หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ตำนาน "ท่าเคียนกับผีทวดเคียน" อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
4 เมษายน 2564 | 6,772

คำพูดแทนคำบอกเราของชาวบ้าน ตามความฝันที่ว่าเราก็เคยฝันแบบนี้มาก่อนนะ อันนี้เป็นเรื่องของความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านครับ ในความฝันนานมาแล้วครับ แต่ยังจำความฝันนั้นได้ดี ฝันว่า ในคลองอู่ตะเภาข้างบ้านผม เมื่อก่อนถ้าเป็นคนหาดใหญ่ก็จะเห็นเขื่อนกั้นน้ำเค็มที่บริเวณด้านล่างของสะพานท่าเคียนปัจจุบัน การสร้างเขื่อนต้องตอกเสาเข็มด้วยไม้ลงไป แต่ตอนนี้เขื่อนกั้นน้ำเค็มนั้นได้โดยรื้อออกไปแล้ว ประกอบกับพื้นที่ตรงนั้น คือ ท่าเคียน จึงทำให้มีต้นตะเคียนจำนวนมาก และเป็นท่าเรือค้าขายที่สำคัญของหาดใหญ่

เรื่องราวต่อไปนี้จะขอเป็นการเขียนบอกเล่าจากความฝันที่ว่า ผู้หญิงผมยาวในชุดไทย ไม่ได้มีสไบ อะไรหรอกน่ะครับ หน้าตาแบบหญิงกลางคนโบราณๆ ผิวคล้ำออกเหลืองๆ รูปร่างสวยเข้ามาบอกว่าตนเองนั้นอยู่ที่ต้นตะเคียน ติดจมอยู่บริเวณเสาเข็มของเขื่อน เขามาบอกแค่นี้จริงๆครับ แล้วยังบอกอีกว่า เขาอยู่ตรงนี้สบายดีไม่อยากขึ้นมาหรอก เขาแค่ให้ผมทำบุญและนึกถึงเขาก็เพียงพอ ว่าเขาคือ ทวดเคียน

จากนั้นตื่นจากความฝัน ได้ถามผู้ใหญ่ ยาย และแม่ว่าเดิมทีต้นตะเคียนใหญ่อยู่ตรงไหนแล้วไปไหน แม่ผมบอกว่า ต้นตะเคียนนั้นโน้มตัวลงเรียงรายตลอดแนวฝั่งของท่าเคียน แต่ด้วยน้ำท่วม สร้างบ้าน ต้นแก่ตาย คนตัดไม้ไปทำเรือ ทำให้ต้นตะเคียนนั้นค่อยๆหมดไปจากพื้นที่ เลยคิดว่า ต้นตะเคียนต้นนั้นคือต้นไม้ที่อยู่ริมคลองแล้วน้ำพัดช่วงน้ำท่วมน้ำหลากในช่วงเวลา 60 - 80 ปีก่อน ไปติดอยู่บริเวณสันเขื่อนเดิมที่อยู่ใต้น้ำ

ครั้งไปถามคนที่หาปลา อยู่แถวท่าน้ำท่าเคียนเป็นประจำ ที่ต้องดำน้ำลงไปยิงปลาใต้น้ำ เรื่องเกี่ยวกับข้างล่างมีอะไรบ้าง เขาก็บอกว่า เวลาเขาลงไปยิงปลา ก็จับท่อนไม้ใหญ่ อยู่ข้างล่างนี่เระ โดยที่เราไม่เคยรู้มาก่อน นี่คงเป็นความเชื่อเรื่องของเทพกึ่งภูต ที่เรียกว่า นางตะเคียน และคงเป็นความเชื่อของท้องถิ่นในแต่ละที บวกกับความฉงนสงสัย ในความฝันกับความจริง

แต่กระนั้นก็ตามเถอะ สิ่งนี้ก็เป็นสิ่งที่ทำให้เราได้เรียนรู้ และระลึก นึกถึง ชื่อบ้านนามเมือง ให้ได้รู้แก่นสารความเป็นชุมชนของเราเอง ถึงต้นตะเคียนจะอยู่จริงตามความฝัน หรือไม่จริงก็ตาม เราก็คงไว้เป็นเพียงปริศนา ไม่ต้องขุด งมขึ้นมา ให้เขาอยู่ในที่ของเขา เพียงแค่นึกถึงความดี ทำความดีแค่นี้ก็เพียงพอ

ขอบคุณภาพเรื่องราว : ทางผีบอก

เรื่องที่เกี่ยวข้อง