หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

รู้หรือไม่ ? น้ำตกคลองลำเรียน คือน้ำตกบริพัตร ในปัจจุบัน
25 ตุลาคม 2563 | 6,720

มาทำความรู้จักกับกับอีกหนึ่งสถานที่ที่หลาย ๆ คน อาจจะไม่รู้มาก่อน สำหรับน้ำตกบริพัตร น้ำตกบริพัตร ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 10 ตำบลเขาพระ เป็นน้ำตกหนึ่่งในสองแห่งของอำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา เป็นน้ำตกเกิดจากเทือกเขาบรรทัด ซึ่งคนในท้องถิ่นเรียกว่า “เขาแก้ว” น้ำตกบริพัตรอยู่ไปทางทิศตะวันออกของที่ว่าการอำเภอรัตภูมิ ประมาณ 20 กิโลเมตร อยู่ที่หลักกิโลเมตรที่ 34 ของถนนยนตรการกำธร (ถนนสายรัตภูมิสตูล) ตั้งอยู่หมู่ที่ ๑๐ ตำบลเขาพระ อยู่ในเขตของวนอุทยานแห่งชาติ สังกัดกระทรงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ทางวนอุทยานร่วมกับอำเภอรัตภูมิ ทำการปรับปรุงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนโดยสร้างถนนราดยางเชื่อมต่อกับถนนยนตรการกำธรซึ่งเป็นทางหลวงแผ่นดิน เข้าไปยังน้ำตก ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร

เชิงน้ำตกมีศาลานั่งพักผ่อน 2 หลัง มีร้านค้าขายอาหารและเครื่องดื่มสำหรับบริการผู้มาท่องเที่ยวพักผ่อนตลอดทั้งวัน สภาพของน้ำตกมีน้ำตกตลอดทั้งปี แต่ที่มีน้ำมากที่สุดอยู่ในช่วงระหว่างเดือนตุลาคมถึงธันวาคม เป็นน้ำตกลดหลั่นลงมาเป็นชั้น ๆ กว่า 10 ชั้น ตั้งแต่ชั้นล่างสุดถึงชั้น 5 มีทางเดินขึ้นชมอย่างสะดวก

ถัดจากนั้นขึ้นไป ต้องปีนป่ายใช้ความสามารถกันตามสมควรบริเวณชั้นล่างสุดมีแอ่งใหญ่เหมาะในการอาบและแวกว่ายน้ำกันอย่างสนุก ใสสะอาด ปราศจากมลภาวะทั้งปวง น้ำตกแห่งนี้ เดิมชื่อน้ำตกคลองลำเรียน ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2463-2471 ปีใดยังไม่ปรากฏชัด จอมพลสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิจ ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกในขณะนั้น ได้เสด็จเดินทางมาเกี่ยวกับราชการ จากจังหวัดสงขลาสู่จังหวัดสตูลได้แวะทรงพักผ่อนที่น้ำตก

และได้ทรงจารึกพระนามไว้ที่หน้าผาเชิงน้ำตกว่า “บริพัตร” น้ำตกคลองลำเรียนจึงได้ชื่อว่า น้ำตกบริพัตรตั้งแต่นั้นมา บริเวณน้ำตกเป็นที่ร่มรื่นและเย็นฉ่ำด้วยละอองน้ำตา มีต้นไม้นานาพันธุ์ทั้งไม้ดอกและไม้ยืนต้น เสียงเหล่านกส่งเสียงร้องเรียกหากันอย่างน่าฟัง มีความปลอดภัยสูง เพราะมีเจ้าหน้าที่ของอุทยานดูแลอยู่ตลอดเวลา การคมนาคมสะดวกสบาย มีถนนราดยางถึงริมน้ำตก ที่จอดรถกว้างขวาง เนื่องจากเป็นวนอุทยาน จึงมีระเบียบที่เคร่งครัดอย่างหนึ่งคือ ห้ามเก็บหรือน้ำวัตถุหรือสิ่งใด ๆ ที่เป็นธรรมชาติในอุทยาน เช่น พืชพันธุ์ สัตว์ หรือแม้แต่ก้อนหิน ออกไปจากอุทยานอย่างเด็ดขาด วนอุทยานน้ำตกบริพัตร เป็นสถานที่ที่ผู้มาเยือนรัตภูมิน่าจะไปเยี่ยมชมอย่างยิ่ง เพราะธรรมชาติสวยงามมีพืชพรรณหลากหลายที่จะหาชมที่อื่นได้ยาก

ตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนกันยายน ซึ่งเป็นฤดูผลไม้ของภาคใต้ จะมีผลไม้วางขายตลอดเส้นทางที่ผ่านเป็นผลไม้สดที่มีคุณภาพและราคาย่อมเยา เช่น เงาะ ทุเรียน มังคุด จำปะดะ ลองกอง ฯลฯ ล้วนแต่มีรสชาติเป็นที่ติดใจของผู้ที่ลิ้มลอง

อำเภอรัตภูมิมีสิ่งน่าสนใจหลายอย่าง ส่วนใหญ่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่ปลูกผลไม้กัน ทำให้มีสวนผลไม้หลากหลาย ทั้งสวนมังคุด สวนทุเรียน สวนลองกอง สวนลำไย บางสวนก็เป็นแบบสวนสมรม คือปลูกผลไม้หลายชนิดไว้ด้วยกัน และมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญคือ น้ำตกบริพัตร ซึ่งเป็นน้ำตกที่ไม่ใหญ่นัก แต่มีความสวยงามและความเย็นชุ่มชื่นจากสายน้ำใสและร่มไม้ใหญ่

ตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 406 เส้นทางรัตภูมิ-สตูล เลี้ยวซ้ายแยกเข้าไปจากถนนหลวงประมาณ 800 ม. เป็นถนนลาดยาง

 

 

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง