หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

"พี่พงศ์"เด็กต่างจังหวัดกินข้าวต้มกับเกลือแทบทุกมื้อ แบกตัวเองเข้ามาสู่ชีวิตในนาหม่อมด้วยการขายน้ำเต้าหู้แต่งตัวฮีโร่ยอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
9 มีนาคม 2564 | 4,812

ผมเป็นแค่เด็กบ้านนอกเรียนจบแค่ชั้นม.3 เคยกินกับข้าวแย่สุดก็ข้าวต้ม ต้มกับเกลือ แต่ทั้งหมดมันมีความสุขที่ออกมาจากครอบครัวอย่างแท้จริง มันเป็นแรงผลักดันให้ผมสู้ชีวิต ไม่เคยคิดท้อแต่ต่อการสู้ชีวิตถึงชีวิตที่มีอยู่ไม่ได้สวยงามแบบคนอื่นเขา คำพูดของพี่พงศ์ ถือเป็นแรงผลักดันของใครหลายคนได้ดี พี่สมพงศ์ แซ่ลี ในวัย 36 ปี เดิมทีเป็นคนจังหวัดน่าน แต่ต้องมาดิ้นรนสู้ชีวิตในอำเภอนาหม่อม 3 ชีวิต ตัวเอง ภรรยา และลูกชาย ย้ายมมาอยู่นาหม่อม ประมาณกว่า 4 ปี

 

อยากให้พี่เล่าถึงเรื่องราวในชีวิต ตั้งแต่จำความได้ ความยากลำบาก

-จริง ๆ ครอบครัวผมลำบากมากครับ ลำบากชนิดที่เรียกได้ว่าอดมื้อกินมื้อ รับจ้างทำไร่ข้าวโพด ไม่เคยได้รับความสบายแบบคนอื่นเขาไม่มีเงินมีทอง จะทำอะไรในวัยเด็กมันมันต้องดิ้นรนด้วยตัวเองหมด การกินข้าวกับเกลือถือเป็นอะไรที่สุดยอดมากแล้วครับ ถ้าถามว่ากินทำไม ผมคงต้องตอบว่าไม่กินก็คงอดแล้ว ในบางครั้งก็อยากกินอะไรอร่อยแบบเพื่อนเขา แต่พอมองกลับไปเราไม่มีพ่อแม่ก็ไม่มี มันต้องประหยัดมาก ถ้าเราไม่ประหยัดอดออมแต่เด็กเราคงไม่มีอะไรกินนะลูก คำนี้ก้องในหูอยู่ตลอด นั่นคือคำที่แม่สอน

 

พูดถึงแรงผลักดันในชีวิตที่ทำให้เราต้องมาสู้ชีวิตที่นาหม่อม

-ตอนที่ผมตัดสินใจเข้ามาที่นี่ เพราะมีพี่ชายที่เรารู้จักเข้ามาใช้ชีวิตที่นาหม่อมอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว เขาก็ชวนให้เรามาช่วยงานเป็นลูกมือให้เขา ผมจึงได้มาอยู่ที่นี่ ผมอยู่มาถึง 4 ปี ช่วยงานเขาทุกอย่างทีเขาต้องการไม่เคยเกี่ยง ผมเรียนรู้มันไปเรื่อย ๆ ในส่วนของการทำน้ำเต้าหู้ วัตถุดิบ การผสมผสานให้มันลงตัวแบบอร่อย หลังจากนั้นผมจึงได้ตัดสินใจบอกเขาว่าผมอยากออกมาทำร้านเป็นของตัวเองบ้าง จะได้มีรายได้ไว้เลี้ยงครอบครัว เขาก็ยินดีที่จะให้ผมออกมาทำด้วยลำแข้งตัวเอง มาจนถึงทุกวันนี้

 

ผมขายมานานกว่า 2-3 ปี คนในพื้นที่จะคุ้นเคยรถขับผ่านไปก็แวะซื้อช่วยอุดหนุน และได้ขายที่สี่แยกตรงนี้เป็นประจำขายมา 2-3 ปี บางวันก็จะวนไปเรื่อย ๆ ตามซอยหมู่บ้านต่าง ๆ  ขายตั้งแต่ 4 โมงเย็นจนถึง 1 ทุ่ม  ทางเข้าโรงเรียนโรงเรียนธรรมโฆสิต ก็จะมีบางทีเราก็จะเอาน้ำเต้าหู้ของเราไปช่วยในงานบุญของหมู่บ้าน เช่นงานทอดกฐิน เป็นต้น ตั้งแต่ย้ายมาอยู่ที่นี่ ผมต้องบอกว่าคนใต้น่ารักมาก ช่วยเหลือผมตลอด

เล่าถึงการใส่ชุดฮีโร่ในการขายของ ทำไมถึงใส่

-ขายมาระยหนึ่งคนมันเริ่มเงียบ เงียบมากครับ บวกกับโรคโควิด-19 ทำให้คนไม่กล้าออกมาจับจ่าย ตัวผมเองก็เป็นคนที่อารมณ์ดีระดับหนึ่งจึงอยากมีไอเดียใหม่ๆ  คอยสร้างรอยยิ้มให้กับลูกค้า หรือประชาชนทั่วไป จึงได้เกิดไอเดียการนำเอาชุดฮีดร่มาสวมใส่ในการค้าขาย ซึ่งเรียกลูกค้าได้ดีบางคนขับรถผ่านไป เห็นเราแต่งตัวเป็นฮีโร่ก็ต้องวนกลับมาซื้อมาสอบถาม ก็มีแต่เสียงหัวเราะกันไป มันทำให้มีความสุขและมีกำลังใจที่จะขายของต่อ มีความสุขทั้งคนขายคนซื้อ

โดยผมจะมีชุดทั้งหมด 2 ชุด คือสไปเดอร์แมน และกัปตันอเมริกา ในอนาคตคิดไว้ว่าจะต้องเพิ่มชุด เพราะลูกค้าก็ร้องเรียกว่าให้พ่อค้าแต่งมาเยอะ ๆ แต่งมาให้ครบทุกตัวฮีโร่ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก ๆ จะชื่นชอบเรามากเป็นพิเศษอยากจะถ่ายรูป ทุกวันนี้ยอดขายดีขึ้นมากครับ ดีขึ้นมากกว่าเดิมกลับบ้านไปก็มีความสุขทุกครั้ง

 

กล่าวถึงคนต่างจังหวัดที่มาสู้ชีวิตในหาดใหญ่ (ให้กำลังใจข้อคิด)

-ข้อนี้สำคัญมาก ผมอยากฝากบอกทุกคนว่าอย่าท้อเลยครับ ผมคนหนึ่งที่มาโดยไม่มีอะไรวิชาความรู้ก็ไม่มี มาอาศัยเรียนเอาข้างหน้า การเรียนรู้ไม่มีคำว่าสายถ้าเราหาความชอบเจอ ทำในสิ่งที่รักโดยอย่างยิ่งคนต่างจังหวัดที่เข้ามาใช้ชีวิตในหาดใหญ่ หรือจังหวัดอื่น ๆ ด้วยความที่เราไกลบ้านคงจะมีเรื่องให้คิดเยอะ แต่ถ้าเราไม่สู้ตอนนี้ก็ไม่รู้จะไปสู้มันตอนไหน สำหรับผมแล้ว ก็เป็นเด็กบ้านนอกคนหนึ่งออกหาความฝันของตนเองเพื่อความอยู่รอดต้องมารับใช้คนอื่นทำงานให้คนอื่น จนเรามีความรู้เลยมาทำเป็นของตัวเองครับผม 

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง