หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

"ยิวคนเขียนเพลง"หนุ่มหาดใหญ่กับเส้นทางล่าฝันความสำเร็จในงานดนตรี กว่า 27 ปี
29 พฤษภาคม 2564 | 12,654

เชื่อว่าหลาย ๆ คนชาวหาดใหญไม่มีใครไม่รู้จักชายหนุ่มมาดเซอร์วัยรุ่น 90 หาดใหญ่ที่ชื่อว่า ยิว คนเขียนเพลง เจ้าของบทเพลงดัง คำสัญญาที่หาดใหญ่  ทางผู้เขียนเองก็เปิดฟังบ่อยครั้ง และชอบสไตล์การเขียนเพลงจีบสาวในสมัยก่อนเป็นอย่างมาก เพราะบ่งบอกถึงความเป็นหนุ่ม-สาวหาดใหญ่ได้เป็นอย่างดีมีเสน่ห์ที่ไม่เหมือนภาคอื่น 

วันนี้ถือเป็นโอกาสดี ที่เราจะมาทำความรู้จักกับชายคนนี้ หรือนายชูศักดิ์ ชี้ทางดี ในวัย 49 ปี เขาเล่าให้ ทางหาดใหญ่โฟกัส ฟังว่าตอนนั้นจากเด็กคนหนึ่งที่จบการศึกษาโรงเรียนนาทวีวิทยาคม หลังจากนั้นเมื่อรู้ว่าตัวเองชอบในงานดนตรีจึงมุ่งมั่นมาเรียนดนตรีถึงหาดใหญ่ ตรงโรงเรียนสยามกลการหาดใหญ่ ช่วงนั้นเองก็เป็นเหมือนเด็กทั่วไป แต่หลังจากที่เราเรียนไปสักพักตัวเองเริ่มเก่งขึ้น ทางอาจารย์จึงได้ให้ช่วยสอนเพื่อน ๆ และรับจางสอนในเรื่องดนตรีกีตาร์

แรงบันดาลใจที่ทำให้เรารักและชื่นชอบในงานเพลงหรือดนตรี

-เมื่อก่อนบ้านพี่ขายนาฬิกากับเทป (เเบบเก่า) สมัยก่อนเราอยู่กับเพลงทุวัน เอากีตาร์มาเล่นเพลง ชอบโดยไม่รู้ตัวเลยนะ ยิ่งเราอยู่กับมันทุกวัน ได้ฟังเพลงทำให้รักและชอบ หลังจากนั้นพี่เลยมาลองจับกีตาร์มากขึ้น เริ่มเรียนรุู้สึกรัก ฝึกเล่นดนตรีมาประมาณนึงเลยตอนนั้นจากรับจ้างเล่นทั่วไปตามร้านกลางคืน จึงหันมาเล่นเป็นมืออาชีพ เริ่มเขียนเพลงเอง ในส่วนนี้ก็ต้องดูความเหมาะสมความหลากหลายของเพลงไปด้วยมันถึงจะลงตัว

เล่าที่มาของพลงคำสัญญาที่หาดใหญ่ หรือเพลงอื่น ๆ ที่สื่อถึงหาดใหญ่

- ถ้าย้อนไปช่วงนั้นพี่อายุเพียงวัย 22 ปี เริ่มเขียนเพลงเองและได้ถ่ายทอดออกมา เพลงเปิดตัวเพลงแรกก็คือคำสัญญาที่หาดใหญ่ เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่นี่ มันเป็นเรื่องจริง เลยถ่ายทอดออกมาเป็นบทเพลง จากนักดนตรีคนเล็ก ๆ คนหนึ่งที่หวังงว่าอยากสื่อสาร หรืออยากบรรยายออกมาจากเครื่องดนตรี 1 ตัว เรื่องราวชีวิตได้พบเจอจนกลายมาเป็นคู่ชีวิตจริง

ย้อนไปต้นปี 2538 ผมแต่งเพลงนี้ และจดลิขสิทธิ์ถูกต้องต้นปี 2539 ที่สมาคมดนตรีแห่งประเทศไทย ผมยังเล่นดนตรีในหาดใหญ่ กำลังมีความรักตามประสาหนุ่มน้อย จีบเธอมา 2 ปีแล้วสาว ญว. ม.ปลาย ช่วงปิดเทอมเธอต้องขึ้นไปเรียนติวที่กรุงเทพเพื่อสอบเอ็นทรานซ์ 

ผมรู้แค่ว่าเธอจะกลับแต่เธอไม่บอกว่าวันไหน สัปดาห์นั้นผมไปรอเธอในรถไฟเที่ยวแรกที่ถึงหาดใหญ่ในทุก ๆ เช้า พร้อมดอกไม้ 1 ดอก และเหี่ยวกลับมาทุกวัน 55 แต่หัวใจกลับพองโตกับการได้รอใครสักคน ด้วยความคิดถึงคืนนั้นที่หน้าร้านซานตาเฟ่ แถวตลาดใหม่ ผมหยิบปากกามาเขียนเพลงนี้บนเศษกระดาษ ซึ่งใช้เวลาแต่งอยู่ 2 วัน มาเขียนจบตอนเช้าที่ร้านหมี่ช้างคลองเรียน 2 ในกระดาษทิชชู่ ผมร้องเพลงนี้ให้เธอฟัง เธอบอกว่าเชยจังผมจำได้ดี แล้วเธอก็ไปเรียนต่อ ใช้ชีวิตของเธอ..เเละเป็นคุณแม่ของลูกผมทุกวันนี้ 

ส่วนเพลงอื่น ๆ เรื่องราวอื่น ๆ ของบ้านเรา เช่นเพลงสาวเกาะยอ สงขลายังคอย ก็ยังมีครับบอกเล่าเรื่องราวที่ต่างกันออกไป แต่ทั้งหมดเน้นความเป็นบ้านเราเพื่อให้ได้สัมผัสบทเพลงที่ถ่ายทอดจากคนสงขลาอย่างแท้จริง ที่สำคัญก็มีแต่งเพลงให้กำลังใจแพทย์พยาบาล ในช่วงของสถานการณ์โควิด-19 อีกด้วยนะครับ

พี่ยิวลำบากไหม กว่าจะสู้มาถึงทุกวันนี้ ที่มาของยิวคนเขียนเพลง 

- โหว พี่สู้มาเยอะเลยนะตอนนั้นกับในช่วงที่เริ่มร้องเพลง 22 ปี อายุน้อยวัยละอ่อน มันก็ต้องมีคิดเราจะมาถึงจุดนี้ได้ไหม ในช่วงนั้นก่อนมาเป็นศิลปินแบบนี้ พี่ก็เป็นแค่นักดนตรีกลางคืนคนนึงเอง เราเล่นมาหลายจังหวัด ก่อนที่ทำอัลบั้มพี่ก็เล่นตามร้าน แต่หลังจากนั้นมันบ่มเพาะเรามาเรื่อย ๆ สั่งสมมาเรื่อย จนทำให้มีวันนี้และสำเร็จในที่สุด

ช่วงนั้นเองพี่เล่นคอนเสิร์ตมามากกว่า 20 ปี ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ในวัย 49 ปีก็เล่นมาตลอด มันยาวนานและรักเส้นทางสายนี้มาก แต่พอเรามาเจอโควิด-19 สายงานเราก็ต้องหยุดชั่วคราว พี่เองก็ต้องหันไปดูแลสวนยางเข้าสวนบ้าง เพื่อปรับตัวให้ทันกับช่วงนี้ไปก่อน แต่หากสถานการณ์ดีขึ้น เราก็จะกลับมาลุยกันอีกครั้ง

ฝากพี่ยิวให้กำลังใจกับน้อง ๆ ที่ชื่นชอบและรักในงานเพลง ให้มีพลังบวกในเส้นทางนี้หน่อยค่ะ

- ตรงนี้เองพี่อยากบอกน้อง ๆ ทุกคนว่า ต้องฝึกฝนอย่างถูกต้อง มีความพยายามเหนือสิ่งอื่นใด และที่สำคัญต้องเป็นคนช่างสังเกตชอบฟังเพลงเยอะ ๆ ในช่วงแรกเราอาจจะยังเขียนเพลงไม่สวย ก็เหมือนกับเราหัดเขียนก.ไก่ นั่นแหละในชั้นอนุบาลมันก็ยังไม่สวย แต่พอเราขึ้นชั้นประถมมันก็จะเริ่มสวยเอง เช่นเดียวกับการเขียนเพลงช่วงแรกก็ไม่ลงตัวภาษาอาจจะแปลก แต่ถ้าเราก็หัดเขียนไปเรื่อยมันก็จะเริ่มดีของมันเอง ต้องหาตัวเองให้เจอต้องมีเอกลักษณ์มีสไตล์ อย่าก็อปปี้ อย่าเลียนแบบ เพราะคุณจะเป็นได้แค่เงา ถ้าเราหาตัวเองเจอให้เป็นเหมือนลายเซ็นต์ที่แทนตัวเราเอง และติดตัวเราไปตลอดครับ

หากชาวหาดใหญ่คนใดอยากจะติดตาผลงานเพลงของพี่ยิว ก็สามารถติดตามได้ที่เฟซบุ๊ก ยิว คนเขียนเพลง

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง