หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

"โตนงาช้าง" ไม่ได้มีดีแค่ชื่อ น้ำตกที่สวยที่สุดของภาคใต้ ป่าโตนงาช้างเป็นป่าผืนใหญ่ผืนหนึ่งติดกับ "ประเทศมาเลเซีย"
8 พฤศจิกายน 2563 | 5,950

วันอาทิตย์อาจจะเป็นวันหยุดพักผ่อนของใครหลายคน ที่กำลังหาสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับครอบครัวหนึ่งหรือสองสถานที่ ที่เราเลี่ยงไม่ได้ น้ำตกโตนงาช้าง และหาดสมิหลา ถือเป็นสถานที่ยอดฮิตของคนในสงขลาและอำเภอใกล้เคียง แต่การเดินทางในแต่ละครั้ง ต้องมาพร้อมกับความรู้เรื่องราวที่น่าค้นหา ว่าไปแล้วประวัติของน้ำตกโตนงาช้างก็มีที่มาอย่างยาว ซึ่งก็มีทั้งคนรู้และไม่รู้ ทางหาดใหญ่โฟกัส จึงขอพาทุกคนไปรู้ประวัติน้ำตกโนงาช้างกันสักหน่อย 

โดยมีการบอกกล่าวปากต่อปาก โตนงาช้างเป็นชื่อน้ำตกที่ถูกจัดว่าสวยที่สุดของภาคใต้ อยู่ในท้องที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา คำว่าโตน เป็นภาษาท้องถิ่น มีความหมายว่า น้ำตก แต่ด้วยความผันผวนทางการเมืองในภาคใต้ ป่าโตนงาช้างถูกกำหนดเป็นพื้นที่สีแดงที่ถูกปิดเป็นเวลาประมาณ 15 ปี จนถึงปี พ.ศ. 2519

หลังจากนั้นทางกรมป่าไม้โดยกองอนุรักษ์สัตว์ป่าได้ส่งเจ้าหน้าที่มาสำรวจ และพิจารณาเห็นว่าป่าโตนงาช้างเป็นป่าผืนใหญ่ผืนหนึ่งติดกับประเทศมาเลเซีย เป็นป่าที่สมบูรณ์มีสัตว์ป่าชุกชุมและคาดว่าอาจมีแรดอาศัยอยู่ในพื้นที่ด้วย เป็นป่าต้นน้ำที่มีลำธารหลายสายไหลลงสู่ที่ราบลุ่มทะเลสาบสงขลา หล่อเลี้ยงพื้นที่กสิกรรมหลายแสนไร่ กองอนุรักษ์สัตว์ป่า (ในเวลานั้น)

ในตอนนั้นเองกรมป่าไม้ เล็งเห็นว่าควรจัดตั้งเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเพื่อควบคุมและป้องกันรักษาทรัพยากรธรรมชาติด้านสัตว์ป่าและป่าไม้ แหล่งน้ำ แหล่งอาหาร ตลอดจนสภาพธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มีความสำคัญต่อสัตว์ป่าให้คงอยู่อย่างถาวร จึงได้ตราพระราชกฤษฎีกา ประกาศเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้างเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2521

*เพิ่มเติมความรู้อีกสักนิด ป่าโตนงาช้างเป็นป่าผืนใหญ่ผืนหนึ่งติดกับประเทศมาเลเซีย มีลักษณะเป็นป่าที่สมบูรณ์ มีสัตว์ป่าชุกชุม เป็นป่าต้นน้ำที่มีลำธารหลายสายไหลลงสู่ที่ราบลุ่มทะเลสาบสงขลา หล่อเลี้ยงพื้นที่กสิกรรมหลายแสนไร่ ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้างมีน้ำตกหลายแห่งที่สวยงาม และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของประชาชนทั่วไปตลอดจนชาวต่างประเทศ เส้นทางคมนาคมสะดวก ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้างมีเส้นทางเดินเท้าชมธรรมชาติ และสัตว์ป่า ที่พักแรมไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว

ซึ่งในแต่ก่อนเองสถานที่แห่งนี้ก็มี ประวัติความหลอนอีกด้วยมีความเชื่ออยู่เรื่องหนึ่งเกี่ยวกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่สถิตป้องปกดูแลผู้คนภายในบริเวณน้ำตกโตนงาช้างมาเป็นเวลานับได้หลายร้อยปี

มีน้ำตกด้วยกันถึง 7 ชั้น ดังนี้

 ชั้นที่ 1 โตนบ้า เป็นเพียงแค่สายน้ำไหล มีโขดหิน เล็กๆ และไม่มีแอ่งน้ำ จึงไม่เหมาะแก่การลงเล่นน้ำเท่าไหร่นัก

 ชั้นที่ 2 โตนปลิว ชั้นนี้จะเป็นแอ่งน้ำ และมีน้ำไหลจากหน้าผาสูงชันพอประมาณ สูงประมาณ 20 เมตร โดยที่น้ำจะไหลเป็น 2 สายมาบรรจบกันที่แอ่ง เหมาะแก่การลงเล่นน้ำมากที่สุด

ชั้นที่ 3 โตนงาช้าง เป็นชั้นที่มีทางขึ้นค่อนข้างชัน แต่หากเดินทางมาที่นี่ต้องไม่พลาดขึ้นไปชมชั้นนี้ เพราะเป็นชั้นที่มีน้ำตกที่สวยงาม และมีโขดหินที่ทำให้สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ด้านล่างได้อย่างชัดเจน

ชั้นที่ 4 โตนดำ อยู่ที่ระดับความสูง 700 เมตร

ชั้นที่ 5 โตนน้ำปล่อย อยู่ที่ระดับความสูง 1,050 เมตร

ชั้นที่ 6 โตนฤาษีคอยบ่อ อยู่ที่ระดับความสูง 1,300 เมตร

ชั้นที่ 7 โตนเหม็ดชุน อยู่ที่ระดับความสูง 1,550 เมตร

หากใครอยากจะเดินทางมาแล้วก็ไม่ยาก จากหาดใหญ่ไปตามถนนเพชรเกษม เส้นทางหาดใหญ่-รัตภูมิ เลี้ยวซ้ายที่ ตำบลบ้านหูเเร่ ไปตามถนน รพช. อีก 13 กม. จะถึงน้ำตก อัตราค่าเช่ารถตุ๊กตุ๊กไปเที่ยวน้ำตก 2-3 ชั่วโมง คันละประมาณ 300-400 บาท นอกจากนี้ยังมีรถโดยสาร ประจำทาง (สองแถว) วิ่งประจำทุกวัน สำหรับอาทิตย์ความรู้แน่นขนาดนี้ นี้ใครอยากไปน้ำตกก็ต้องรีบไปแล้วนะจ๊ะ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง