หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

อดีตโรงหนังเก่าคลองแงะ ช่วงปี 2521 - 2525
9 พฤษภาคม 2564 | 7,506

สมัยก่อนเชื่อว่ายังไม่มีความเจริญของ internet หรืแอพเข้าชมหนังแบบเรียลไทม์ netflix เช่นในสมัยนี้ เมื่อเราพูดถึงสถานที่ดูหนังหลาย ๆ คน ที่เกิดทันในยุคนั้น คงจะจำกันได้ว่าเราเรียกโรงภาพยนตร์ว่า "วิก" หรือ "วิกหนัง" (ไม่ใช่วิกผมปลอมแต่อย่างใด) เชื่อว่ามีหลายคนคงมีคำถามค้างคาอยู่ในใจมานานแสนนาน ว่าทำไมเราถึงเรียกโรงภาพยนตร์ว่า "วิกหนัง"

ซึ่งคำว่า "วิกหนัง" นั้น ไม่ใช่แค่คนหาดใหญ่หรือคนสงขลาเท่านั้นที่เรียก แต่คนไทยทั้งประเทศก็มีการใช้คำสั้น ๆ คำนี้ เรียกแทน "โรงหนัง" หรือ "โรงภาพยนตร์" ทำไมต้องเรียกว่า "วิก" ค้นดูมันเป็นต่างประเทศ (อังกฤษ) มาจากคำว่า "WEEK" แน่นอนครับว่ามันแปลว่า "สัปดาห์" นั่นเอง ทำไมต้องใช้คำว่า "WEEK" สมัยก่อนโรงภาพยนตร์ในประเทศไทยนั้น มีการฉายหนังสัปดาห์ละหนึ่งครั้งเท่านั้น  หนังส่วนใหญ่ก็นำเข้ามาจากต่างประเทศ บางครั้งคนแก่เขาจะเรียกว่า "หนังญี่ปุ่น" เนื่องจากต้องการเรียกให้แตกต่างจากหนังตะลุงหรือหนังควน บางคนก็จะเรียกหนังฉาย คนมักจะพูดว่า "วิกนี้จะฉายเรื่องอะไร" มันจึงหมายถึง สัปดาห์นี้จะฉายเรื่องอะไร นั่นเอง

แต่วันนี้ทางเราได้มีอีกหนึ่งโรงหนังในสมัยก่อนที่น่าสนใจในยุคที่โรงหนังเฟื่องฟู จาการเขียนของ คุณบัญชร วิเชียรศรี ได้เล่าว่า ในเทศบาลหาดใหญ่มีโรงหนังเป็นสิบโรงฉายหนังไทย ฝรั่ง จีน อินเดีย หนังวับ ๆ แวม ๆ วันละหลายๆ รอบบ่อยางก็มีสี่ ห้าโรง บ้านพรุโรงหนึ่ง สะเดาโรงหนึ่ง

คลองแงะก็เช่นกันช่วงปี 2521 - 2525 (สมัยคุณครูใหญ่บรรเทิง เพชรมณี - คุณครูใหญ่ชื่น แก่นทอง) ผมได้ดูหนังที่โรงหนังโรงนี้พร้อมกับเพื่อนๆ นักเรียน ที่โรงเรียนบ้านคลองแงะ (ชาติบุณยวิทยาคาร)(เพราะเป็นการจัดให้เข้าชมโดยทางโรงเรียน) ประมาณ 3 เรื่อง น่าจะเป็นเรื่อง "สัตว์โลกล้านปี", "อภินิหารขนแกะทองคำ"และ "ครูบ้านนอก" ตามลำดับทุกวันนี้ยังมีบางฉากแวบ ๆ ติดตาติดสมองทั้งสามเรื่องโดยเฉพาะครูบ้านนอกเสียงเพลง"จ อำ จำ จ อำ จำ จ อำ จำความดีเราจำ เราจงทำแต่ความดีชาวนาทำนาจึงมีข้าวมาเลี้ยงชีพชีวี 

ชาวนาทำดี ชาวนานั้นมีบุญคุณแก่เรา"ที่ครูปิยะสอนเด็กในห้องเรียน ยังจำได้ถึงวันนี้เป็นโรงหนังในความทรงจำของผมครับ

ขอบคุณภาพข้อมูล : บัญชร วิเชียรศรี

เรื่องที่เกี่ยวข้อง