หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

คฤหาสน์เก่าแก่ 100 กว่าปี ของตระกูล สุวรรณรัตน์ ชุมชนสทิงหม้อ
24 มกราคม 2564 | 27,113

วันนี้ หาดใหญ่โฟกัส ขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับคฤหาสน์เก่าแก่ 100 กว่าปี ที่เป็นของตระกูล สุวรรณรัตน์ ชุมชนสทิงหม้อ เดิมทีคฤหาสน์นี้เป็นเรือนหอของ ทวดแดง-ทวดเผ็กเลี่ยน สุวรรณรัตน์ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2  (หลังแรกที่มีส้วมใช้ในบ้าน ) เคยโดนโจรขึ้นบ้าน โดยใช้ขวานจามประตู ได้ทรัพย์สินไปจำนวนเยอะมาก

 

หลังจากนั้นเองทางทวดแดง ทวดเผ็กเลี่ยน จึงได้อพยพพาลูก ๆ เข้ามาอยู่ อ.เมืองสงขลา ซึ่งก่อนที่จะก้าวขาออกมา ทางคุณทวดได้ค่อย ๆ เดิน และหันไปมองบ้านหลังนี้หลายรอบ  เพราะท่านทั้งสองรักบ้านหลังนี้มาก

 

ทั้งนี้ทางด้านกรมศิลปากรเคยจะบูรณะ หลายครั้ง เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน แต่ลูกหลานเจ้าของปัจจุบันอยากปล่อยไว้ให้คงลักษณะเช่นเดิมเช่นนี้ในการระลึกถึงคุณทวด ปัจจุบันสกุล สุวรรณรัตน์ ของทวดแดง ได้แตกแขนงออกไปเป็น มากสุวรรณ สุวรรณพาหุ ฯลฯ (เพี้ยนไปตามกาลเวลา) 

โดยหนึ่งในนั้นที่เป็นลูกหลานของยายแดง คือตระกูล กรุตรนิยม ซึ่งเป็นผู้โพสต์เรื่องราวของคฤหาสน์แห่งนี้ให้เราทราบ ปัจจุบันนี้คฤหาสน์แห่งนี้มีความเก่าแก่มากขึ้นสภาพไม้มีการผุพัง ตัวบ้านมีการถูกต้นไม้เลื้อยขึ้นปกปิดเกือบทั่วทั้งหลัง แต่ยังคสภาพความเป็นบ้านโบราณที่ดูสวยงาม และมีเอกลักษณ์และเรื่องราวของทวดแดง-ทวดเผ็กเลี่ยน สุวรรณรัตน์ สืบไป

 

ขอบคุณภาพข้อมูล :  ใหม่ กรุตรนิยิม

เรื่องที่เกี่ยวข้อง