หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

กว่าจะมาเป็น "ด่านศุลกากรปาดังเบซาร์" ผ่านการพัฒนามาหลายรูปแบบในอดีตจนพร้อมในปัจจุบัน
20 ตุลาคม 2563 | 6,216

ทุก ๆ ที่มีประวัติการก่อสร้างมาอย่างยาว ทุก ๆ ที่มีประวัติที่รอให้เราสืบค้น หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าที่นี่อาจจะไม่มีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจ ซึ่งวันนี้ หาดใหญ่โฟกัส มีโอกาสได้ทราบถึงเรื่องราวของการก่อสร้างด่านศุลกากรปาดังเบซาร์ ที่เรียกกันได้ว่า ประวัติที่แห่งนี้น่าสนใจเป็นอย่างมาก ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2461 และพัฒนามาเรื่อย ๆ จนสวยงามและใช้ใช้ประโยชน์ได้ในทุกวันนี้

 

ย้อนไปเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2461 โดยเริ่มตั้งขึ้นเป็นด่านตรวจเก็บภาษีศุลกากรเพื่อรองรับการเปิดเดินรถไฟของประเทศสยามกับประเทศใกล้เคียงในวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2461 สัญญาทำ ณ วันที่ 6 เดือนพฤศจิกายนพุทธศักราช 2465 ระหว่างนายพลเอกพระเจ้าน้องยาเธอกรมหลวงกำแพงเพชรอัครโยธินผู้บัญชาการกรมรถไฟหลวงแห่งกรุงสยามแทนรัฐบาล ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแห่งกรุงสยามฝ่ายหนึ่งกับเซอร์ลอเรนซ์นันส์กิลมาร์ด เค.ซี.บี. ผู้สำเร็จราชการสหพันธ์รัฐมลายูแทนรัฐบาลของประเทศสหพันธรัฐมลายูกลันตันไทรบุรีและเปอร์ลิส

 

อีกฝ่ายหนึ่งเพื่อให้การเดินทางรถไฟระหว่างพระราชอาณาจักรสยามฝ่ายหนึ่งกับกลันตันไทรบุรีเปอร์ลิสและสหพันธรัฐมลายู อีกฝ่ายหนึ่งเป็นไปด้วยความสะดวกกับทั้งมีความประสงค์จะทำความตกลงซึ่งกันและกันในเรื่องการใช้พระราชกำหนดกฎหมายว่าด้วยการเก็บภาษีของพระราชอาณาจักรสยามกับของประเทศแคนต่อแดน

ต่อมาในปีพ.ศ. 2474 ได้กำหนดให้เป็นด่านพรมแดนของท่ากรุงเทพฯตามกฎกระทรวงพระคลังมหาสมบัติลงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2474 ปี พ.ศ. 2481 ได้ยกฐานะเป็น“ ด่านศุลกากรปาดังเบซาร์” ตามกฎกระทรวงการคลังลงวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2481 โดยได้ใช้สถานที่ของสถานีรถไฟร่วม (สถานี 1) ปาดังเบซาร์เป็นที่ทำการปี พ.ศ. 2513 ได้สร้างอาคารที่ทำการด่านฯ ขึ้นมาเป็นที่ทำการถาวรบนพื้นที่ 22 ไร่

 

ซึ่งเป็นที่เช่าจากเทศบาลเมืองปาดังเบซาร์โดยมีการปรับปรุงจนถึงปัจจุบันจำนวนรวม 3 ครั้ง ดังนี้ ครั้งที่ 1 ในปี พ.ศ. 2538 ได้ปรับปรุงอาคารที่ทำการด่านฯ คลังสินค้าลานตรวจสินค้าและบ้านพักข้าราซการให้มีความเหมาะสมเพื่อรองรับการขยายตัวปริมาณงานของด่านฯ ที่เพิ่มขึ้น ครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ. 2553 ได้ปรับปรุงต่อเติมอาคารที่ทำการด่านฯ อีกครั้งหนึ่งพร้อมทั้งปรับปรุงซ่อมแซมถนนคอนกรีตทางเข้าลานคอนเทนเนอร์ตลอดจนปรับปรุงลานคอนเทนเนอร์และสร้างโรงจอดรเอกซเรย์บนพื้นที่เช่าของการรถไฟแห่งประเทศไทยโดยขณะนี้ด่านศุลกากรปาดังเบซาร์มีพื้นที่ทั้งหมดจำนวน 26 ไร่ 2 งาน 63 ตารางวา

 

ส่วนในครั้งที่ 3 -ในปี พ.ศ. 2558 ได้ปรับปรุงอาคารที่ทำการด่านศุลกากรปาดังเบซาร์เป็นการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารขาออกอาคารผู้โดยสารขาเข้าและที่ทำการหน่วยงานประจำ Wwswumu CIQ (Customs Immigration Quarantine) งานปรับปรุงซ่องตรวจยานพาหนะและภาษีปากระวางงานปรับปรุงอาคารส่งเสริมภาพลักษณ์ไทยงานจราจรและป้ายจราจรงานปรับปรุงระบบไฟฟ้าและแสงสว่างงานปรับปรุงระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ จนมีความพร้อมและให้บริการมาจนถึงแัจจุบัน

 

ขอบคุณภาพข้อมูล : เว็บไซต์ด่านศุลกากรปาดังเบซาร์

เรื่องที่เกี่ยวข้อง