต พี่หมิวได้เข้าไปทำหน้าที่อะไรคะ แล้วภูมิใจมากน้อยยังไงบ้างคะที่ได้เข้าร่วมในครั้งนั้น

หากย้อนกลับไปในตอนที่ ได้มีโอกาสทำงาน ในช่วง ในหลวงรัชกาลที่ 9 สวรรณคต ผมเชื่อว่าช่วงนั้นเป็นช่วงที่คนไทยทั้งประเทศ โศกเศร้าเสียใจกับการสวรรคต ของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 มีหลายสิ่งหลายอย่าง ที่แวะเข้ามาในหัวและอยากทำมากมายเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแก่พระองค์ท่าน ผมได้ทำงาน หลายๆอย่างเพื่อมอบให้กับพระองค์ท่าน แต่หนึ่งงานที่มีความรู้สึกภาคภูมิใจ มากที่สุดก็คือ พิธีวางดอกไม้จันทน์ในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ผมได้ทำหน้าที่ เป็น ผู้ช่วย โปรดิวเซอร์ในการกำกับ การ ถ่ายทอดสด ที่จัดส่ง สัญญาณ ภาพและเสียงไปยังส่วนกลาง รวมทั้งการถ่ายทอดสดเพื่อออกอากาศในพื้นที่จังหวัดสงขลา ซึ่งวันนั้นมันเป็นความปลาบปลื้มปิติ ของเรา ที่ได้มีโอกาส ทำหน้าที่ ของคนไทย ให้กับพระองค์ท่าน และ เรายังเห็น พลังของจิตอาสา ในการร่วมมือร่วมใจในด้านต่างๆ ของพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เพราะตลอดระยะเวลา กว่า 60 ปีที่ผ่านมา ภาพของคนไทยทุกคน เห็นอยู่เป็นประจำนั่นคือท่านทรงงานหนักเพื่อประเทศไทยเพื่อประชาชนชาวไทยมาตลอดระยะเวลา ไม่ว่าจะลำบากเพียงใด จะเป็นสถานที่ทุรกันดารเพียงใด มีความอันตรายแค่ไหน แต่หากสถานที่นั้น มีประชาชน ที่ประสบทุกข์ ความลำบาก ท่านก็ไม่รีรอ ที่จะเสด็จไปหา ประชาชนของพระองค์ท่าน จนวันหนึ่งที่พระองค์เสด็จ สู่สวรรคาลัย เราซึ่งเป็นคนไทย ก็พร้อมใจที่จะรวมพลังของจิตอาสาในการร่วมมือร่วมใจถวาย งาน ให้แก่พระองค์ท่าน อย่างเต็มความสามารถ และไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค เหมือนดังที่พระองค์ท่าน ไม่เคยทอดทิ้ง คนไทยเลย 

- ผลงานชิ้นไหนที่พี่หมิวประทับใจมากที่สุดคะ

ครั้งหนึ่งได้มีโอกาส ร่วมผลิต สารคดีเทิดพระเกียรติชุด พลังราชภัฏสูตรการพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งเป็นงานที่เกิดจากงานวิจัย ที่พบว่า หลายปัญหาในสังคมเกิดขึ้นจากคนในชุมชน ขาดแคลง องค์ความรู้ที่ถูกต้องทำให้มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศจึงร่วมมือกันจัดทำ ยุทธศาสตร์ราชภัฏ สู่ การพัฒนาท้องถิ่นเพื่อแก้ปัญหา ในครั้งนี้ หนึ่งในนั้นคือมหาวิทยาลัยราชภัฏ สงขลา ที่ได้ไปเติมเต็มความรู้ ที่นอกเหนือจากภูมิปัญญาชาวบ้านให้แก่ชาวบ้าน เรื่องการผลิตแผงโซล่าเซลล์ และทางทีม หลักสูตรนิเทศศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลาซึ่งเป็นทีมทำงานผลิต สารคดีเทิดพระเกียรติชุดนี้ ซึ่งในการทำ งานผลิตวีดีโอชุดนี้ ผมมีความตั้งใจเพื่อทำงานมอบให้กับชุมชนและชาวบ้านให้ดีมากที่สุด 

และสุดท้ายที่ผมอยากจะฝากให้กับ ทุกๆคนที่กำลังตามหาความฝันเพื่อสร้าง ฝันให้เป็นจริง ก็คือการมุ่งมานะเพียรพยายาม เพราะทุกความพยายามไม่อาจนำมาซึ่งความสำเร็จ แต่ทุกความสำเร็จล้วนแล้วแต่มีความพยายาม การประสบความสําเร็จในชีวิต ไม่ใช่ได้มา เพราะเราไม่เคยล้มเหลว แต่เพราะเราสามารถลุกขึ้นได้ในทุกๆครั้งที่เราล้มสิ่งที่สำคัญมากกว่าความสำเร็จที่ได้มานั้นคือการหันกลับมา ว่า ใคร เป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จ ของคุณบ้าง ฝากไว้ให้กับผู้ที่กำลังพยายาม สร้างฝัน ให้เป็นจริงครับ

ทั้งนี้ยังสามารถติดตามดีเจหมิวได้ทาง สถานีวิทยาเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา FM. 105.75 MHz.

เรื่องที่เกี่ยวข้อง