หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

"วัดมะขามเฒ่า ระโนด" กับตำนานชื่อเสียงตำรายารักษาโรค และไสยเวทย์วิทยาคมต่าง ๆ
4 เมษายน 2564 | 7,116

วัดแห่งนี้ จัดว่าในอดีตมีเรื่องราวที่น่าสนใจ โดยอย่างยิ่งเรื่องของตำรายาที่หาได้ยาก รวมถึงการรักษาโรคสมัยก่อนที่รักษาได้ยาก วัดนี้ชาวบ้านเรียกว่า วัดมะขามเฒ่า จ.สงขลา วัดเก่าแก่ตั้งอยู่กลางชุมชนตำบล ระโนด ในอดีตเจ้าอาวาสพ่อท่านแช่ม เป็นพระวิปัสสนาจารย์ ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่เคารพศรัทธาของคนในชุมชน ในสมัยก่อน เราจะเห็นภาพญาติโยมเข้าวัดทำบุญ มานั่งพูดคุยกับหลวงพ่อและนุ่งขาวห่มขาวเข้าวัดปฏิบัติธรรมกันเป็นกิจวัตร แต่เมื่อพ่อท่านแช่มมรณภาพ ญาติโยมที่เคยเข้าวัดมาปฏิบัติธรรมมีจำนวนลดลง จนกระทั่งพระมหาสุชาติ ธมฺมพโล ได้เข้ามาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสเมื่อไม่นานมานี้

ด้วยความตั้งมั่นที่จะฟื้นฟูวัดให้กลับรุ่งเรืองเหมือนก่อน และท่านเองก็มุ่งเน้นเรื่องการวิปัสสนากรรมฐานเช่นกัน ญาติโยมผู้เฒ่าผู้แก่ในชุมชนเห็นความตั้งใจนี้ จึงรวมตัวกันเข้ามาช่วยท่านพัฒนาวัดกันอย่างเหนียวแน่น และเข้าร่วมกับโครงการวัดบันดาลใจ

เป้าหมายในการฟื้นวัด คือการจัดทำผังแม่บท เพื่อการจัดระเบียบภายในวัด ลดสิ่งก่อสร้างที่เกินความต้องการ ไม่ถูกใช้งานและทรุดโทรมเสื่อมสภาพเป็นภาระของวัดออก และปรับปรุงภูมิทัศน์และอาคารที่ยังใช้งานได้ดี เพื่อส่งเสริมให้วัดเป็นสถานที่วิปัสสนากรรมฐานและเป็นพื้นที่บริการให้กับชุมชน

แต่ด้วยข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ ทางคณะทำงานของวัด จึงได้เริ่มการพัฒนาพื้นที่นำร่องที่ใช้เงินน้อย แต่ช่วยส่งเสริมความร่วมมือร่วมใจของคนในชุมชนได้มากที่สุด วัดมะขามเฒ่า ในสมัยก่อนนั้นมีชื่อเสียงในตำรายารักษาโรคและไสยเวทย์วิทยาคมต่าง ๆ สร้างขึ้นเมื่อพ.ศ.2358 ไม่มีหลักฐานว่าใครเป็นคนสร้างเล่ากันว่า ประมาณปีพ.ศ.2414 วัดโคกม้า เป็นวัดที่ถูกน้ำท่วมทุกปี

จึงต้องย้ายวัดไปอยู่ในที่โคกน้ำท่วมไม่ถึง เดินทางสะดวกขึ้น เป็นที่ที่ไม่มีเจ้าของ ชาวบ้านจึงใช้เป็นสนามชนไก่ และบริเวณนี้มีต้นมะขามต้นใหญ่อายุมาก ซึ่งปัจจุบันถูกโค่นไปแล้ว จึงใช้ชื่อวัดตามต้นมะขามนั้นว่า “วัดมะขามเฒ่า” มีเจ้าอาวาสรูปแรกคือหลวงพ่อนะ ซึ่งท่านเป็นเจ้าอาวาสอยู่ในช่วงปีพ.ศ.2415-2474 

โดยพ่อท่านคล้ายมาเรียนกับหลวงพ่อนะรูปนี้นี่เอง การเดินทางของพ่อท่านคล้าย ไปวัดมะขามเฒ่าในสมัยนั้น ใช้เส้นทางทางบกจากฉวาง ผ่านควนสงสาร คลองไผ่งา ไปขึ้นเขาวังลานสกา แล้วออกเรือสู่ปากพนัง แล่นเรือผ่านไปยังหัวไทร ไปเข้าปากแม่น้ำระโนด ถึงวัดมะขามเฒ่า ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำระโนด

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง