หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ตำนานสุสาน "หอยหิน" บนเขาวังชิง ความประหลาดที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์
25 ตุลาคม 2563 | 7,126

เรื่องเล่าจากปากสู่ปาก สู่ตำนานที่เหลือไว้ให้ลุกหลานได้ค้นพบกันในปัจจุบันพื้นที่ของจังหวัดสงขลาการจดบันทึกเรื่องราวเหล่านี้ยังคงมีให้สืบค้นอย่างไม่ให้รู้จบ อีกหนึ่งอย่างตำนานของอำเภอคลองหอยโข่ง พื้นที่บนเขาวังชิง จากหนังสือจากหนังสืองานศพนายญาณ พันธุเสน  ประพันธ์โดย ผู้ตาย แต่งด้วยภาษากลางผสมใต้คนภาคอื่นอาจไม่รู้เรื่อง

 เรื่องราวนี้เป็นเรื่องจริง ที่เกิด เมื่อประมาณ พ.ศ.2505  ชาวบ้านขึ้นไปบนยอดเขา ไปขุดเจอหอยกลายเป็นหินจำนวนมากชาวบ้านแบ่งปันกันมีครบทุกบ้าน  ไม่ทราบว่าใครพอมีอยู่บ้างปัจจุบันนี้แต่กระผมไม่มีเลย  แสดงว่าพื้นที่แห่งนี้เคยอยู่ใต้ทะเลมาไม่รู้กี่ล้านปี  เขาวังชิงนี้มีทวดเจ้าเขาชาวบ้านจะไปไห้ทวดบนภูเขา ทุกวันแรม 15 ค่ำ เดือน 6 (วันดับขึ้นถ้ำ) 

(ภาพภายในถ้ำ)

หากใครเคยไปจะทราบว่าพื้นที่ดังกล่าว ตั้งอยู่ที่ควนหอย เขาวังชิง หมู่ที่ 7 บ้านเขาวังชิง เป็นซากหอยที่อยู่ในก้อนหินแข็งขนาดใหญ่ หอยบางส่วนโผล่ออกมาจากหินสามารถกะเทาะออกมาได้ เป็นความประหลาด เนื่องจากบนเนินเขาสูงกลับมีหอย

ซึ่งยังไม่ได้มีการพิสูจน์ ซากว่าเป็นหอยน้ำจืด หรือหอยทะเล ร่องรอยธรรมชาตินี้ จึงอาจมีสาเหตุมา จากการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาครั้งสำคัญในอดีต ที่ต้องอาศัยคำตอบจากนักธรณีวิทยาว่าจากสาเหตุใด กันแน่และมันมีอายุยาวนานมาเท่าไร 

แต่จากการบอกกเล่าเพิ่มเติมของชาวบ้าน ที่นี่จากพื้นเพเดิมน่าจะเป็นทะเลสาบขนาดใหญ่ เพราะจากพื้นดินที่เราเดินไปขึ้นเขาวังชิงทรายมีความละเอียด เนื้อทรายละเอียดของทะเล และมีความสูงพอความสมควรก่อนจะค่อย ๆ หายไป รวมกับมีการพบซากของหอยหินตามคำบอกเล่าข้างต้น

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง