หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

เมืองนาทวีเดิมชื่อเมือง"มะเดหวี" ชื่อที่คุ้นเคยของคนรุ่นแรก
28 กุมภาพันธ์ 2564 | 5,777

อำเภอนาทวี เดิมเป็นที่ตั้งของอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา มีประวัติโดยสังเขปว่า อำเภอจะนะสมัยก่อนเรียกว่าเมืองจะนะ ที่ตั้งเมืองอยู่ที่ตำบลจะโหนง ท้องที่อำเภอจะนะ ต่อมาได้ย้ายที่ตั้งเมืองจะนะ มาตั้งอยู่ที่ตำบลนาทวี ทางด้านทิศตะวันออก ของที่ตั้งที่ว่าการอำเภอนาทวี เมืองจะนะสมัยนั้นเป็นเมืองชั้นตรี มีผู้ปกครองคือขุนศรีสรรพกรรม (นายซ้อน) และต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สั่งให้ย้ายเมืองจะนะปัจจุบันนี้ เนื่องจากในขณะนั้นที่ตำบลนาทวีการคมนาคมไม่สะดวก

ครั้นเมื่อได้มีประกาศใช้ พ.ร.บ.ปกครองท้องที่ พ.ศ. 2475 แล้ว จึงได้เปลี่ยนเมืองจะนะเป็น "อำเภอจะนะ" และยกฐานะท้องที่ตำบลนาทวีซึ่งเป็นที่ตั้งเมืองจะนะเดิมรวมท้องที่ตำบลใกล้เคียงเป็น "กิ่งอำเภอนาทวี" ขึ้นอยู่กับอำเภอจะนะและประกาศเป็นอำเภอในเวลาต่อม

ตำบลนาทวี คำว่า "นาทวี" เล่าต่อกันมาว่า เมืองนาทวีเดิมชื่อเมืองมะเดหวี มีเจ้าเมืองชื่อ มะเดหวี ซึ่งเป็นคนมุสลิมปกครอง เมื่อพม่าเข้ามาตีกรุงศรีอยุธยาครั้งหลังสุดเจ้ามืองมะเดหวีได้อพยพไปอยู่ที่มาเลเซีย ไทยจึงเข้าปกครอง แต่ไม่มีใครปกครอง ต่อมามีเจ้าพระยาจะโหนงเข้ามาปกครองที่จะโหนง เจ้าพระยาจะโหนงได้ตั้งเมืองมะเดหวีให้เป็นกิ่งนาทวีและแต่งตั้งปลัด มาปกครอง ต่อมาถิ่นนาทวีเจริญขึ้น ทางราชการจึงได้ยกฐานะเป็นอำเภอนาทวี และได้แบ่งการปกครองออกเป็นตำบลมาจนถึงทุกวันนี้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง