หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ยังคงมีให้เห็น"พิธีบวชต้นไม้ "สำหรับอัญเชิญรุกขเทวดามาคอยปกปักรักษาต้นไม้ พื้นที่น้ำตกโตนลุงไข่ รัตภูมิ
28 มีนาคม 2564 | 5,897

พิธีบวชต้นไม้ ถือว่าเป็นพิธีที่หาดูได้ยากในจังหวัดสงขลา ซึ่งพิธีดีงกล่าวนิยมทำได้ตลอดปีแต่มักจะทำในช่วงของฤดูแล้ง เพื่อเป็นการยับยั้งการทำลายธรรมชาติและช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมการรักษาป่าไม้ที่เป็นต้นน้ำลำธารให้อุดมสมบูรณ์ สร้างความสำนึกให้แก่ชุมชนในการดูแลรักษาสภาพธรรมชาติ โดยพิธีบวชต้นไม้ เรียกได้ว่า เป็นการเสริมสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชุมชน ซึ่งมีประเด็นร่วมคือ การอนุรักษ์ป่าไม้ของหมู่บ้าน โดยให้ชาวบ้านเข้ามามีส่วนร่วม

เพื่อป้องกันการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า โดยเฉพาะป่าบริเวณต้นน้ำลำธาร และมีความเชื่อว่า พญาต้นไม้ที่ผ่านพิธีกรรมการบวชแล้ว จะคุ้มครองรักษาต้นไม้ต่าง ๆ ในบริเวณนั้น ซึ่งจะมีผลทำให้น้ำไม่แห้ง ฝนตกต้องตามฤดูกาล ถือเป็นการยับยั้งการทำลายธรรมชาติและช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งรักษาป่าไม้ที่เป็นต้นน้ำลำธารให้อุดมสมบูรณ์ และที่สำคัญคือ สร้างความสำนึกให้แก่ชุมชนในการดูแลรักษาสภาพธรรมชาติ

โดยวันนี้เราจะพาไปย้อนดูพิธีบวชต้นไม้ ที่ตำบลบ้านชะมวง อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ซึ่งน้ำตกโตนลุงไข่ เป็นส่วนหนึ่งของโตนงาช้างอยู่ในโซนหูแร่ บรรยากาศร่มรื่นเต็มไปด้วยต้นไม้อย่างมากมาย ก่อนการเริ่มพิธีนั้นชาวบ้านต่างร่วมมือกันจัดเตรียมเครื่องเซ่นสังเวยเจ้าป่าเจ้าเขา ผีป่าผีเขา

จากนั้นก็สร้างศาลเพียงตาสำหรับอัญเชิญรุกขเทวดามาคอยปกปักรักษาต้นไม้ แล้วทำพิธีไหว้พระแม่ธรณี ใช้หมากพลูธูปเทียนดอกไม้สีขาวสำหรับการบวชต้นไม้ จะมีผ้าเหลือง (สุดแล้วแต่ว่าจะบวชต้นไม้กี่ต้น) ด้ายสายสิญจน์ บาตรน้ำมนต์ จากนั้นโยงด้ายสายสิญจน์ไปตามต้นไม้ในบริเวณป่า แล้วโยงมายังสถานที่ทำพิธี

ซึ่งจะมีพระพุทธรูปตั้งเป็นประธานมีพระสงฆ์และอาจารย์ (หมอธรรม) ทำพิธีเชิญเทวดาอารักษ์ ผีป่า ผีเขา นางไม้ ทำพิธีเซ่นสังเวยเทพารักษ์ เจ้าป่าเจ้าเขา ให้รับรู้และให้มาอยู่ในป่าไม้ ดูแลต้นไม้ หากมีผู้ใดมาตัดไม้ ทำลายป่า ขอให้ผู้นั้นมีอันเป็นไปต่าง ๆ ที่จะนำมากล่าวเมื่อเสร็จพิธีเซ่นสังเวยแล้ว ก็เป็นพิธีสงฆ์ เริ่มจากไหว้พระรัตนตรัย สมาทานศีลอาราธนาพระปริตรพระสงฆ์เจิมต้นไม้ เสร็จแล้วพระสงฆ์ จะห่มผ้าเหลืองให้ต้นไม้ พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา จากนั้นประพรมน้ำพระพุทธมนต์ตามต้นไม้ที่บวชไว้ เป็นเสร็จพิธี

ขอบคุณภาพข้อมูล : ทางผีบอก

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง