หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

รีวิว

รวมปัญหาทำตาสองชั้น ของคนเคยทำศัลยกรรมตา
18 กุมภาพันธ์ 2564 | 7,839

“การทำตาสองชั้น” เป็นการทำศัลยกรรมที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับต้นๆ  และเป็นการทำศัลยกรรมที่มักพบปัญหาได้บ่อยหลังจากที่ทำไปแล้ว ปัญหานี้เกิดได้จากหลายปัจจัย ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดคุยกันถึงปัญหาหลังทำตาสองชั้นมาแล้วพลาด ถึงสาเหตุและวิธีแก้ไข จาก คุณหมอยุ้ย - พญ. ณัฏฐ์ธยาน์ สินประเสริฐกูล จักษุแพทย์เฉพาะทางตกแต่งและเสริมสร้าง ประจำ “จาเรมคลินิก”

หมอยุ้ย
พญ. ณัฏฐ์ธยาน์ สินประเสริฐกูล

วิธีสังเกตตัวเองหลังทำตาสองชั้น
ปัญหาหลังทำตาสองชั้นมาแล้วพลาดมีหลายแบบนะคะ คนไข้จะสังเกตอาการของตัวเองได้อย่างง่ายๆเลย ก็คือ ดวงตาไม่สดใส ถึงแม้ว่าชั้นตาจะเป็นตาสองชั้นแล้ว แต่ขอบตาบนยังคงตกลงมาปิดตาดำอยู่มาก เกิดอาการตาปรือ บางรายมีปัญหาลืมตาได้ไม่สุด ลืมตาแล้วรั้งตา ดวงตาดูไม่สดใส หากเป็นมากอาจมีอาการปวดกระบอกตาและปวดศีรษะร่วมด้วย หรือตาสองข้างไม่เท่ากัน หรือถ้าสังเกตดูแล้วมีอาการผิดปกติอย่างอื่นก็ควรรีบมาให้หมอตรวจดูก่อนค่ะ

นานแค่ไหน? จึงจะผ่าตัดแก้ไขตาสองชั้นได้ 
สำหรับคนไข้ที่มีปัญหาหลังทำตาสองชั้น จะสามารถแก้ไขด้วยการผ่าตัดใหม่อีกครั้งหลังจากทำครั้งแรกไปแล้ว 3-6 เดือนขึ้นไปนะคะ เพราะต้องรอให้เนื้อเยื่อภายในดวงตาที่ได้รับการผ่าตัดในครั้งแรกหายดีก่อนค่ะ


ปัญหาหลังทำตาสองชั้น มีอะไรบ้าง? 
การทำตาสองชั้นมาแล้วประสบปัญหาต่างๆมากมายหลายสาเหตุ ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดความไม่สวยงามหรือทำให้ขาดความมั่นใจแล้ว การแก้ไขตาสองชั้นยังเป็นเรื่องที่ทำได้ยากกว่าการทำตาสองชั้นในครั้งแรก วันนี้คุณหมอยุ้ยได้ทำการรวบรวมปัญหาหลังทำตาสองชั้นมาไว้ตรงนี้ เพื่อให้ทุกคนได้ใช้ศึกษาและเพิ่มความระมัดระวังกันมากขึ้นค่ะ

1. ชั้นตาใหญ่ ตาลึก


ชั้นตาที่หนาและลึกเกินไป (High Crease) จากการตัดไขมันในตาออกมากเกินไป หรือลงชั้นตาที่สูงเกินไป จนทำให้ชั้นตาดูมีความโค้งสูงขึ้นไปมากจนผิดธรรมชาติ จะทำให้ดวงตาเกิดความไม่สวยงาม ใบหน้าดูแก่กว่าวัย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะแก้ไขด้วยการผ่าตัดเลาะพังผืดเก่าออก แล้วปรับชั้นตาใหม่ให้เล็กลง 


2. ตาปรือ


ปัญหานี้ส่วนใหญ่เกิดจากคนไข้ที่มีปัญหา “กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง” (Ptosis) แล้วไปทำตาสองชั้นปกติทั่วไป ซึ่งการทำตาสองชั้นไม่ได้ช่วยแก้ปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง จึงเกิดภาวะตาปรือ ขอบตาบนตกลงมาปิดตาดำ ตาไม่สดใส ดูเหมือนคนง่วงนอนตลอดเวลา แม้ว่าจะมีชั้นตาก็ไม่ช่วยให้ดวงตาดูสดใสขึ้น แพทย์จะแก้ไขด้วยการผ่าตัดปรับกล้ามเนื้อตา (Levetor Advancement) เย็บซ่อมแซมกล้ามเนื้อตาให้กลับมาแข็งแรงขึ้น

3. ชั้นตาหลายชั้น

ชั้นตาที่ไม่เท่ากัน อาจเกิดจากการทำตาสองชั้นที่ผิดพลาด การตัดตกแต่งหนังตาไม่เท่ากัน หรือมีภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงซ่อนเร้น ทำให้เกิดอาการชั้นตาทั้งสองข้างไม่เท่ากันอย่างเห็นได้ชัด ข้างหนึ่งเล็ก ข้างหนึ่งใหญ่ แพทย์ต้องแก้ไขด้วยวิธีผ่าตัดปรับชั้นตาใหม่และปรับกล้ามเนื้อตาให้เท่ากัน

5. ชั้นตาหลุด

ส่วนใหญ่ปัญหานี้มักเกิดกับผู้ที่ไปทำตาสองชั้นแบบการเย็บ 3 จุด เพราะชั้นตาจะหลุดได้ง่าย ส่วนผู้ที่ไปทำตาสองชั้นแล้วชั้นตาหลุดอาจเกิดจากการเย็บชั้นตาที่ไม่ดีพอ ต้องแก้ไขด้วยการตรวจอย่างละเอียดก่อนเย็บชั้นตาใหม่ ว่ามีภาวะอื่นๆแทรกด้วยหรือไม่

6. หนังตาหย่อนคล้อย

สาเหตุนี้มักเกิดขึ้นกับผู้สูงวัยที่เคยทำตาสองชั้นมาก่อน แล้วพออายุเพิ่มมากขึ้นหนังตาก็เกิดความหย่อนคล้อยลงมา การแก้ไขทำได้โดยผ่าตัดเก็บหนังตาที่หย่อนคล้อยออกแล้วกำหนดชั้นตาใหม่

หมอยุ้ย
พญ. ณัฏฐ์ธยาน์ สินประเสริฐกูล

เคสแก้ตาสองชั้นแบบไหน ที่คุณหมอพบบ่อยที่สุด?
ส่วนใหญ่เคสแก้ไขที่พบมักจะเกิดจากปัญหา “กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง” มากที่สุดค่ะ โดยคนไข้มักจะไม่รู้ว่าตัวเองมีภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงมาก่อน แล้วไปทำตาสองชั้น เพราะคิดว่าการทำตาสองชั้นจะช่วยแก้ไขปัญหาได้ ตรงนี้ก็เหมือนเราแก้ไขปัญหาไม่ถูกจุด เพราะการทำตาสองชั้นไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับชั้นกล้ามเนื้อตา เป็นแค่การกำหนดชั้นตาขึ้นมาใหม่ ซึ่งหลังทำตาสองชั้นไปแล้วอาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงก็ยังคงอยู่ ส่งผลให้เกิดอาการตาปรือ หนังตาตก ลืมตาได้ไม่สุด ใบหน้าดูเหนื่อยล้า หรือดูเหมือนคนง่วงนอนตลอดเวลาทั้งที่เราไม่ได้ง่วงนอน

หากทำตาสองชั้นมาแล้วพลาด ปล่อยทิ้งไว้นานๆไม่แก้ไข จะส่งผลต่อสุขภาพร่างกายอย่างไร?
อาจส่งผลกระทบต่อการมองเห็นได้ค่ะ เช่น มองภาพได้ไม่ชัด มองภาพไม่ถนัด คนไข้มักจะติดการเลิกคิ้วโดยไม่รู้ตัว เมื่อเลิกคิ้วนานๆก็จะเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นที่บริเวณหน้าผากได้ค่ะ หรือบางรายก็ติดการหรี่ตา การเอียงคอ เพื่อช่วยในการมองภาพให้ชัดเจนมากขึ้น ปัญหาเหล่านี้ส่งผลต่อสุขภาพแล้วยังส่งผลต่อบุคลิกภาพด้วยนะคะ ควรมาตรวจวินิจฉัยเพื่อรับการแก้ไขแต่เนิ่นๆ หากปล่อยทิ้งไว้นานๆ จะทำให้การแก้ไขยากมากขึ้นไปอีกค่ะ

เทคนิคแก้ตาสองชั้นในแบบของจาเรมคลินิก
ที่จาเรมคลินิกจะพิจารณาตามอาการของคนไข้ค่ะ การแก้ไขต้องอาศัยความชำนาญและความละเอียดอ่อน แพทย์ผู้แก้ไขจะวิเคราะห์แบบเป็นรายๆไป หากคนไข้มีภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงร่วมด้วยแพทย์ก็จะทำการผ่าตัดปรับกล้ามเนื้อตา เย็บซ่อมแซมกล้ามเนื้อตา แล้วกำหนดชั้นตาใหม่ หรือหากมีปัญหาไขมันในตาน้อย ก็ต้องทำการย้ายไขมันในตา เพื่อเติมเต็มให้ดวงตากลับมาสวยงามตามเดิมค่ะ

ภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้หลังแก้ตาสองชั้น?
การผ่าตัดแก้ไขตาสองชั้น อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้เช่นเดียวกับการทำศัลยกรรมทั่วไป ซึ่งขึ้นอยู่กับความชำนาญของแพทย์และการดูแลตัวเองของคนไข้ด้วยนะคะ สิ่งที่คนไข้อาจพบเจอหลังการผ่าตัด ได้แก่ รอยเขียวช้ำ บวม แดง แผลอักเสบ ติดเชื้อ แผลปริ รวมถึงอาการหลับตาได้ไม่สนิทในระยะแรกๆ อาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นในช่วง 1-2 สัปดาห์แรกหลังการผ่าตัด หากคนไข้ดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัดตามที่หมอสั่ง ทั้งเรื่องความสะอาดของแผล เรื่องอาหารการกิน การประคบ การกินยาและทายาที่ช่วยลดรอยแผลเป็น ก็จะสามารถช่วยลดอาการแทรกซ้อนต่างๆลงไปได้เยอะเลยค่ะ

หากแก้ตาสองชั้นไปแล้ว สามารถกลับมามีปัญหาเหมือนเดิมได้อีกหรือไม่?
หลังจากที่ได้รับการแก้ไขตาสองชั้นไปแล้ว คนไข้อาจเกิดความกังวลว่าชั้นตาจะกลับมามีปัญหาเหมือนเดิมได้อีกหรือไม่ สิ่งสำคัญเลยนั้นขึ้นอยู่กับวิธีการผ่าตัดของแพทย์ หากรักษาอย่างเหมาะสมถูกวิธีและตรงจุด ก็จะทำให้ชั้นตาสวยสดใสอยู่ได้เป็นเวลานาน และขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองตัวเองของคนไข้ด้วย นอกจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางกายภาพด้วยนะคะ คือ สภาพของหนังตาที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ด้วยอายุที่เพิ่มมากขึ้นของคนไข้ ผิวหนังและเปลือกตาก็ย่อมที่จะหย่อนคล้อยลงไปตามอายุนั่นเองค่ะ

บทความโดย

หมอยุ้ย
พญ. ณัฏฐ์ธยาน์ สินประเสริฐกูล
จักษุแพทย์เฉพาะทางตกแต่งและเสริมสร้าง ประจำ “จาเรมคลินิก”


หากสนใจปรึกษาปัญหาการทำตาสองชั้น แก้ตาสองชั้น กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง สามารถนัดปรึกษาโดยตรงกับคุณหมอยุ้ยได้เลย ตามที่อยู่ข้างล่างนี้ หรือจะ Inbox เข้ามาสอบถามข้อมูลกันก่อนได้ค่ะ


ศึกษารีวิวเพิ่มเติม คลิกที่นี่ !



จาเรมคลินิก


21/98 RCA อาคาร D ซ.ศูนย์วิจัย ถนนพระราม 9 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. 10310
เปิดบริการจันทร์ - เสาร์ เวลา 9.30 – 18.00 น.
Tel. 091-7820606 , 02-6414091
Website : https://www.jaremclinic.com/
Facebook : https://www.facebook.com/JaremClinic
Line@ : @jaremclinic
Youtube : https://bit.ly/3cDohXu

เรื่องที่เกี่ยวข้อง