หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ประวัติ บ้านเขารูปช้างปาดังเบซาร์ ตามตำนาน 700 กว่าปีผ่านมา
4 เมษายน 2564 | 7,595

บ้านเขารูปช้าง แห่งพื้นที่ ตำบลปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา กับประวัติความเป็นมาที่หลาย ๆ คน อาจจะไม่รู้เมื่อ 700 กว่าปีผ่านมา ตามตำนานบอกเล่าของคนแก่เฒ่า ได้เล่าให้ลูกหลานได้ฟังว่า เมื่อประมาณ 700 ปีที่ผ่านมา ณ เกาะลังกาวี มีสายไทยจากภูเก็ต ชื่อนางปะไหมสุหรีได้อภิเษกสมรส กับพระมหาอุปราชาทั้งสองได้ครองรักกันอย่างมีความสุขเป็นที่อิจฉาของเชื้อพระวงค์เมื่อพระอุปราชาออกศึกสงครามมีคนกลั่นแกล้งโดยสร้างเรื่องว่านางมีชู้ทำให้พระมหาอุปราชาโกรธมากจึงได้ตัดสินใจประหารชีวิตนาง

โดยก่อนที่นางจะถูกประหารนางได้ตั้งสัจจะอฐิษฐานว่านางเป็นผู้บริสุทธิ์ขอให้เลือดของนางเป็นสีขาวและขอสาปแช่งให้เมืองลังกาวีพบกับความไม่เจริญรุ่งเรือง ครอบครัวของนางที่เหลือต่างก็อพยพกลับเมืองไทยได้เดินทางผ่านมาถึงถ้ำนางพญาเลือดขาวและได้พักค้างคืนที่นี่

เมื่อพระมหาอุปราชากลับจากศึกทราบเรื่องทั้งหมดจึงได้จัดขบวนออกติดตามครอบครัวและญาติที่กลับเมืองไทยได้จัดชุดเครื่องเงินทองสิ่งของเพื่อขอขมาให้กลับไปสู่ลังกาวีในขบวนนั้นมีช้าง3เชือกประกอบด้วยพ่อแม่และลูกช้างขณะที่ตามมาใกล้จะถึงถ้ำพญาเลือดขาวขบวน ได้เดินผ่านบนหนองน้ำที่แห้งปรากฏว่าพ่อและแม่ช้างได้ตกไปในโคลนดูดตัวแม่ช้างที่บรรทุกเครื่องขอขมา ได้ร้องด้วยความตกใจด้วยสัญชาตญาณของช้างที่แสนรู้ได้ใช้งวงหยิบเฉี้ยนหมากยื่นไปทางถ้ำนางพญาเลือดขาวจึงกลายเป็นเขาเฉี้ยน

ส่วนลูกช้างตกใจหันหลังกลับเพื่อจะวิ่งให้พ้นโคลนดูดเกิดปรากฎการณ์แผ่นดินแยกทำให้ลูกช้างถูกโคลนดูดติดตรงบริเวณนั้นจึงเรียกเขานั้นว่า “เขารูปช้าง”และก็เรียกเป็นชื่อบ้านมาจนถึงปัจจุบัน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง