หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ส่องความหลัง รถบัสหาดใหญ่-สตูล รุ่นแรก
25 เมษายน 2564 | 6,135

หลังจากที่มีการก่อสร้างถนนเพชรเกษมช่วงรัตภูมิ (ท่าชะมวง ) โดย หาดใหญ่โฟกัส ก็เคยได้นำเสนอบทความข้างต้น ความเป็นมาของบ้านชะม่วงไปแล้ว รถประจำทางเริ่มหันมาวิ่งตามเส้นทางนี้ รถบัสวิ่งมาจากสตูลพอถึงสามแยกท่าชะมวงก็เลี้ยวขวาตรงไปยังหาดใหญ่ โดยไม่ต้องไปต่อรถไฟที่ควนเนียงอีกแล้ว

จากการเขียนของ คุณศมานนท์ พฤกษ์พิเนต  ได้เขียนบอกเล่าเรื่องราวว่า เรื่องราวธุรกิจหนุ่มชาวสตูลโดยกำเนิด นายไกรสีห์ อังสุภานิช (อัง เปง สง) ได้จดทะเบียนในามชื่อ "ห้างหุ้นส่วนจำกัดสตูลขนส่ง" ในปี 2503 ขอรับสัมปทานเดินรถในเส้นทางใหม่นี้ โดยมีการชักชวนผู้ประกอบการอิสระทุก ๆ รายมารวมตัวเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด และซื้อรถบัสใหม่เพิ่มเติม

รถบัสยี่ห้อเมอร์เซเดส เบนซ์ ทะเบียน ส.ต.0122 คันนี้ประกอบตัวถังไม้จากอำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี  มีตัวอักษรสเตนซิลพ่นข้างรถใกล้กับล้อหน้าว่า "ห้างหุ้นส่วนจำกัด สตูลขนส่ง" เป็นรถบัสใหม่รุ่นแรกหนึ่งในจำนวนหลายคันของสตูลขนส่ง เมื่อธุรกิจขยายตัวขึ้น จึงเปลี่ยนไปจดทะเบียนเป็นบริษัท ชื่อ "บริษัท สตูลขนส่ง (2513) จำกัด" เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจในอนาคต

เชื่อว่าหลาย ๆ คนยังจำภาพของรถบัสคันนี้ได้แน่นอน เพราะถือเป็นความทรงจำเรื่องราวในระหว่างการเดินทางด้วยเสน่ห์ของตัวรถที่ยากจะลบเลือน หากใครมีข้อมูลหรือภาพก็สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้เลย 

ขอบคุณภาพข้อมูล : คุณศมานนท์ พฤกษ์พิเนต , กลุ่มประวัติศาสตร์สตูล

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง