หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

คนสงขลา รู้หรือไม่? ไก่ทอดเทพา กับ ไก่ทอดหาดใหญ่มันต่างกันยังไง วันนี้เรามาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน
11 ตุลาคม 2563 | 7,308

หาดใหญ่เมืองของกินหรอย หากใครมาเที่ยวทั้งทีคงจะพลาดไม่ได้ สำหรับเมืองของกินที่มีทั้งคาว หวาน ผสมกันไป แต่ละอย่างขึ้นชื่อไปไกลถึงต่างจังหวัด หนึ่งในนั้นคงจะไม่กล่าวถึงไม่ได้  หาดใหญ่ดินแดนแห่งไก่ทอด คงเคยได้ยินคำนี้กันมาบ้างแล้ว เนื้อไก่รสชาติเข้มข้น มีทีเด็ดและเอกลักษณ์เฉพาะตัวอยู่ที่หอมเจียวกรอบ ๆ หอม ๆ ทานกับข้าวเหนียวนึ่งร้อน ๆ ทำให้หลายคนยกไก่ทอดหาดใหญ่ให้เป็นซิกเนเจอร์ ของอร่อยขึ้นชื่อของเมืองหาดใหญ่ เรียกได้ว่า มาหาดใหญ่ไม่กินไก่ทอด ถือว่ามาไม่ถึงหาดใหญ่ 

สำหรับคำถามทำไมต้องไก่ทอดหาดใหญ่และไก่ทอดหาดใหญ่และไก่ทอดเทพา มีที่มาอย่างไร วันนี้ หาดใหญ่โฟกัส มีคำตอบมาบอก ในเพจขับเคลื่อนเมืองหาดใหญ่ ได้บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับไก่ทอดหาดใหญ่ไว้ว่า เมื่อประมาณ 30 ปีก่อน มีผัวเมียคู่นึงเมียชื่อป้าวรรณกับลุงทองคำมีอาชีพขายไก่สดอยู่ในตลาดสดบริเวณนั้น ช่วงนั้นเศรฐกิจไม่ดีเป็นอย่างมาก ไก่สดที่ขายจึงเหลือเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน แกเลยหาสูตร คิดสูตรเองไปเรื่อย เช้ามืดขายไก่สด พอบ่าย 3 โมง เอาไก่ที่เหลือมาหมักกับสูตรที่แกคิด ช่วงแรกก็กินเอง แจกบ้าง ขายบ้างตามประสา ก็ยังขายได้ไม่หมดดี

จนมาวันนึ่งเมียลุงจอมเพื่อนแกไม่สบาย ลุงจอมแกเสียดายของเลยแจกผักให้พ่อค้าแม่ค้า และให้หอมแดงกับลุงทอง แกเห็นว่ามันใกล้จะเน่าแล้ว เลยตัดสินใจเอาไปซอยแล้วลงทอดจนกรอบ ในระหว่างที่ขายไก่ทอด ลุงไม่ได้คิดว่าจะเอาหอมทอดพวกนี้มาขายรวมกับไก่ทอดเลย แต่ลูกค้าที่มาซื้อในช่วงนั้นบอกว่ามันหอมมาก เดินผ่านแล้วรู้สึกหอมไก่ทอดกับหอมเจียวเป็นอย่างมาก พอลุงได้ฟังแบบนั้นเลยตักหอมเจียวโรยหน้าไก่ทอดไปหน่อย ทำแบบนี้อยู่ทุกห่อที่ขายไปในวันนั้น ผ่านมาอีกวัน ก็มีแต่ลูกค้ามาถามหาว่าไก่ทอดไม่โรยหอมเจียวแล้วเหรอ ลุงงงมาก มีแต่คนถามหาหอมเจียว

จากนั้นลุงเลยปรับสูตรให้รสเข้มขึ้น แล้วทำหอมเจียวมาโรยด้วยทุกครั้ง ไม่ถึงเดือนลูกค้ามากันจนแทบไม่มีที่ยืนหน้าร้าน ขายบ่ายสามไม่ถึงห้าโมงหมด ขายดีจนขนาดหนังสือพิมพ์หลายฉบับต้องมาสัมภาษณ์กันเลยทีเดียว จนในที่สุดแกกับเมียจึงเลิกขายไก่สด แล้วมาขายไก่ทอดเป็นหลักแทน เรื่องนี้เป็นที่จดจำมาจนถึงทุกวันนี้ว่า ถ้ากินไก่ทอดต้องนึกถึงหาดใหญ่ ไม่ว่าใครจะไปจังหวัดไหน ส่วนใหญ่ถ้าอยากกินไก่ทอด มักเห็นชื่อไก่ทอดตามด้วยคำว่าหาดใหญ่เสมอมา ต้องขอบอกเลยว่าเป็นหนึ่งสินค้าระดับ OTOP ที่สร้างชื่อให้กับหาดใหญ่เป็นอย่างมาก

ถัดมาอีกหนึ่งความอร่อยที่ไม่แพ้กับไก่ทอดเมืองหาดใหญ่ คงเป็นไก่ทอดเทพา เอกลักษณ์ของ "ไก่ทอดเทพา" ไม่มีหนัง หรือกันว่า ไก่ทอดถอดเสื้อ รสชาติ กรอบนอก นุ่มใน มีอายุราวถึง 70 ปี กินคู่กับแกงเขียวหวานรสเด็ด สูตรต้นตำรับของทางร้าน เพราะเครื่องแกงส่งตรงมาจาก จ.นครศรีธรรมราช กินคู่กับไก่ทอดชิ้นโต ๆ (รสชาติติดเค็มนิด ๆ) ยิ่งกินยิ่งหรอย พร้อมเสิร์ฟกับข้าวเหนียวและข้าวสวยร้อน ๆ 

ซึ่งส่วนใหญ่ไก่ทอดเทพาจะนิยมขายกันในอำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ตรงสถานีรถไฟ   สมัยก่อนการเดินทางด้วยรถไฟยังลำบากหัวจักรยังเป็นหัวรถจักรไอน้ำใช้ฟืนเป็นเชื้อเพลิง เพราะการเดินทางจะต้องมีแวะเติมน้ำเติมฟืนเพื่อที่จะพักเครื่อง ไม่รวมถึงความเร็วในการวิ่ง ที่สู้หัวรถจักรดีเซลสมัยนี้ไม่ได้

 ระหว่างรถไฟที่ทั้งมารอสับรางและเติมน้ำเติมฟืนตรงสถานี คนที่โดยสารมาก็ได้แวะซื้ออาหาร และน้ำที่ขึ้นชื่อขายมาเป็นเอกลักษณ์ของสถานีรถไฟเทพาก็คือไก่ทอดที่กินกับแกงไก่เขียวหวาน ใส่มาในกระทงใบตองหอมน่าทานโดยราคาของไก่ทอดเทพา พร้อมข้าวร้อน ๆ จะอยู่ในราคาชุดละ 40 บาท รสชาติเอกลักษณ์ที่มีความต่างกับไก่ทอดหาดใหญ่ 

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง