หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

นิทานสงขลา เรื่องหนุ่มนักเรียนนอก กับ ลุงแจวเรือ
2 พฤษภาคม 2564 | 8,336

ต้อนรับวันหยุดครอบครัวในวันอาทิตย์ ทางหาดใหญ่โฟกัส คอลัมน์เรื่องราวหาดใหญ่ มีโอกาสได้อ่านบทความหนึ่งที่เป็นเนิทานของชาวสงขลามาอย่างยาวนาน และมีข้อคิดที่ดี จึงได้นำมาฝากผู้อ่านทุกท่านกัน นิทานเรื่องนี้มีชื่อว่านิทานเรื่องหนุ่มนักเรียนนอกกับลุงแจวเรือ มีเนื้อเรื่องว่า

เด็กหนุ่มสงขลาเรียนเก่งมากได้ทุนไปเรียนอเมริกาตั้งแต่เด็กจนจบด็อกเตอร์จึงกลับมาเยี่ยมบ้าน บ้านของเด็กหนุ่มอยู่อีกฟากหนึ่งของทะเลสาบสงขลาต้องนั่งเรือแจวข้ามไปใช้เวลาแจวประมาณหนึ่งชั่วโมง ในขณะนั้นเด็กหนุ่มได้ถามคุณลุงว่าเรือที่ติดเครื่องยนต์ไม่มีเหรอลุง  ไม่มีหรอกหลานที่นี่มันบ้านนอกมันห่างไกลความเจริญมีแต่เรือแจว ล้าสมัยมากเลยนะลุงโบราณมากที่อเมริกาเขาใช้เครื่องบินกันแล้วลุง

ลุงยังมานั่งแจวเรืออยู่อีกไปส่งผมฝั่งโน้นเอาเท่าไรลุง? 80 บาท OK ไปเลยลุง ในขณะที่ลุงแจวเรือหนุ่มนักเรียนนอกก็เล่าเรื่องความทันสมัยความก้าวหน้าความศิวิไลช์ของอเมริกาให้ลุงฟังเมืองไทยเมื่อเทียบกับอเมริกาแล้วล้าสมัยมากไม่รู้คนไทยอยู่กันได้ยังไง ทำไมไม่พัฒนาทำไมไม่ทำตามเขาเลียนแบบเขาให้ทัน ลุงใช้คอมพิวเตอร์ ใช้อินเตอร์เน็ตเป็นไหม ?

ลุงไม่รู้หรอกใช้ไม่เป็นโอโฮ้ ลุงไม่รู้เรื่องนี้นะชีวิตลุงหายไปแล้ว25 % แล้วลุงรู้ไหมว่าเศรษฐกิจของโลกตอนนี้เป็นยังไง  ลุงไม่รู้หรอกลุงไม่รู้เรื่องนี้นะ ชีวิตของลุงหายไป50 % แล้วลุงรู้เรื่องนโยบายการค้าโลกไหม ทางลุงก็ได้แต่ตอบว่าไม่รู้ ทางเด็กหนุ่มจึงได้ถามต่อว่า.ลุงรู้เรื่องดาวเทียมไหม ลุงไม่รู้หรอหลานเอ้ยชีวิตของลุงลุงรู้อยู่อย่างเดียวว่าจะทำยังไงถึงจะแจวเรือให้ถึงฝั่งโน้น

ถ้าลุงไม่รู้เรื่องนี้ชีวิตของลุงหายไปแล้ว75 % พอดีช่วงนั้นเกิดลมพายุพัดมาอย่างแรงคลื่นลูกใหญ่มากท้องฟ้ามืดครึ้ม ที่นี้พ่อหนุ่มเรียนหนังสือมาเยอะจบดอกเตอร์จากต่างประเทศ ลุงอยากถามอะไรสักหน่อยได้ไหม? จะถามอะไรหรือลุง?เอ็งว่ายน้ำเป็นไหม.? ไม่เป็นหรอกลุง นั่นชีวิตเอ็งหายไปทั้งชีวิตเลยนะ  หากใครได้อ่านแล้วแอดมินเชื่อว่าต้องนั่งยิ้มคนเดียว เพราะนิทานเรื่องนี้สอนให้คิดอะไรได้มากมาย

ขอบคุณข้อมูล : อังคณา อ่อนธานี

เรื่องที่เกี่ยวข้อง