หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

จากสถานีรถไฟโคกโพธิ์ สู่ สถานีรถไฟปัตตานี
10 มกราคม 2564 | 7,625

จากตารางเวลารถไฟอีสานของการรถไฟแห่งประเทศไทยฉบับเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2539 ข้อมูลระบุว่า "สถานีรถไฟโคกโพธิ์" หรือ "สถานีรถไฟปัตตานี (โคกโพธิ์" ในปัจจุบันเปิดให้บริการครั้งแรกในปี พ.ศ. 2463 "แต่ไม่ปรากฏวันและเดือนที่ชัดเจนเป็นอาคารไม้ชั้นเดียวต่อมาในปี พ.ศ. 2472 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 7 ได้เสด็จเยี่ยมสุริยุปราคา 6 ครั้ง ที่อ. โคกโพธิ์

และสร้างพลับพลาขึ้นซึ่งต่อมาทางการเห็นว่าพลับพลานี้สามารถใช้ที่ว่าการอำเภอจึงย้ายที่ตั้งอำเภอมะกรูดมาที่แห่งนี้และเปลี่ยนชื่อเป็นอำเภอโคกโพธิ์ยิ่งกว่านั้นระยะทางไปยังตัวเมืองปัตตานีนั้นใกล้กว่าเดินทางจากสถานีนาประดู่ดังนั้นสถานีโคกโพธิ์จึงมีความสำคัญมากขึ้น ในขณะที่สถานีนาประดู่ค่อยๆลดบทบาทลง  ยังคงมีการขนส่งสินค้าโดยเฉพาะพืชและทรัพยากรทางการเกษตร

สถานีโคกโพธิ์มีผู้ใช้บริการมากขึ้นและรายได้จากสถานีเป็น 6 อันดับแรกของภาคใต้  และประเทศ นอกจากนี้นักศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานีมาจากภูมิภาคต่างๆ 6 ภูมิภาคทั่วประเทศไทยรวมถึงประชาชนทั่วไปทั้งในจังหวัดปัตตานีและจังหวัดใกล้เคียง 

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2539 แต่ต่อมาเกิดความสับสนกับผู้ใช้บริการบางส่วนที่คุ้นเคยในชื่อเดิม  "สถานีโคกโพธิ์" ถูกเปลี่ยนชื่อเป็นป้ายชื่อสถานีใหม่เพื่อการสื่อสารที่ชัดเจนขึ้น  กล่าวว่า "สถานีปัตตานี โคกโพธิ์")

และพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารสถานีรถไฟแห่งใหม่เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2539 โดย "นายวันมูหมัดนอร์ มะทา" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในขณะนั้นและได้ดำเนินการมาจนถึงปัจจุบันและ  เป็นสถานีระดับ 1 ของการรถไฟแห่งประเทศไทยซึ่งเป็นสถานีขนาดใหญ่และมีจุดจอดรถไฟเพื่อส่งผู้โดยสารทั้งหมด

 

ขอบคุณภาพข้อมูล : เพจ 100 ปี สถานีรถไฟปัตตานี-โคกโพธิ์

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง