หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

รีวิว

“กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด” คืออะไร?
15 กุมภาพันธ์ 2564 | 5,455

ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด คือโรคชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นกับดวงตาและเป็นมาตั้งแต่เกิด ซึ่งก่อนที่จะเข้าเรื่อง “กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด” ต้องขออธิบายถึงโรค “กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง” ก่อนนะคะ หลายคนอาจจะเคยทราบมาบ้างแล้วว่าโดยทั่วไปโรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกันค่ะ 

 

ประเภทที่ 1 : กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงชนิดที่เป็นภายหลัง

Ptosis in a Child  Ptosis in an adult

“กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง” (Acquire Ptosis) สำหรับชนิดที่เป็นในภายหลังนี้ เกิดจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น จะมีอาการหนังตาหย่อนคล้อย มีไขมันสะสมบริเวณเปลือกตา หรือจากพฤติกรรมทำร้ายดวงตา เช่น การใส่คอนแทกเลนส์เป็นเวลานานๆ การขยี้ตาแรงๆ การเช็ดเครื่องสำอางแบบรุนแรง ทำให้เกิดการยืดขยายของกล้ามเนื้อบริเวณเปลือกตาได้

 

ประเภทที่ 2 : กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด

“กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด” (Congenital Ptosis) คือ ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงชนิดที่เป็นมาตั้งแต่เกิด สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากความผิดปกติของกล้ามเนื้อตาที่ใช้ในการเปิดปิดตา หรือเกิดจากภาวะทางพันธุกรรม หรืออาจเกิดจากความผิดปกติของระบบประสาทที่เกี่ยวข้องกับกล้ามเนื้อตา หรือเกิดจากก้อนเนื้อที่เกิดขึ้นบริเวณเปลือกตา

ซึ่งในบทความนี้เราจะมาพูดคุยกันถึงเรื่อง “กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด” กันแบบเจาะลึก รวมถึงการสังเกตอาการของโรคจากตัวเองและคนใกล้ตัว และแนวทางการรักษาค่ะ

หมอยุ้ย
พญ. ณัฏฐ์ธยาน์ สินประเสริฐกูล

อาการของกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด

อาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด เกิดขึ้นได้ทั้งในเพศหญิงและเพศชาย ผู้ป่วยจะมีอาการหนังตาตกลงมามากตั้งแต่ในวัยเด็ก ทำให้ดูตาปรือเหมือนคนง่วงนอนตลอดเวลา หนังตาตกลงมาปิดตาดำมากกว่าระดับปกติ จนบังการมองเห็นของผู้ป่วย ผู้ป่วยบางรายอาจไม่มีร่องชั้นตา เพราะหนังตาไม่มีความยืดหยุ่น ผู้ป่วยจะลืมตาไม่ขึ้นหรือลืมตาได้ไม่สุด ซึ่งอาจเป็นข้างเดียวหรือสองข้างก็ได้ แต่ส่วนใหญ่อาการของกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิดมักพบว่าเป็นข้างเดียวมากถึง 70% ในรายที่เป็นมากจนหนังตาตกลงมาปิดลูกนัยน์ตาดำ จะส่งผลให้ผู้ป่วยมีปัญหาในการมองเห็น ทำให้ผู้ป่วยมองภาพไม่ชัด 

หากเป็นแต่เด็กจะทำให้เกิดภาวะ “ตาขี้เกียจ” (Lazy Eye) ได้ หากไม่ได้รับการแก้ไขจะทำให้เด็กมองภาพไม่ชัดไปจนโต รวมถึงจะส่งผลให้มองภาพได้ในมุมแคบ หรือมองเห็นภาพไม่ชัดเจน มองภาพลำบาก ทำให้อาการอื่นๆที่ตามมา ได้แก่ เกิดภาวะติดการเลิกคิ้ว การเอียงคอ หรือแหงนหน้าขึ้น เพื่อช่วยในการมองภาพให้ชัดเจนขึ้น จนอาจทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ ปวดกระบอกตา เกิดภาวะสายตาเอียง ตาเหล่ ตาเข นอกจากจะส่งผลเสียต่อการมองเห็นแล้ว ยังส่งผลเสียต่อบุคลิกภาพและความสวยงามบนใบหน้าอีกด้วยค่ะ

 

สังเกตตัวเองจากอาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด

สังเกตตัวเองหรือคนใกล้ตัวได้ง่ายๆ โดยคุณพ่อคุณแม่ให้สังเกตระดับของหนังตาบุตรหลานของท่านว่าอยู่ในสภาวะปกติหรือไม่ มีอาการหนังตาตกลงมามากเกินไปหรือเปล่า ปกติหนังตาจะตกลงมาเพียงเล็กน้อย ไม่เกิน 1-2 มม. จากระดับของขอบตาดำด้านบน หากไม่แน่ใจว่าใช่อาการของโรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิดหรือไม่ ควรรีบไปพบจักษุแพทย์เพื่อทำการตรวจหาสาเหตุที่แน่ชัด

การรักษากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด

อาการของโรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิดส่งผลกระทบโดยตรงต่อการมองเห็นและบุคลิกภาพของผู้ป่วย ควรตรวจอย่างละเอียดและทำการรักษากับจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะในกรณีของกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิดจะทำการรักษาได้ยากกว่าในกรณีกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงที่เกิดขึ้นในภายหลัง ซึ่งจักษุแพทย์อาจแนะนำให้ทำการรักษาด้วยการผ่าตัดปรับกล้ามเนื้อตา เย็บซ่อมแซมกล้ามเนื้อตา เพื่อให้กล้ามเนื้อตาแข็งแรงขึ้นและกลับมาทำงานเป็นปกติ ทั้งนี้การรักษาต้องขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของจักษุแพทย์ โดยจะประเมินอาการและวิธีการรักษาแบบเป็นราย ๆ ไป 


วิธีการผ่าตัดแก้ไขกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด สไตล์หมอยุ้ย จาเรมคลินิก

 

 

 

การผ่าตัดกล้ามเนื้อตาสามารถทำไปพร้อมๆกับการทำตาสองชั้น เพื่อกำหนดชั้นตาใหม่ ช่วยให้ชั้นตาทั้งสองข้างกลับมาดูสวยงามและใกล้เคียงกัน ซึ่งคุณหมอยุ้ยจะมีสไตล์การทำตาในแบบที่เป็นเอกลักษณ์ เน้นความเป็นธรรมชาติของชั้นตา ไม่เน้นชั้นตาที่หนาเกินไป ก่อนผ่าตัดคุณหมอจะตรวจการทำงานของกล้ามเนื้อตา และวิเคราะห์รูปตาของคนไข้ก่อน ว่ามีลักษณะอย่างไร รูปทรงตาหลังจากผ่าตัดจะเป็นแบบไหน หมอก็จะพิจารณารูปทรงตาให้เหมาะกับคนไข้มากที่สุด เพราะตาของแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ที่สวยในแบบของตัวเองอยู่แล้ว

รีวิวกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด จาก จาเรมคลินิก


ศึกษารีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่


บทความโดย

หมอยุ้ย
พญ. ณัฏฐ์ธยาน์ สินประเสริฐกูล
จักษุแพทย์เฉพาะทางตกแต่งและเสริมสร้าง จาเรมคลินิก

สนใจปรึกษาปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง หรือ กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด สามารถนัดปรึกษาโดยตรงกับคุณหมอยุ้ยได้เลย ตามที่อยู่ข้างล่างนี้ หรือจะ Inbox เข้ามาสอบถามข้อมูลกันก่อนได้ค่ะ
 

 

จาเรมคลินิก
21/98 RCA อาคาร D ซ.ศูนย์วิจัย ถนนพระราม 9 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. 10310
เปิดบริการวันจันทร์ - วันเสาร์ เวลา 9.30 – 18.00 น.
Tel. 091-7820606 , 02-6414091
Website : https://www.jaremclinic.com/
Facebook : https://www.facebook.com/JaremClinic
Line@ : @jaremclinic
Youtube : https://bit.ly/3cDohXu

เรื่องที่เกี่ยวข้อง