หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

โรงเรียนสตรีแห่งแรกในอำเภอหาดใหญ่ "โรงเรียนสตรีหาดใหญ่สมบูรณ์กุลกันยา"
3 มกราคม 2564 | 6,809

สวัสดีพี่น้องชาวกรมท่าเหลือง ทุกท่าน วันนี้เราจะไปทำความรู้จักกับ โรงเรียนสตรีแห่งแรกของอำเภอหาดใหญ่หนึ่งในโรงเรียนดังของอำเภอหาดใหญ่ สถานที่ซึ่งมีประวัติศาสตร์และตำนานมากมายเป็นการผสมของโรงเรียนมัธยมชายและโรงเรียนสตรี

โรงเรียนสตรีแห่งแรกของหาดใหญ่ (โรงเรียนสตรีสมบูรณ์กุลกันยา) ปัจจุบันคือ  โรงเรียนหาดใหญ่สมบูรณ์กุลกันยา โรงเรียนสตรีประจำอำเภอหาดใหญ่ ซึ่งนายจันทร์ สมบูรณ์กุล นายอำเภอหาดใหญ่ สมัยนั้นเป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนขึ้นไปในปี พ.ศ. 2487 เพื่อเป็นสถานศึกษาของเด็ก ผู้หญิงในอำเภอหาดใหญ่ โดยมี อาจารย์ฉลวย ตะวันฉาย เป็นครูใหญ่คนแรก และในปี พ.ศ. 2497 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น โรงเรียนสตรีหาดใหญ่สมบูรณ์กุลกันยา เพื่อเป็นเกียรติแก่นายจันทร์ สมบูรณ์กุล

ครูฉลวย ครูตำนานอีกคนของ ญส

โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยาเริ่ม รับนักเรียนรุ่นแรก 4 ห้องเรียนเป็นจำนวนทั้งสิ้น 200 คน การสอนร่วมกับโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย สถานที่ตั้งของโรงเรียนสตรีหาดใหญ่สมบูรณ์กุลกันยา ส่วนหนึ่งนั้นใช้เป็นบ้านพักครูโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย และอีกส่วนหนึ่งสร้างเป็นอาคารศูนย์ศิลปวัฒนธรรมโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ต่อมากระทรวงศึกษาธิการ

 มีนโยบายที่จะขยายโอกาสทางการศึกษาให้แก่ประชาชน เพื่อยกระดับการศึกษาของประชาชน เป็นอำเภอที่ประชาชนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากและมีการตื่นตัวทางการศึกษา ทำให้โรงเรียนมัธยมที่มีอยู่ไม่สามารถรองรับจำนวนนักเรียนเข้าใหม่ได้ ส่งผลให้ผู้ปกครองเดือดร้อนเรื่องโรงเรียนของบุตร

ปัจจุบันกระทรวงศึกษาธิการจึงประกาศจัดตั้ง โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา ขึ้น และให้ใช้บริเวณพื้นที่ของโรงเรียนสตรีหาดใหญ่สมบูรณ์กุลกันยา เป็นสถานที่ก่อตั้ง และแต่งตั้ง นายวิรัช บุญนำ ผู้อำนวยการโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมัยนั้น ไปรักษาการในตำแหน่งครูใหญ่คนแรก

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง