หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

"เซียวบ๊ะจ่าง"ป้าจำลอง ความอร่อยกว่า 80 ปี บ้านทับโกบสะเดา สูตรอาม่าชาวแต้จิ๋ว เมืองซัวเถา ประเทศจีน
21 มิถุนายน 2566 | 5,694

กลับมาพบกันอีกครั้งในเดือนมิถุนายน วันนี้ หาดใหญ่โฟกัส ขอพาทุกคนนั่งรถไปที่สะเดาเพื่อไปทำความรู้จักกับแก๊งสาวๆ วัย 67 ปี 4 พี่น้อง แต่วันนี้เราจะพาไปพูดคุยในเรื่องใดคงบอกไม่ได้แต่ทุกคนต้องรอออ่าน

ทุกคนรู้ไหมว่าปฏิทินสากลตรงกับวันที่ 22 มิถุนายน 2566  "เทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง" นั้น เป็นหนึ่งในสามของเทศกาลสำคัญของชาวจีนแผ่นดินใหญ่ และชาวจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศต่างๆ ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก นอกเหนือจากเทศกาลตรุษจีน และเทศกาลไหว้พระจันทร์เช่นเดียวกับที่นี่ในสะเดาที่มีคนไทยเชื้อสายจีนอาศัยกันอยู่อย่างมาก

เราจึงได้ข้อข้อมูลมาว่าที่นี่ในบ้านทับโกบ สะเดา มีการทำบ๊ะจ่างสูตรอาม่าชาวแต้จิ๋ว ที่ตกทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษจากเมืองซัวเถา ประเทศจีน อายุก็ราวๆกว่า 80 ปี (ได้ยินเล่าแค่นี้ถ้าเห็นภาพจริง จะอยากกินขนาดไหนกันเนี้ยยยย)

วันนี้เราจึงมาพบกับพบกับ คุณป้าจำลอง ประไพสิทธิ์ อายุ 67 ปี พร้อมด้วยน้องสาวอีก 3 คนอายุไล่เลี่ยกัน พร้อมทั้งหน้าตาที่แทบจะเหมือนๆกัน และทุกคนกำลังรีบเร่งทำบ๊ะจ่าง ทั้งห่อทั้งมัด นึ่ง เตรียมวัตถุดิบต่างๆอย่างคล่องแคล่ว โดยไม่ต้องบอกว่าใครคนไหนต้องทำอะไร  เราจึงไม่พลาดสิ่งที่อยากถามหีรือสิ่งที่อยากรู้กันเลย สูตรเคล็ดลับความอร่อยและที่มาเป็นอย่างไรกัน

ป้าจำลองช่วยเล่าให้ฟังถึงความเป็นมาของบ๊ะจ่างหน่อยได้ไหมคะ

-บ๊ะจ่างเนี่ยเป็นอาหารคาวของจีนชนิดหนึ่ง ทำจากข้าวเหนียวซึ่งนำมาผัดน้ำมัน ไส้มีหมูเค็มหรือหมูพะโล้ กุนเชียง ไข่เค็มเฉพาะไข่แดง กุ้งแห้ง เห็ดหอม เกาลัด เป็นต้น ห่อด้วยใบไผ่แล้วต้มให้สุก  ตามสูตรนะลูก

-ส่วนเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง  “เทศกาลไหว้บะจ่าง” ในภาษาจีนเรียกว่า "เทศกาลตวนอู่เจี๋ย" ซึ่งจะไหว้กันในเดือน 5 วันที่ 5 ตามปฏิทินทางจันทรคติของจีน

สูตรของป้ามีมาตั้งแต่ช่วงไหน ประวัติที่เราได้มาทำ

- ของป้ามันมีชื่อร้านนะว่า เซียวบ๊ะจ่าง เซียวบ๊ะจ่างมันเป็นเพลงนะต้นฉบับแรกของเติ้งลี่จวิน ซึ่งชื่อเพลงสำเนียงฮอกเกี้ยนไม่ใช่จีนกลาง โด่งดังมาก เรียกได้ว่าในโลกนี้เพลงฮกเกี้ยน-แต้จิ๋ว ที่มีคนรู้จักก็น่าจะเป็นเพลงนี้ ส่วนเพลงฮกเกี้ยนอื่นๆถือเป็นเพลงพื้นถิ่นของไต้หวันเสียเป็นส่วนมาก

เซียวบะจ่าง เป็นเพลงภาษาหมิ่นหนาน (ฮกเกี้ยน) แต่คนจีนในท้องถิ่นอื่น ๆ ก็ชื่นชอบและร้องตามได้ แม้ว่าจะไม่เข้าใจภาษาท้องถิ่นก็ตาม ตบท้ายด้วยคำอวยพร ขอให้สุขสันต์วันบ๊ะจ่างเดย์ นั่นเอง

ส่วนที่มาของการทำมาตั้งแต่บรรพบุรุษของเรา บ๊ะจ่างที่ทำเป็นสูตรของอ่ามาชาวแต้จิ๋ว ตกทอดมารุ่นสู่รุ่นตั้งแต่บรรพบุรุษจากเมืองซัวเถา ประเทศจีน ถึงตนเองสี่พี่น้อง อย่างน้อยๆก็ประมาณ 70-80 ปี แม่ใส่อะไรก็ใส่เหมือนกันไม่ดัดแปลง ใส่ความรักลงไปด้วย (ไอยะ)

ซึ่งบ๊ะจ่างที่ทำมีไส้หมู ไส้เจซึ่งดัดแปลงสำหรับคนกินเจ และก็มีไส้ไก่บ้างสำหรับคนอิสลาม แต่จะเน้นไส้หมูมากกว่า ซึ่งไส้ประกอบด้วยหมูสับ กุ้งแห้ง เกาลัด กุนเชียง เห็ดหอม ไข่เค็ม และไชโป๊ว 

เราเปิดมานานกว่า 80 ปี 

-ก็เปิดขายมาตลอดตั้งแต่รุ่นอาม่าจนมารุ่นเราสี่พี่น้องสวยๆ ช่วยกันทุกวัน รวมๆก็ 70-80 ปีแล้ว

เรามีขั้นตอนทำยังไงบ้างคะ ยากน้อยแค่ไหนคะ

-เราทำกันจนชำนาญแล้ว มันอาจจะไม่ยาก แต่จะยากสำหรับมือใหม่  เพราะมันมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก ลูกๆหลานๆคนรุ่นใหม่อาจจะไม่ได้ชอบ

ขั้นตอนแรกของป้าเลยก็จะตามนี้

เอาข้าวสาร (ข้าวเหนียว) แช่น้ำไว้ 1 คืน ก่อนเอามาวางให้สะเด็ดน้ำ แล้วนำมาผัดด้วยกระเทียมและไชโป๊ว พริกไทย ผัดประมาณ 10 นาทีให้เข้ากัน แต่ไม่ต้องให้สุก  หลังจากนั้นก็นำมาห่อด้วยใบไผ่ที่เตรียมไว้ เสร็จก็นำไปต้มประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ก็เสร็จกินได้เลย แต่หากจะเก็บไว้ก็นำเข้าช่องฟรีซของตู้เย็น ซึ่งอยู่ได้นานเป็นเดือน เวลาจะกินเพียงเอามานึ่งให้ร้อนเท่านั้น

แอบเห็นบ๊ะจ่างที่นี่ใช้ใบไม้ไผ่สดในการห่อด้วย 

- อันนี้เพื่อนๆหามาให้โดยไม่คิดราคา แต่ขอแลกกับบ๊ะจ่างแทน(หัวเราะ) พร้อมกับบอกว่าจะทำบ๊ะจ่างไปจนกว่าจะไม่ไหวโน่นแหละ ลูกหลานเด็กสมัยใหม่ไม่มีใครมารับช่วงต่อ ทั้งนี้เพราะเขาทำงานกันนอกบ้าน และด้วยที่การทำบ๊ะจ่างมีขั้นตอนยุ่งยาก ใช้เวลามาก มีลูกหลานเคยทำแต่เขาไม่ห่อ ใส่ถ้วยแล้วนึ่งเลย มันก็ได้อยู่แต่จะขาดความหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของใบไผ่

และที่นี่ยังใช้เชือกกล้วย ( ทำจากกาบของลำต้นกล้วย ) ในการมัด เพราะมันเป็นธรรมชาติ ป้าจำลองได้บอกกับเราทิ้งท้าย

ป้าทำทุกวันไหมคะ เผื่อมีลูกค้าแน่นๆอยากจะสั่ง

-ป้าจำลองฯ และน้องๆ จะทำบ๊ะจ่างเพียงแค่ปีละ 2 ครั้งๆละ 4-5 วัน ในช่วงเทศกาลกินเจ และช่วงเทศกาลไหว้บ๊ะจ่างเท่านั้น ซึ่งรับออเดอร์สำหรับคนที่สนใจ เราไม่ได้ทำขายทุกวันแบบมีหน้าร้านแต่ถ้าสนใจโทรมาป้าก็จัดให้เลย 

เราพูดมาขนาดนี้แล้วไม่สั่งไหวหรอ สำรับใครใครชอบกินหรือจะนำไปไหว้ รับรองบ๊ะจ่างของสี่พี่น้องจะไม่ผิดหวังเลย ทีมข่าวลองชิมดูแล้วทั้งไส้หมู ไส้เจ เครื่องแน่นเต็มคำ  หอม เนื้อนุ่ม รสชาติดีมากๆ ขอบบอกอันนี้ไม่ได้อวย

ก่อนจะจากกันไปแอดมินไม่พลาดที่จะขอเบอร์ติดต่อไว้ให้สำหรับคนที่สนใจจะสั่งซื้อ เผื่อจะเอาไปขายต่อหรือสั่งเผื่อปีหน้าก็โทรได้เลย โทร 061-264 5639 ราคาลูกละ 30 บาทเท่านั้น

 

 

 

 

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง