หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

รูปเก่าเล่าอดีต (รูปถ่ายของก๋งที่ถูกลืม) หาดใหญ่
10 มกราคม 2564 | 7,340

คำเกริ่นของชายคนหนึ่งผ่านรูปถ่ายโบราณ ที่มีใจความสำคัญชวนให้เราต้องกดเข้าไปอ่าน ด้วยใจความว่า  สิ่งที่ผมได้รับต่อมาจากก๋ง ท่านไม่ได้มอบให้ผมโดยตรงหรอกครับ หลังจากที่ก๋งผมเสียเมื่อปี 2528 พ่อและลุงได้ย้ายข้าวของเครื่องใช้ของก๋งหลายชิ้น ผมได้พบรูปถ่ายเหล่านี้ในโต๊ะทำงานของก๋ง เป็นรูปถ่ายจากฝีมือของท่านส่วนหนึ่ง รูปจากร้านถ่ายรูป รูปของลูกหลานและคนที่ท่านรู้จัก ล้วนเก็บอยู่ในโต๊ะทำงานมาเป็นร่วมยี่สิบปีก่อนที่ท่านจะเสีย

งานศพของย่าทวดเมื่อปี 2477 บ้านหลังที่เห็นคือ โรงเรียนกิตติวิทย์ สร้างหลังบ้านผมสองปีอยู่บนถนนเดียวกัน ถัดกันไปแค่ 8 ห้อง อาคารหลังนี้รื้อไปเมื่อปี 2520

ก๋งของผมเป็นคนจีนแผ่นดินใหญ่ (ไหหลำ) ท่านเข้ามาเมืองไทยตั้งแต่สมัยร.6 ในช่วงที่ทางรถไฟสายใต้กำลังก่อสร้างและเป็นช่วงที่ภาคใต้เริ่มปลูกยาง อาชีพของท่านก็เกี่ยวกับสวนยางมาตลอด ตั้งแต่ขายอุปกรณ์กรีดยาง แปรรูปยางแผ่น จนถึงรับซื้อยขายยางแผ่น ครอบครัวผมจึงเป็นชาวหาดใหญ่รุ่นบุกเบิก บ้านของเราสร้างในปี 2475 ที่ถนนแสงจันทร์ และปัจจุบันก็ยังอยู่ นับว่าเป็นบ้านรุ่นแรกๆของเมืองหาดใหญ่ที่ยังเหลืออยู่

รูปบ้านของก๋ง ถ่ายปลายปี 2481 จะเห็นสมาชิกทั้งหมดของบ้านนี้ เป็นรูปที่สภาพดีมาก ปัจจุบันเอาใส่กรอบไว้

บ้านของเรา มีลักษณะเป็นบ้านทรงปีนัง สร้างด้วยไม้ทั้งหลัง รูปนี้ถ่ายประมาณ ปี 2495 รูปพ่อผมเองกับรถคันแรกที่ท่านซื้อเอง ปี 2508 ภาพนี้อายุประมาณ 69 ปีครับ เด็กชายคนซ้ายมือคือ ลุงผมเอง เด็กเล็กก็คือ พ่อผม คนอุ้มคือ ย่า อีกคนก็เป็นพี่สาวของย่าครับ ด้านหลังเป็นลายมือของก๋ง เขียนชื่อลูกชายสองคน และชื่อท่านลงไปกำกับ ลายมือท่านอ่านยากมากครับ คิดว่ารูปนี้น่าจะเป็นรูปที่เก่าที่สุดที่พบ เป็นรูปของลุงตอนอายุ 5 ขวบ ปีนี้ท่านอายุ 82 แล้ว ลุงยืนด้านซ้ายมือ คาดผ้าชุบ ถ่ายที่น้ำตกโตนงาช้าง ประมาณปี 2488 

เช่นเดียวกับครอบครัวสมัยก่อนที่เป็นครอบครัวขยาย แรกเริ่มบ้านหลังนี้ก็มีแค่ 5 คน คือ ก๋ง ย่า กับลูกๆคือ ลุง, ป้า และพ่อผม เมื่อลุงผมแต่งงานเป็นคนแรก  บ้านหลังนี้ก็กลับมามีเด็กๆ(คือบรรดาพี่ๆลูกๆของลุง) วิ่งเล่นกันอีกครั้ง ผมเองก็เกิดที่บ้านหลังนี้ วัยเด็กของผมก็จะอยู่ในบ้านหลังนี้ปัจจุบันบ้านหลังนี้ไม่ได้คงสภาพเดิมแล้ว หลังจากที่ก๋งเสีย มีการดัดแปลงต่อเติมทำหอพักและร้านอาหาร และแม้ว่ารูปถ่ายที่ถูกลืมเหล่านี้จะมีสภาพที่ไม่ค่อยจะสมบูรณ์เท่าไหร่นัก แต่เมื่อนำมาดูก็เหมือนเราได้ต่อจิ๊กซอร์ของอดีตให้เป็นรูปร่างอีกครั้งหนึ่ง

 คิดว่ารูปนี้น่าจะเป็นรูปที่เก่าที่สุดที่พบ เป็นรูปของลุงตอนอายุ 5 ขวบ ปีนี้ท่านอายุ 82 แล้ว

ภาพนี้อายุประมาณ 69 ปีครับ เด็กชายคนซ้ายมือคือ ลุงผมเอง เด็กเล็กก็คือ พ่อผม คนอุ้มคือ ย่า อีกคนก็เป็นพี่สาวของย่า

ครอบครัวของลุง รูปแรกถ่ายประมาณปี 2493  รูปด้านซ้ายน่าจะถ่ายในปี 2496

  ครั้งต่อไปผมจะนำรูปเก่าของเมืองหาดใหญ่เมื่อสี่สิบปีก่อนมาให้ชม มีทั้งที่ถ่ายโดยก๋งและพ่อผม บล็อคเกอร์ท่านใดที่เป็นชาวหาดใหญ่ ลองเข้ามาดูนะครับว่าจะจำเมืองหาดใหญ่เมื่อสี่สิบปีได้หรือเปล่า

ขอบคุณภาพข้อมูล :  Sydneychocolatier OKNATION

 

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง