หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ความเชื่อเรื่อง “ทวดช้าง” ทวดศักดิ์สิทธิ์ในมหาวิทยาลัยทักษิณ
11 เมษายน 2564 | 6,152

ความเชื่อในเรื่องทวด นอกจากจะเป็นที่นิยมแพร่หลายกันในแถบท้องถิ่นภาคใต้แล้ว  ยังปรากฏความเชื่อที่สืบทอดกันในสังคมเมือง  ในสถาบันการศึกษาของผู้ทรงวิชาความรู้อย่างน่าประหลาดใจด้วย  อาทิ  ความเชื่อในเรื่องทวด 3 ตนที่มีหน้าที่เฝ้าป้องปกดูแลสถาบันการศึกษาชั้นนำทั้ง 3 ในจังหวัดสงขลาคือ ในมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา  มหาวิทยาลัยทักษิณ  และในวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่  ปรากฏกายในรูปแบบแตกต่างกันดังมีความเชื่อร่วมกันว่า

ทวดช้าง  หรือพ่อทวดช้าง  ทวดศักดิ์สิทธิ์ในรูปสัตว์(พญาช้างใหญ่)ผู้ทำหน้าที่ป้องปกในความเชื่อของชาวมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา  และม.ทักษิณ “ทวดช้าง”  หรือ  “พ่อทวดช้าง”  ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองสงขลา และในความเชื่อของชาวมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา รวมถึงม.ทักษิณ ถ.กาญจนวนิช  ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา  

โดยเชื่อกันว่าทวดช้าง หรือ พ่อทวดช้าง สถิตอยู่ในเขารูปช้างอันศักดิ์สิทธิ์  นักศึกษา  บุคลากร และชาวบ้านในแถบนี้ล้วนเชื่อว่าทวดช้างเป็นทวดศักดิ์สิทธ์ในรูปของพญาช้างใหญ่ นิยมเคารพกราบไหว้บูชามาช้านานแล้ว  และเชื่อตกทอดกันว่าพ่อทวดช้างจะช่วยดลบันดาลให้สามารถดำรงชีพอยู่อย่างปลอดภัยและเป็นสุขได้ 

นักศึกษาในมหาวิทยาลัยทั้งสองนี้ หลายคนเชื่อว่าหากบูชาทวดช้างอย่างถูกต้องแล้วท่านจะดลบันดาลให้เรียนจบได้สมดั่งใจมุ่งหวังดังมีความเชื่อในเรื่องของพิธีกรรมการบูชาทวดช้างในมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลาซึ่งจะทำการบวงสรวงท่านทุกปี (ราววันที่ 9-18 สิงหาคมของทุกปี) ดังนี้  ส่วนของม.ทักษิณจะทำพิธีในช่วงวันที่ 2เมษายน ตั้งโต๊ะพิธีบูชาด้วยธูป 9 ดอก เทียน 2 เล่ม ดอกไม้นานาพันธุ์แล้วแต่จะหาได้  อ้อย  กล้วยน้ำว้า  ไข่ไก่ต้นสุกปอกเปลือก  และอาหารคามหวานต่าง ๆ แล้วแต่จะถวายท่าน

ขอบคุณข้อมูล : นายคุณาพร ไชยโรจน์ ขอบคุณภาพ : Jida Jidapa

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง