หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

"พี่อัด"จากลูกจ้างช่างซ่อมรถ ผันตัวกลับบ้านเกิดยึดอาชีพตาลโตนด วิถีชีวิตที่กำลังจะสูญหาย
28 กุมภาพันธ์ 2564 | 5,086

“อยู่บ้านเรานี่แหละบายหวาลุย” คำพูดนี้เป็นคนพูดของพี่อัด นายอัศนะ แก้วดีเลิศ ชาวบ้านในชุมชน ม.5 ต.ชุมพล อ.สทิงพระ จ.สงขลา เป็นคำพูดที่เต็มไปด้วยความสุข หากจะพูดถึงวิถีตาลโตนดทำให้หลาย ๆ คนนึกถึง อ.สทิงพระเป็นที่แรก เนื่องจากเป็นวิถีชีวิตที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษกว่าหลายร้อยปีมาแล้ว

วันนี้จะพาทุกคนไปรู้จักกับวิถีชีวิต และอาชีพคนขึ้นตาลมากยิ่งขึ้น โดยพี่อัด นายอัศนะ แก้วดีเลิศ อายุ 48 ปี เล่าว่าสมัยนี้คนทำอาชีพขึ้นโหนด (ตาลโตนด) น้อยมากแล้ว ส่วนมากก็จะมีแต่คนอายุราว ๆ กับพี่ ส่วนคนแก่ ๆ ดั้งเดิมก็หันมาประกอบอาชีพอย่างอื่นแทน เนื่องจากขึ้นตาลโตนดต้องใช้ทักษะและแรงกายเยอะ เพราะการขึ้นแต่ละครั้งมีความเสี่ยงสูงเลยทีเดียว หากถามว่าเด็ก ๆ วัยรุ่นสนใจที่จำอาชีพนี้มั๊ย พี่บอกได้เลยว่ามี แต่น้อยมาก 

 

- พี่อัดช่วยเล่าความเป็นมาเกี่ยวกับวิถีชีวิตตาลโตนดหน่อยค่ะ ว่าเป็นมาอย่างไร

ตาลโตนดเป็นที่ขึ้นชื่อ และมีมากในอำเภอสทิงพระ เนื่องจากที่นี่เป็นแหล่งอุดมสมบูรณ์ในการประกอบอาชีพนี้ อีกทั้งเป็นวิถีชีวิตที่สืบทอดกันมานานแล้วกว่าหลายรอยปี ตั้งแต่รุ่นปู่ยาตายายของพี่ จนสือบทอดมายังรุ่งพี่ อีกอย่างต้นตาลโตนดถือว่าเป็นไม้ที่เลี้ยงชีพชาวบ้านมารุ่นต่อรุ่น เนื่องจากทุกส่วนของต้นตาลโตนดสามารถเอาไปใช้ประโยชน์ได้หมด และเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัว

 

- วิธีการขึ้น ทักษาะของแต่ละคนแตกต่างกันไหมคะ?

วิธีการขึ้น และทักษะแตกต่างกันครับ เพราะแต่ละคนจะมีทักษะไม่หมือนกัน แล้วแต่ว่าใครสะดวกขึ้นแบบไหน อย่างของพี่พี่ใช้ไม้ไผ่ในการคาบ หลายคนอาจจะสงสัยว่าคาบแปลว่ายังไง คาบคือนำไม้มาดัดแปลงเป็นบันไดครับ ไว้ปีนขึ้นไปสำหรับเอาน้ำตาลสด

การขึ้นตาลของพี่จะแบ่งเป็น 2 ช่วงครับ ช่วงเช้าตั้งแต่ 06.00-10.00 น. และตอนช่วงบ่าย 14.00 น. เป็นต้นไปครับ สำหรับเวลาในการขึ้นก็ต่างออกไปอีกครับ แล้วแต่ว่าใครสะดวกตอนไหน หากมีต้นโตนดเยอะก็จะออกจากบ้านเร็วครับ

- รายได้ในการประกอบอาชีพตาลโตนดมากน้อยแค่ไหนคะ

หากพูดถึงรายได้บอกเลยว่าแต่ละคนได้ไม่เท่ากันครับ เมื่อก่อนพี่เคยไปเป็นลูกน้องช่างซ่อมรถอยู่ที่ อ.หาดใหญ่ ได้ค่าจ้างเดือนไม่กี่พัน รู้สึกว่ามันไม่คุ้ม เหนื่อยด้วย เป็นลูกจ้างด้วย พี่เลยกลับบ้านมาทำอาชีพนี้ตั้งแต่อายุ 20 กว่าปี จนตอนนี้ขึ้นโหนดมาได้ 20 กว่าปีแล้วก็ว่าได้ รายได้ก็ดีมาก ต่างจากตอนทำงานซ่อมรถ ขึ้นตาลโตนดได้รายได้ตกเดือนละหมื่นกว่าบาท พอเลี้ยงครอบครัวได้สบาย ๆ เลยครับ อีกอย่างเวลาว่างพี่ก็ทำเกษตกรรมอย่างอื่นไปด้วย ปลูกผักบ้าง เลี้ยงวัวบ้างครับ สบายใจมาก ๆ 

 

- ผลผลิตในการขึ้นตาลโตนดแต่ละครั้งสามารถนำมาแปรรูปเป็นอะไรได้บ้างคะ

ในการขึ้นตาลโตนดแต่ละครั้งก็จะสามารถทำเป็นน้ำตาลสดได้ นำน้ำตาลไปทำเป็นน้ำผึ้งแว่น น้ำตาลผงสำหรับชงกาแฟ (น้ำผึ้งขี้ม้า) นำน้ำตาลพาไปทำเป็นกาแฟ ขนม ส่วนใบตาลหรือต้นตาลสามารถนำไปทำเป็นผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ได้เยอะเลยครับ

 

- หากใครสนใจที่จะมาเรียนรู้สามารถติดต่อพี่อัดทางไหนได้บ้างคะ

สำหรับใครที่สนใจมาศึกษาเรียนรู้สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์การเรียนรู้วิถีโหนด ม.5 ต.ชุมพล อ.สทิงพระ จ.สงขลา เบอร์โทร 0872883171 ครับ

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง