หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

"ทวดควนช้าง"  ก้อนหินรูปช้างคอขาด ชาวบ้านมักจะกราบไหว้ ทุกแรม  6 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปี 
22 พฤศจิกายน 2563 | 6,822

เขาลูกนี้มีป่ามากมาย หลากหลายด้วยพืชพรรณให้เก็บกิน ลำธารใสให้ชาวบ้านและสัตว์เลี้ยงได้ดื่มกิน สัตว์ป่าน้อยใหญ่คงได้ชุ่มฉ่ำในยามค่ำคืน เมื่อข้าพเจ้ายังเด็กคงพูดไปตามประสาว่าพ่อแม่ตัดไม้ทำลายป่าตามที่คุณครูได้สอนมา แต่คำพูดของพี่ชายยังก้องอยู่ไม่จาง ว่า ยางพาราคือการปลูกป่าทดแทน อนิจจา เพราะเรายังเด็กกันทั้งคู่ พ่อแม่ก็แค่ชาวบ้านที่ต้องทำมาหาเลี้ยงชีพ ด้วยผืนป่าที่มีมาตั้งแต่บรรพบุรุษ   ทุกวันนี้เมื่อล่วงเวลามา ข้าพเจ้าไม่เคยย้อนถามพี่ชายถึงเรื่องป่าในวันนั้นที่ยัง

จำได้ดี เพราะต่างคนก็ต่างรู้ดีว่า ยางพารา คุณค่าห่างไกลกับไม้ใหญ่ที่ล้มลงมาก   นึกถึงวันนั้นเมื่อเกือบสามสิบปีที่ผ่านมา ยังจำเสียงเลื่อยยนต์ร้องคำรามอยู่ไม่ถึง 20 นาที ต้นไม้ใหญ่กว่าคนโอบลำต้นสูงใหญ่ ล้มครืนลงมา พวกเราเหล่าเด็ก ๆ ต่างรีบกระโจนกันเข้าไปสำรวจ โดยไม่ฟังเสียงผู้ใหญ่ที่ร้องห้ามอยู่ใกล้ ๆในไม่ช้าก็ปีนกันขึ้นไปคนละกิ่งใหญ่ ๆ ขย่ม เขย่า กันอย่างเริงร่า บ้างก็โดนมดแดงกัดขาแต่ก็ยังร่าเริง ในพื้นที่ถูกเผาเตียนไม่เว้นกระทั่งตอ เพื่อขุดหลุมวางกล้ายางพาราเกือบทั่วบริเวณทั้งภูเขา ค่อย ๆ ตัด ค่อย ๆ เผากันไปทีละ 4-5 ไร่

 บนภูเขาเดียวกันผืนป่าเขียวขจีโอบล้อมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไว้ ข้าพเจ้าเคยไปไหว้เมื่อตอนเด็ก ๆ ทวดช้าง (ตามคำชาวบ้านเรียกขาน ก้อนหินรูปช้างคอขาด เล่าต่อกันมาว่า ทหารพม่าตัดคอช้างขาดเป็น 2 ท่อนที่บริเวณนี้) เป็นสิ่งที่ชาวบ้านนับถือ บูชา กราบไหว้ บนบาน กันมานานนม ตั้งอยู่ ณ ควนช้าง(ควน หมายถึงภูเขาเตี้ยๆ) บ้านหมู่ 2 ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทุกแรม  6 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปี 

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบ ๆ จะนำข้าวปลาอาหารจัดแจงใส่ปิ่นโตกันมาเกือบทุกครอบครัว เป็นการบูชา ขอขมา บนบาน และแก้บน ทำติดต่อกันเรื่อยมาเป็นประจำทุกปี (นับตั้งแต่ข้าพเจ้าจำความได้)  แต่ภาพของป่าเขียวผืนใหญ่ที่ไม่เคยมีใครกล้ารุกล้ำทำลายบัดนี้เหลือเพียงไม้ใหญ่ไม่กี่ต้น ยืนให้ร่มเงาแด่ผู้มีจิตศรัทธา 

ภาพของป่าแปรเปลี่ยนไปจากที่เคยเป็น สวนยางพาราพืชเศรษฐกิจครอบคลุมพื้นที่เกือบหมดภูเขา ไม่มีไม้ใหญ่ให้เห็นนอกจากบริเวณรอบ ๆ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ราคาที่พุ่งสูงของยางพาราเปรียบเหมือนกระแสคลื่นสึนามิที่ถาโถมมา ถึงกระทั่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนภูเขาเล็กๆ แห่งนี้ พัดพาต้นไม้ใหญ่ให้ล้มหายไปแต่ยัง โชคดีที่ความศรัทธาที่ไม่ได้มีน้อยไปกว่าเดิม ทุกวันนี้ทวดช้างยังคงนอนนิ่งสงบ ดูน่าเกรงขาม เก็บรักษากลิ่นอายของอดีตที่ยาวนานเท่าใดไม่มีใครรับรู้ได้  ช่วยรักษาลูกหลานของป่าผืนใหญ่ไว้ได้ แม้เพียงไม่กี่ต้น

ขอบคุณข้อมูล : changyai 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง