หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

"พี่หลวงคร"จากเด็กบ้านนอกฐานะยากจน นำมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง จนเป็น “พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี”
5 มีนาคม 2564 | 10,549

จากเด็กบ้านนอกฐานะยากจน ต้องพบเจอกับเรื่องราวต่างๆ มากมายในชีวิต และนำมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง จนเป็น “พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี” ผู้รักบ้านเกิดและยึดมั่นในการปฎิบัติหน้าที่บนความสุจริตไม่เอาปรียบประชาชน 

พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี อดีตผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวคนแรกของประเทศไทย หรือที่ใครๆ เรียกว่า “พี่หลวง” เป็นเด็กคูเต่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ช่วงวัยเด็กได้เข้าเรียนชั้นประถมที่โรงเรียนวัดชลธานประสิทธิ์ และโรงเรียนคูเต่า ต.คูเต่า อ.หาดใหญ่ ต่อมาได้ย้ายมาเรียนมัธยมที่โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย (ญ.ว.) โดยระหว่างนั้นได้มาอาศัยอยู่ที่วัดหงษ์ประดิษฐาราม หรือคนแถวนั้นเรียกว่า “วัดคอหงส์” ประสบการณ์มีค่าหลายๆ อย่างที่ได้รับทำให้มีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่จะบอกใครๆ ว่า “ผมเป็นเด็กวัด” และความเป็นเด็กวัดจะอยู่ในตัวผมตลอดไป ตั้งแต่วันแรกที่เป็นเด็กวัดจนถึงวันนี้ชีวิตการเป็นตำรวจ

หลังจากเรียนจบมัธยมได้สอบเข้าเป็นนักเรียนพลตำรวจที่โรงเรียนตำรวจภูธรภาค 9 แต่เนื่องจากฐานะทางบ้านยากจนไม่มีเงินแม้แต่ค่าสมัครสอบเข้าตำรวจ ญาติพี่น้องจึงช่วยกันรวบรวมเงินและขอความช่วยเหลือชาวบ้านในหมู่บ้านหัวควาย จึงได้มีโอกาสหาเงินค่าสมัครสอบเข้าตำรวจผมจึงสำนึกในบุญคุณและตั้งใจเรียนจนเรียนจบมาได้อันดับ 1 ของรุ่น แล้วสอบเข้าเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 35 ระหว่างการทำงานได้ศึกษาต่อระดับปริญาโท รัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิตย์ (เกียรตินิยมเหรียญทอง) จากสถาบัณบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) และได้ทุนเข้าอบรมหลักสูตร Post Blast Investigation Course 2006 Baton Rauge ที่ Louisiana State ประเทศสหรัฐอเมริกา

จบมาทำงานครั้งแรกในตำแหน่งรองสารวัตรป้องกันและปราบปราม สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองสงขลา และรับราชการเติบโตในพื้นที่ภาคใต้มาโดยตลอด ตำแหน่งสำคัญๆ ที่ได้รับ เช่น ผู้กำกับสืบสวนตำรวจภูธรภาค 9, ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอหาดใหญ่, ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง, ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 และล่าสุดได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวคนแรกของประเทศไทย

โดย พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี ได้กล่าวถึง แรงบันดาลใจที่เกิดขึ้นในตัวเอง  ประการแรก ผมเคยไปติดต่อราชการแห่งหนึ่งตอนเป็นเด็กแต่งตัวมอมแมมต้องการจะเรียนโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย (ญ.ว.) ก็ต้องไปขอเอกสาร ซึ่งเดินทางมาถึงส่วนราชการ 8 โมงเช้าแต่ได้เอกสาร ตอน 5 โมงเย็น เห็นเจ้าหน้าที่เดินไปเดินมา แต่ไม่ทำเอกสารให้สักที เพราะเราแต่งตัวมอมแมม รองเท้าไม่ได้ใส่ ก็ต้องนั่งรอนาน

ประการที่สอง ที่บ้านผมที่คูเต่า พ่อชอบขึ้นน้ำตาลโตนดเอามากินที่บ้าน ตำรวจคูเต่าก็ชอบมากินฟรีและผมต้องไปหากับแกล้มเป็นปลาแห้งที่วัด แต่อยู่มาวันหนึ่งปลาแห้งที่วัดหมด ตำรวจจับแม่ไก่ของผม เป็นแม่ไก่ชนกำลังนอนฟักไข่ ผมบอกไก่ผอม ตำรวจบอกว่าเครื่องในไม่ผอม และแล้วตำรวจก็เชือดคอไก่ต่อหน้าผม ผมเสียใจมาก ตำรวจสมัยก่อนรังแกประชาชน จึงอยากแก้ไขวงการตำรวจตรงนี้ มันฝังใจมากเลยครับ

ประการที่สาม วันหนึ่งผมเดินทางกลับบ้าน เด็กติดยาอยู่ๆ มันก็มาล็อคคอผม เอาเงินผมไป 5 บาทซึ่งสมัยนั้นผมเก็บตั้งหลายวันกว่าจะได้ 5 บาท เรื่องนี้ผมต้องปราบปรามยาเสพติด และจากที่เรายากจน เคยทำนา เป็นเด็กวัด ผมคิดว่าต้องตอบแทนบ้านเกิด ทำงานเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ

หลังจาก พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี ได้อำลาจากราชการในวัยเกษียณ ก็มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาบ้านเกิดโดยหันมาเดินทางสายการเมือง และช่วยเหลือประชาชนอย่างจริงจังอีกครั้ง อีกทั้งก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวออกมาว่าจะลงแข่งขันเก้าอี้นายกองค์การบริหารส่วน จ.สงขลาและลงชิง ส.ส.เขต 3 ในตอนแรก แต่แล้วก็ไม่เลือกลงทั้ง 2 สนาม จนล่าสุดได้มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการกับการลงชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ หมายเลข 3 และขณะนี้ก็ได้เริ่มการหาเสียงอย่างเป็นทางการท่ามกลางประชาชนที่ให้กำลังอย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะจัดเวทีปราศรัยใดก็ได้รับแรงเชียร์แรงใจอย่างล้นหลาม 

พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี มีแนวคิดและความมุ่งมั่นในการบริหารจัดการเมืองหาดใหญ่ โดยยึดมั่น แนวแน่ว่าในยุคของท่านไม่มีการโกง และคอรัปชั่น ซึ่งดูได้จากการรับราชการตลอดชีวิตที่ผ่านมา และยืนยันจะตอบแทนบุญคุณแผ่นดินด้วยความโปร่งใส  และพร้อมพัฒนาเมืองหาดใหญ่ทันที ไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำปะปากินได้ ไฟถนนต้องสว่าง คนหาดใหญ่ต้องเข้าถึงอินเตอร์เน็ตทุกพื้นที่ ดันหาดใหญ่เป็นเมือง Smart city เพิ่มศักยภาพการศึกษาและเศรษฐกิจให้ได้มาตรฐาน สนับสนุนชมรมกีฬาเพื่อพัฒนาสู่อาชีพ สนับสนุนลานกีฬา สวนสุขภาพตามมุมเมือง จัดทำLivable city เมืองน่าอยู่ สีเขียว สะอาด ปลอดภัย เมืองร่มรื่น นโยบายผู้สูงอายุ 4.0 เพิ่มศักยภาพศูนย์สาธารณสุขชุมชนเพื่อรองรับผู้สูงวัยในทุกมิติเชื่อมทุกส่วน สุขภาพดีมีคนดูแลอย่างมีสุขภาพ ผลักดันให้มีอาคารจอดรถในเมือง & ตลาดสดพลาซ่า สร้างอุโมงค์ทางลอดตามสี่แยกคับคั่ง ส่งเสริม Street Food & Street Art พัฒนาอาหารถ้องถิ่นและฮาลาลสู่สากล เพื่อส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมทุกศาสนา และพัฒนาของเดิม สร้างแลนด์มาร์คใหม่ สัญลักษณ์คู่เมืองหาดใหญ่เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว วงเวียนน้ำพรุ หอนาฬิกา ริมคลองเตย สาย1 ย่านตึกเก่า ฯลฯ เป็นต้น 

หลังจากนี้เส้นทางสายการเมืองของ พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี จะเป็นอย่างไรต้องติดตามกันต่อไป 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง