หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ตำนานนิทาน "มะม่วงหิมพานต์" คนสงขลาเรียกกันว่า "หัวครก"
4 ตุลาคม 2563 | 7,591

ตำนานมะม่วงหิมพานต์ คนสงขลาเรียกหัวครก คนใต้แต่ละพื้นที่ก็จะเรียกชื่อต่างกันไป หัวครก เล็ดล่อ กาหยู กาหยี นายอ ตำหยาว ม่วงยางหุย ยาร่วง ท้ายล่อ ยาโงย กะแตแก ยะโห้ย ยาหยี ฯลฯ และนี่ก็คือตำนานของมัน จากหนังสือเล่มหนึ่งในถนนยะหริ่ง-สงขลา ที่เขียนโดยขมิ้นศรี โดยนิทานมีเรื่องเล่าดังนี้

ครั้งหนึ่งมีเรไรกับจักจั่นบังเกิดแข่งกัน เรไรว่าาฉันเสียงเพราะกว่า ต่างคนต่างเบ่งกันว่าตนร้องได้เพราะกว่า ก็ร้องแข่งกันถ้าเสียงไหนขาดก่อนฝ่ายนั้นจะเป็นฝ่ายแพ้เรไรทำสัญญาณ พอได้เวลาก็หริ่ง ๆ หริ่ง ๆ จักจั่นก็แร้ง ๆ แรง ๆ หริ่ง ๆ หริ่ง ๆ  แร้ง ๆ แรง ๆ หริ่งๆหริ่งๆ  แร้ง ๆ แร้ง ๆ

 ร้องกันตามภาษาสัตว์เสียงดังกังวานทั่วป่า สัตว์ทั้งหลายได้ยินก็ประหลาดใจ ผลไม้ทั้งหลายได้ยินต่างก็ชื่นบานตามธรรมชาตินั้น ผลของไม้หัวครกอยู่ใกล้ ๆ ที่สนามแข่งก็ล่อ (โผล่) ออกมาฟังเรไรกับจักจั่นแข่งขันกันต่างฝ่ายต่างไม่ยอมแพ้  ผลไม้หัวครกฟังเพลิน จนเกินไป และจนลืมตัว ลืมกลับเข้าไปข้างในเต้าล่อออกมาหลุบ หุบไม่เข้าจนกระทั่งทุกวันนี้ (ลูกหัวครกก็คือเม็ดมะม่วงหิมพานต์นั่นเอง)

หัวครกๆ ยาร่วง ยาร่วง ๆ หัวครก เสียงเพลงเป็นสำเนียงปักษ์ใต้ที่ฟังแล้วบรรยากาศอบอวลไปด้วยความรักของผู้เฒ่าผู้แก่ที่มีต่อลูกหลาน เมื่อครั้งยังเยาว์ ยังจำได้ว่า ปู่ย่าตายายจะเรียกพวกเด็ก ๆ ที่ชอบเล่นซุกซน ว่า “ไอ้หัวครก” ซึ่งมีความหมายคล้ายๆกับภาษาแถบอีสาน ว่า “บักหำน้อย” อะไรประมาณนั้น

ซึ่งเป็นการเรียกเด็กๆ ในเชิงปรามๆไม่ให้ซุกซนปนกับความเอ็นดู มากกว่าการด่าว่าให้ได้อาย ด้วยเหตุผลกลใดที่ต้องเรียกเด็กว่า “หัวครก” เพราะแท้จริงๆ แล้ว “หัวครก” คือ เมล็ดของมะม่วงหิมพานต์ หรือที่ชาวปักษ์ใต้เราเรียกว่า “ยาร่วง” “กาหยู” แล้วมันเกี่ยวอะไรกับเด็กซุกซนหรือค่อนไปทางดื้อดึง อาจจะด้วยเหตุผลที่ว่า มะม่วงหิมพานต์เป็นผลไม้ที่มีความแปลก คือ มีเมล็ดอยู่นอกผล จึงเปรียบเสมือนลูกที่ไม่ค่อยเชื่อฟังพ่อแม่ หรือผู้หลักผู้ใหญ่นั่นเอง (ในส่วนของตรงนี้เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล แล้วแต่ว่าใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อ)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง